Tác hại của ăn uống không lành mạnh

HÙNG MẠNH

Thứ bảy, 13/04/2019 - 04:45 PM (GMT+7)
Font Size   |         Print

Chế độ ăn uống nhiều rau, củ giúp cơ thể khỏe mạnh. Ảnh: HEALTHLINE

Theo số liệu của LHQ, cứ năm trường hợp tử vong trên thế giới thì có một ca là do ăn uống không lành mạnh khi sử dụng quá nhiều đường, muối, thịt. Đây cũng là nguyên nhân cướp đi sinh mạng của 11 triệu người trên toàn thế giới trong năm 2017.

LHQ ước tính gần một tỷ người trên thế giới đang bị suy dinh dưỡng, trong khi gần hai tỷ người bị “thừa chất”. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới nhất được công bố sau cuộc khảo sát tại 195 nước về xu hướng ăn uống trên toàn cầu, đăng trên tạp chí The Lancet số ra mới đây chỉ ra rằng, hầu như ai cũng đang ăn quá nhiều thực phẩm không tốt cho sức khỏe, trong khi chỉ ăn rất ít những thực phẩm có lợi. Trên thực tế, người dân trên thế giới đang tiêu thụ số đồ uống có lượng đường và ga cao gấp 10 lần so mức khuyến cáo.

Tác giả chính của nghiên cứu là ông Christopher Murray, Giám đốc Viện Đánh giá & Thống kê Y tế thuộc Trường đại học Washington (Mỹ), khẳng định nghiên cứu trên đã chứng minh rằng chế độ ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu cướp đi sinh mạng của người dân trên thế giới. Nghiên cứu cũng cảnh báo thực trạng nhiều người đang ăn quá ít ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, các loại hạt… trong khi những thực phẩm này giúp duy trì một lối sống khỏe mạnh. Cũng theo nghiên cứu, bệnh tim mạch (vốn do béo phì gây ra) đã làm khoảng 11 triệu người đã tử vong trong năm 2017.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra bất bình đẳng kinh tế là một trong những yếu tố khiến người dân phải lựa chọn thực phẩm không lành mạnh tại nhiều nước. Theo đó, tỷ lệ tử vong do ăn uống không lành mạnh ở Uzbekistan cao nhất trên thế giới, trong khi Israel là nước có tỷ lệ thấp nhất. Anh đứng thứ 23, Mỹ đứng thứ 43 trong khi Trung Quốc xếp thứ 140 trong danh sách này.

Trước thực trạng trên, nghiên cứu trên khuyến cáo người dân trên thế giới cần áp dụng chế độ ăn uống lý tưởng, tốt cho sức khỏe. Theo đó, nên tăng gấp đôi lượng hạt, hoa quả, rau, củ trong khi giảm một phần hai lượng thịt và đường trong mỗi khẩu phần ăn.