Ác mộng tiếp tục, đưa Barca lùi sâu hơn vào sự tầm thường

NDO -

Những người ở Barcelona nghĩ rằng ác mộng đã chấm dứt khi thời đại Xavi bắt đầu, nhưng nỗi đau vẫn tiếp tục. Và các ảo tưởng một lần nữa bị dập vùi.

Barca tuyệt vọng trong thất bại 0-3 trước Bayern. (Ảnh: Getty Images)
Barca tuyệt vọng trong thất bại 0-3 trước Bayern. (Ảnh: Getty Images)

Trước trận đấu với Bayern, Xavi nói rằng “không cần đến phép màu, Barca vẫn có khả năng đánh bại mọi đối thủ và tự định đoạt số phận của mình”.

Trong một sự liên tưởng, nó cũng giống như khi huấn luyện viên Quique Setien tuyên bố ở Lisbon vào năm ngoái. “Bayern là một đội phi thường nhưng Barca cũng vậy”, ông nói. Và tiền vệ Arturo Vidal phụ họa thêm, “Bayern sẽ sớm biết đối thủ mà họ đối đầu không phải kiểu Bundesliga, mà là Barca, đội bóng hay nhất thế giới”.

Kết quả sau đó, như tất cả đã biết, chỉ là sự ê chề dành cho Barca. Rạng sáng thứ Năm (9/12) ở Nou Camp, Bayern dễ dàng đánh bại Barca 3-0. Với đẳng cấp vượt trội, họ có thể ghi 8 bàn như tại Lisbon. Nhưng có lẽ những người Đức không muốn dày vò thêm đối thủ khốn khổ, với lịch sử hào hùng xứng đáng nhận được sự tôn trọng ở châu Âu.

Dù thất bại nhẹ nhàng hơn về mặt tỷ số, chẳng hiểu sao các cule lại có cảm giác đau khổ hơn. Lần đầu tiên sau 21 năm Barca bị loại khỏi Champions League ngay sau vòng bảng, đồng thời chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng, điều chưa từng xảy ra trong quá khứ. Việc rớt xuống UEFA/Europa League, giải đấu Barca chưa từng ghé qua kể từ sáu mùa 2003/04 cũng nhấn mạnh sự suy giảm ghê gớm của đội bóng từng 4 lần vô địch châu Âu trong 16 năm qua.

Barca đã đánh mất tất cả những gì họ có, từ một siêu cường thể thao, ngôi sao lớn nhất, dàn cầu thủ thượng thặng, phong cách chơi bóng quyến rũ và cả bản năng chiến đấu, niềm kiêu hãnh của đội bóng hàng đầu thế giới. Sự trở lại của Xavi mang tới niềm hy vọng, thổi chút tươi mới vào đống hoang tàn ở Nou Camp. Khi sự phấn khích bắt đầu lan tràn, ảo tưởng cũng xuất hiện. Những người Catalan chưa bao giờ chấp nhận thực tại và cố bám lấy quá khứ huy hoàng. Tất cả có thể thấy điều đó qua các tuyên bố mạnh mẽ.

Có điều, nói luôn dễ hơn làm. Và tất cả sớm nhận ra, công cuộc phục hưng gã khổng lồ ốm yếu không phải dễ dàng gì. Xavi có ý tưởng rõ ràng và biết phải làm gì. Như trong trận đấu với Bayern mà huấn luyện viên 41 tuổi mô tả là “trận chung kết”, ông nhận thức được mối nguy hiểm từ hai cánh và cố gắng khai thác khoảng trống phía sau tuyến phòng thủ dâng cao của đối thủ. Vấn đề là Barca không có khả năng đối phó với thứ bóng đá cường độ cao bên phía đội khách. Mọi hoạt động sớm trở nên rời rạc và họ hài lòng khi tránh được một thất bại nặng nề.

Khi Xavi nói rằng “mọi thứ phải được thay đổi” và “kỷ nguyên mới bắt đầu từ hôm nay, từ con số không”, một lần nữa, nó cũng tương tự những gì Gerard Pique nói sau trận thua thảm khốc 2-8 ở Lisbon. Một cuộc cách mạng đã diễn ra vào thời điểm đó, song đến hôm nay, Barca không tốt hơn nhiều.

Như đã biết, sự ảo tưởng vẫn tiếp diễn ở Nou Camp. Thí dụ, nhìn vào bảng xếp hạng La Liga, vị trí thứ 7 khiến Barca nghĩ về một kết thúc không quá tệ, và mùa sau đội bóng sẽ trở lại Champions League, nơi mà họ thuộc về theo cách nói của Xavi. Trên thực tế, Barca gần với đội cuối bảng Levante (cách 15 điểm) hơn là đội xếp nhất Real (16 điểm). Từ một nhà vô địch châu Âu, họ trở thành đội bóng tầm thường ngay ở La Liga.  

Con đường tới Champions League thông qua Europa League có lẽ lại khả thi hơn. Dĩ nhiên với điều kiện Barca phải có thái độ tiếp cận đúng đắn, đồng thời nâng cấp chất lượng đội bóng để sẵn sàng cho các đối thủ như Lyon, Galatasaray, Leipzig, Dortmund hay Sevilla.