Thực hiện chính sách dân tộc ở Yên Bái

Thời gian qua, các chương trình hỗ trợ hộ nghèo, vùng đặc biệt khó khăn, như: 135, 167, 102, 30a... của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt hiệu quả. Các chính sách dân tộc đã góp phần giúp đồng bào có đất sản xuất, đất ở, vay vốn phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo vùng dân tộc và miền núi.

Nhờ vay vốn của ngân hàng, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở Yên Bái đầu tư mua máy hái chè để tăng năng suất lao động.
Nhờ vay vốn của ngân hàng, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở Yên Bái đầu tư mua máy hái chè để tăng năng suất lao động.

Yên Bái là tỉnh miền núi, trong đó có 790 thôn, bản đặc biệt khó khăn, hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải nằm trong số những huyện nghèo đang thực hiện Chương trình 30a của Chính phủ. Ngoài ra, Yên Bái còn có 30 dân tộc anh em cùng sinh sống, với 53% dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS) đang thụ hưởng hỗ trợ chính sách của tỉnh.

Trong những năm qua, Yên Bái tập trung chỉ đạo các sở, ngành thực hiện 15 chính sách cho vùng đồng bào DTTS và miền núi với tổng số vốn gần 5.000 tỷ đồng cho hơn 5.680 lượt hộ nghèo vay vốn hỗ trợ sản xuất; hỗ trợ hơn 37.680 lượt học sinh nghèo trong học tập... Trong đó, tỉnh cũng hỗ trợ 100% người dân thuộc đối tượng thụ hưởng trực tiếp theo Quyết định 102 của Chính phủ, với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng... Ngoài ra, các cấp, các ngành trong tỉnh còn có trách nhiệm trong việc thực hiện các chương trình, chính sách ở vùng đồng bào DTTS do tỉnh đề ra. Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Yên Bái Giàng A Câu cho biết: "để thực hiện nhanh việc phát triển sản xuất, đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng vùng DTTS thì một chính sách sẽ không thể đủ nguồn lực. Do đó, tỉnh đã lồng ghép các chương trình, chính sách của Chính phủ và của tỉnh để thực hiện. Nhờ vậy, đời sống của đồng bào DTTS đã được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5% đến 7%/năm...". Ngoài chính sách đầu tư sản xuất, định canh, định cư, tỉnh còn quan tâm, xây dựng đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào DTTS. Đến nay, toàn tỉnh có gần 1.200 người uy tín trong đồng bào DTTS được hỗ trợ các chính sách theo đúng quy định. Người có uy tín thật sự gương mẫu, đi đầu thực hiện tốt văn hóa mới và là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Đặc biệt, hệ thống chính trị ở các bản vùng dân tộc được củng cố; tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, không để xảy ra những vấn đề phức tạp lớn...

Từ năm 2010 đến nay, được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ, đồng bào DTTS đã chuyển đổi cơ cấu sản xuất, đưa các giống cây mới năng suất cao, chất lượng tốt vào gieo trồng, đã giúp các gia đình có cuộc sống ổn định, thoát khỏi diện đói nghèo, mua sắm nhiều đồ dùng cần thiết, có điều kiện cho con đến trường...

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Yên Bái Hoàng Trung Năng cho biết: Để các chính sách đang triển khai trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt hiệu quả, tỉnh Yên Bái mong muốn Chính phủ bố trí đủ nguồn vốn các chương trình, chính sách; cũng như sớm ban hành hướng dẫn thực hiện vốn sự nghiệp đối với các Chương trình 135, đề án phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng DTTS, góp phần xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững.