Conte có thể bù đắp cho các yếu kém của Solskjaer

NDO -

Tất cả đều nhận thấy MU sẽ chẳng đi đến đâu với Ole Gunnar Solskjaer, một người thiếu bản lĩnh chiến thuật. Vì vậy, nếu HLV người Na Uy bị sa thải, Antonio Conte là giải pháp không thể tốt hơn.

Nếu sa thải Solskjaer, Conte là lựa chọn tốt cho MU. (Ảnh: CalcioExclusive)
Nếu sa thải Solskjaer, Conte là lựa chọn tốt cho MU. (Ảnh: CalcioExclusive)

1 tuần trước khi nhận thất bại thảm khốc 0-5 với Liverpool, MU cũng thua thảm 2-4 ở King Power của Leicester. Trong phòng thay đồ hôm ấy, Ole Gunnar Solskjaer đã hỏi các học trò, rằng họ nghĩ gì về việc đội bóng liên tục nhận các bàn thua dễ dàng trận này qua trận khác? Nhiều cầu thủ kết luận, vấn đề nằm ở chính người đặt câu hỏi.

Hãy nhớ lại những gì đã xảy ra ở trận thua Liverpool. Mỗi khi mất bóng, MU chơi với sơ đồ 4-2-4. Điều này đồng nghĩa 2 tiền vệ phải bao quát khu vực quá rộng lớn, mà Scott McTominay và Fred chưa bao giờ được đánh giá cao.

Trong khi đó, hệ thống pressing của Quỷ đỏ lại hoạt động rất thiếu hiệu quả. Các cầu thủ không có nhiệm vụ cụ thể, di chuyển theo bản năng và vô tổ chức. Đôi khi người ta thấy Cristiano Ronaldo hô hào đồng đội dâng lên áp sát, đôi khi lại có tới 3 cầu thủ vây ráp một khu vực không có nhiều nguy cơ, và đôi khi tất cả tạo thành một trục dọc, để trống hoàn toàn hai hành lang.

Vì lẽ đó, họ tạo ra quá nhiều khoảng trống để đối thủ dễ dàng thâm nhập. Đồng thời trong trường hợp giành lại bóng, có quá ít lựa chọn để hình thành thế trận tấn công. Sự chồng chéo, dẫm chân nhau dễ nhận thấy ở cả hai khía cạnh công và thủ (như Harry Maguire lao vào Luke Shaw ở bàn thua thứ 2).

Trong một thời đại mà các đội bóng đẳng cấp cao, từ Liverpool, Chelsea đến Man City, đều thành thạo định hướng vị trí và hoạt động dựa trên cấu trúc rõ ràng, MU quá lạc hậu và ngây thơ. Thực tế là họ không tập nhiều về pressing trong các buổi tập. Kế hoạch của họ khi không bóng chỉ đơn giản là cầu thủ gần nhất áp sát, còn những người khác lùi lại, sẵn sàng phản công nếu giành lại bóng.

Một điều ngạc nhiên nữa là các trận mini không còn được tổ chức nhiều tại Carrington. Nếu nó diễn ra thường xuyên, chắc chắn những người phản ứng chậm chạp như Maguire sẽ được cải thiện kỹ năng xử lý bóng trong điều kiện ngặt nghèo.

Solskjaer không mạnh về chiến thuật, và ông giao phó vấn đề này cho các trợ lý. Một trong số đó là Kieran McKenna. Ông này mới 35 tuổi, thiếu cả kinh nghiệm lẫn danh tiếng để có được sự nể phục của các cầu thủ ngôi sao. Theo nguồn tin từ The Times, nhiều người không hứng thú, đồng thời cảm thấy khó hiểu với các bài tập của McKenna.

Đó là lý do Antonio Conte là một lựa chọn tốt nhất cho MU lúc này, trong trường hợp họ sa thải Solskjaer. HLV người Italia nổi tiếng với sự sắc bén trong chiến thuật. Mọi đội bóng mà ông dẫn dắt, ngay lập tức phát triển theo một cấu trúc vững chắc, kỷ luật và rất có tổ chức. Juventus, Chelsea và Inter dưới thời Conte thường chơi 3-5-2, song cũng có thể luân chuyển linh hoạt sang các sơ đồ khác nhau trong suốt trận đấu.

Và giống như Thomas Tuchel, Pep Guardiola, Juergen Klopp đã làm, Conte luôn chú trọng xây dựng hàng phòng ngự trước tiên. Ông cũng rất giỏi trong việc tận dụng và khám phá phẩm chất cầu thủ, biến những người bình thường thành xuất sắc. Một lần nữa, điều này ngược với Solskjaer, người đang khiến các ngôi sao trở nên tầm thường.

Ronaldo là một minh chứng. Từ khi trở lại MU, anh chỉ có 5 lần đánh đầu ở mọi đấu trường, nhưng 3 trong số đó là phá bóng, không phải dứt điểm. Chất lượng các quả tạt của Quỷ đỏ rất tệ, chỉ 14,8% chính xác (thấp thứ 2 Premier League). Họ cũng thiếu nguồn tạt bóng ổn định, bởi các cầu thủ chạy cánh như Mason Greenwood, Marcus Rashford đều thích cắt vào trong và dứt điểm. 

Theo nguồn tin của Guardian, Conte sẵn sàng ngồi vào chiếc ghế nóng ở Old Trafford. Ông không thích tiếp quản đội bóng vào giữa mùa, nhưng ngoại lệ với MU bởi đây là “cơ hội đặc biệt”. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo MU có sẵn sàng thay đổi hay không thì vẫn là một dấu hỏi.