Nadal chạm trán Djokovic - cuộc đối đầu trong mơ và hơn thế nữa

NDO -

Đúng như người hâm mộ mong đợi, chung kết giải quần vợt Pháp Mở rộng (Roland Garros) năm nay sẽ là cuộc chạm trán mà cả làng banh nỉ mong chờ giữa tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic và “ông vua” sân đất nện Rafael Nadal. Nhưng còn hơn cả một danh hiệu Grand Slam danh giá, vinh quang hơn nữa đang trực chờ người chiến thắng ở cuộc đối đầu này.

Trận thư hùng giữa Djokovic và Nadal hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn. (Ảnh: Roland Garros)
Trận thư hùng giữa Djokovic và Nadal hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn. (Ảnh: Roland Garros)

Là một trong những cặp đấu kỳ phùng địch thủ vĩ đại nhất của giới quần vợt, Djokovic và Nadal cả thảy đã chạm trán nhau 55 lần, trong đó, tay vợt người Serbia dẫn trước với 29 chiến thắng so với 26 lần của Nadal.

Tuy nhiên, trên mặt sân đất nện như ở Roland Garros, có thể nói không ai qua mặt được tay vợt số 2 thế giới Nadal, người đã từng lên ngôi vô địch tới 12 lần ở giải đấu này. Hơn thế nữa, trong bảy lần đụng độ Djokovic tại giải nhà nghề Pháp, Nadal đã giành phần thắng tới sáu lần, bao gồm cả hai chiến thắng ở các trận chung kết năm 2012 và 2014.

Song Djokovic cũng có quyền để tự tin vào một chiến thắng, bởi tay vợt số 1 thế giới đã từng khuất phục được Nadal trong lần gần nhất cả hai đụng độ tại giải Pháp Mở rộng vào năm 2015, khi anh đánh bại tay vợt người Tây Ban Nha ở tứ kết năm đó.

Người chiến thắng ở Paris đêm nay sẽ chính thức vượt lên trong cuộc đua song mã về số lượng danh hiệu Grand Slam danh giá giành được, khi cả Djokovic và Nadal đều đã giành chiến thắng bốn lần trong những lần đối đầu nhau ở các trận chung kết Grand Slam đã qua.

Nhưng còn hơn cả ánh hào quang lấp lánh của một danh hiệu Grand Slam tiếp theo, người giành chiến thắng chắc chắn sẽ còn được vinh danh như là tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại.

Nadal chạm trán Djokovic - cuộc đối đầu trong mơ và hơn thế nữa -0
 Liệu Nadal có nối dài kỷ lục ở Roland Garros, hay Djokovic sẽ ca khúc khải hoàn ở cuộc đối đầu trong mơ đêm nay? (Ảnh: Roland Garros)

Djokovic lẽ ra đã đem đến Paris bảng thành tích đồ sộ với 18 danh hiệu Grand Slam, nếu không có sự cố đánh bóng trúng trọng tài biên làm rúng động cả làng banh nỉ ở giải Mỹ Mở rộng tháng trước. Tay vợt 33 tuổi ngay lập tức phải trả giá khi bị truất quyền thi đấu ngay lập tức, trong khi đang thắng “chẻ tre” từ đầu giải và gần như chắc chắn vô địch, bởi các tay vợt hàng đầu bao gồm cả Nadal đều không tham dự giải đấu tại New York do lo ngại về đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, Nadal chỉ đang xếp sau Roger Federer, chủ nhân của 20 chức vô địch nhà nghề đúng một danh hiệu. Và chiếc cúp vô địch Pháp Mở rộng thứ 13 đêm nay sẽ chính thức giúp tay vợt 34 tuổi san bằng kỷ lục của kình địch người Thụy Sĩ, qua đó bỏ xa Djokovic với khoảng cách ba danh hiệu Grand Slam danh giá.

Nadal từng phàn nàn về thời tiết lạnh giá tại giải Pháp Mở rộng vốn đã bị dời lịch thi đấu muộn hơn so việc thường được tổ chức vào hai tháng hè 5 hoặc 6 như thông lệ mọi năm, hay càm ràm về trái bóng mới được sử dụng, cũng như thời gian thi đấu khá muộn ở giải năm nay. Thế nhưng dường như những thay đổi này chẳng ảnh hưởng gì nhiều đến màn trình diễn xuất sắc của “ông vua” sân đất nện, khi tay vợt người Tây Ban Nha không thua một set nào trong sáu chiến thắng liên tiếp vừa qua để thẳng tiến tới trận chung kết tại giải năm nay.

Về phần Djokovic, ngoài việc bị xử thua trong sự cố đánh tiếc ở giải Mỹ Mở rộng vừa qua, chưa có một tay vợt nào đánh bại được số 1 thế giới trong năm nay. Kể từ trận thua cay đắng đó, tay vợt người Serbia đã thể hiện sức mạnh tinh thần đáng kinh ngạc khi hạ quyết tâm sửa sai và giành chức vô địch Rome Masters ngay sau đó.

Chỉ cần thêm một chiến thắng nữa vào đêm nay, Djokovic sẽ chính thức trở thành tay vợt nam đầu tiên trong kỷ nguyên Mở vô địch mọi giải Grand Slam ít nhất hai lần.

Vinh quang đang chờ đợi người chiến thắng, nhưng trên hết, giới hâm mộ sẽ được chứng kiến một màn so tài đỉnh cao, khi cả hai tay vợt hàng đầu thế giới đều cùng xuất hiện trong một trận chung kết trong mơ.