Đỉnh cao, vực sâu và sự hồi sinh của “quái vật” Renato Sanches

NDO -

Sẽ không ngạc nhiên nếu Renato Sanches có mặt trong đội hình xuất phát của Bồ Đào Nha trong trận đấu với Bỉ. Tiền vệ 23 đã đi từ đỉnh cao xuống vực sâu, sau đó trở lại và mang đến sức mạnh cho Seleccao.

Renato Sanches đã trở lại đầy ấn tượng ở Euro 2020. (Ảnh: Getty Images).
Renato Sanches đã trở lại đầy ấn tượng ở Euro 2020. (Ảnh: Getty Images).

Nhớ lại Euro 2016, các CLB lớn trên thế giới đều ghen tỵ với Bayern. Ngay trước thềm giải đấu, đội bóng nước Đức đã nhanh tay mua Renato Sanches.

Thoạt đầu đều nghĩ cái giá 35 triệu euro trả trước (có thể tăng lên 80 triệu euro dựa theo thành tích) là quá đắt cho một cầu thủ 18 tuổi. Thế nhưng với những màn trình diễn sống động, cùng bàn thắng vào lưới Ba Lan ở tứ kết và sự tự tin khi sút thành công trong loạt luân lưu ngay sau đó, mức giá ấy khá hời.

Đáng buồn là, chẳng bao lâu sau, những người từng hoài nghi được dịp hả hê. Sanches rớt phong độ thảm hại. Các HLV ở Bayern, từ Carlo Ancelotti đến Niko Kovac đều bất lực để giúp tiền vệ trẻ người Bồ Đào Nha lấy lại sự tự tin. Rồi họ gửi Sanches đến Swansea theo dạng cho mượn như một cách cứu rỗi.

Nhưng điều ấy cũng vô tác dụng. Swansea chuẩn bị rớt hạng và muốn Sanches cứu họ, trong khi anh lại mong họ giúp mình. Khi cả hai đều không đáp ứng được nhau, bi kịch xảy ra. Sanches đã khóc vì những lời chê bai, miệt thị nhắm đến anh trong phòng thay đồ.

Cuối cùng, Sanches trở lại Bayern trong nỗi ê chề, chỉ để lấy hành lý và chuyển tới Lille theo dạng mua đứt bán đoạn. Đó là sự kết thúc của một tài năng phát triển quá nhanh, sau đó chết chìm trong áp lực của sự kỳ vọng quá lớn?

Không. Sanches không cam chịu. Anh chấp nhận cúi đầu và làm lại. Thành thực mà nói, sự thất bại của Sanches đến từ chính anh, với thái độ kiêu ngạo của nhà vô địch châu Âu và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2016. Nó khiến anh không bao giờ có thể hòa nhập với môi trường Bayern hay Swansea.

Tới Lille bằng vị thế của bản hợp đồng thất bại, Sanches cố gắng kết nối với đồng đội và học được tính hy sinh, chơi bóng vì tập thể. Thay vì cố gắng thể hiện bản thân, anh chơi với quyết tâm giúp đội bóng giành chiến thắng, sẵn sàng đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau mà không một lời phàn nàn.

Sau những màn thể hiện đáng khen ngợi, Sanches ngày một tốt hơn. Sức mạnh, tốc độ, sự bền bỉ, những phẩm chất ưu việt của anh được phát huy tối đa. Nhưng đồng thời, anh cũng học cách chơi đơn giản hơn và coi trọng tính hiệu quả. Chức vô địch Ligue 1 2020/21 của Lille có công sức không nhỏ của Sanches.

Và Sanches tái xuất ở Euro 2020. Sau năm năm anh vẫn gây ấn tượng mạnh như lần đầu. Xuất hiện trong chín phút cuối trận gặp Hungary, Sanches giúp xoay chuyển trận thế và Bồ Đào Nha ghi liền ba bàn thắng. Hiệp hai trận đấu với Đức, anh tạo nên khoảnh khắc đầy phấn khích với cú sút búa bổ dội cột dọc.

Trong cuộc quyết đấu với Pháp, tiền vệ 23 tuổi đá chính ngay từ đầu và là người chạm bóng nhiều thứ hai (95 lần, chỉ sau Ruben Dias). Với vai trò tiền vệ con thoi, anh gây ảnh hưởng ở cả hai đầu sân thông qua các cú tắc bóng, đánh chặn quan trọng, chiến thắng chín pha tranh chấp và một lần tạo cơ hội cho đồng đội, một lần tự mình dứt điểm.

Bước vào vòng 1/8, không nghi ngờ gì về vị trí đá chính của Sanches. Bồ Đào Nha có anh luôn an toàn hơn, hoạt động hiệu quả hơn. Không chỉ vậy, tính chiến đấu cũng cao hơn khi có Sanches trên sân. Anh không bao giờ sợ hãi và coi thường áp lực.

Tại Euro 2016, trong loạt sút luân lưu với Ba Lan, nhiều cầu thủ Bồ Đào Nha đã kinh ngạc khi Sanches đứng lên và yêu cầu được sút đầu tiên. Nhưng vì Ronaldo sẽ là người mở hàng, vì vậy anh nói, “được rồi, tôi sút thứ hai vậy”. Sau đó, như đã biết, Sanches thực hiện cú sút quyết đoán và chính xác khiến tất cả nghi ngờ về cái tuổi 18 của anh.

Năm năm sau, với nhiều biến cố đã trải qua, sự tự tin quay trở lại và Sanches vẫn là chàng trai đầy thú vị mà người ta từng ngưỡng mộ. Và khi Bồ Đào Nha là kết hợp giữa tài năng, kinh nghiệm của Ronaldo cùng sức mạnh, nhiệt huyết của Sanches, họ thực sự đáng sợ.