8 triệu đoàn viên công đoàn sẽ nhận hỗ trợ 300 nghìn đồng/người dịp Tết

NDO -

Nhằm chăm lo tốt hơn cho công nhân lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, công nhân lao động. Theo đó, mỗi đoàn viên công đoàn khó khăn sẽ được nhận 300 nghìn đồng vào Tết năm 2022, với tổng kinh phí 2.400 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu thông tin về tình hình chăm lo Tết Nguyên đán năm 2022 cho người lao động.
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu thông tin về tình hình chăm lo Tết Nguyên đán năm 2022 cho người lao động.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị cung cấp thông tin về tình hình công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Theo đó, có 2 đối tượng sẽ được nhận được số tiền này là: Người lao động có đóng Bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn; cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn. Người lao động có đóng Bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn; cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, thăm hỏi từ nguồn tài chính công đoàn với mức 300 nghìn đồng/người.

Tổng số nguồn kinh phí dự kiến khoảng 2.400 tỷ đồng. Đối với đoàn viên, người lao động tại đơn vị hành chính và sự nghiệp công lập thì công đoàn cơ sở chủ động cân đối nguồn tài chính để chăm lo, thăm hỏi.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết: Ngoài số tiền 300 nghìn đồng nói trên, Kế hoạch 146/KH-TLĐ cũng đề cập đến nhiều chính sách hỗ trợ khác dành cho người lao động. Chúng tôi sẽ thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo... Tùy vào từng địa phương mà giá trị phần quà và mức hỗ trợ đối với đoàn viên, người lao động sẽ là khác nhau, có thể lên tới từ 1-2 triệu đồng, tùy từng hoàn cảnh người lao động.

Ngoài ra, các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, lao động: Chương trình Tết sum vầy; hỗ trợ vé tàu xe để đưa người lao động về quê ăn Tết, trở lại làm việc… vẫn được tổ chức nếu dịch bệnh được kiểm soát.

Công văn 146/KH-TLĐ cũng yêu cầu Liên đoàn Lao động cấp tỉnh, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn; Liên đoàn Lao động cấp huyện có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, lập dự toán kinh phí hỗ trợ cho người lao động và gửi về Ban Quan hệ Lao động, Ban Tài chính Tổng Liên đoàn.

Danh sách đoàn viên và người lao động nhận hỗ trợ được chốt đến hết ngày 31/12.

Tổng Liên đoàn cũng yêu cầu địa phương khi trao tặng tiền hỗ trợ phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo từng cấp độ tại địa phương. Tiền sẽ được trao đến tận tay người lao động đáp ứng đủ điều kiện nhận hỗ trợ.

Riêng hoạt động hỗ trợ đưa người lao động có nhu cầu về quê ăn Tết, quay trở lại làm việc sẽ được thực hiện bằng cách tổ chức phương tiện đưa đón hoặc phát tiền mặt cho người lao động.

Nhằm chăm lo Tết tốt nhất cho đoàn viên, công nhân, mới đây Tổng Liên đoàn đã thực hiện điều chỉnh một số chính sách, trong đó có chính sách hỗ trợ cho đối tượng là F0; F1 hoặc tử vong do dịch Covid-19.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu thông tin thêm: Thời gian qua, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành rất nhiều chính sách hỗ trợ lao động. Có thể kể đến như chính sách hỗ trợ đoàn viên, công nhân bị tử vong do dịch Covid-19; chính sách hỗ trợ F0, F1; hỗ trợ con đoàn viên công nhân tử vong do dịch Covid-19... Tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại chúng ta xác định sống chung với dịch, tình hình dịch bệnh cũng diễn biến phức tạp. Do đó, tổ chức công đoàn Việt Nam điều chỉnh các nguồn hỗ trợ theo hướng giảm bớt để có thể cân đối ngân sách, giành nhiều nguồn lực hơn chăm lo Tết cho người lao động.