Harry Kane, Ronaldo và nỗi buồn Guardiola

NDO -

Pep Guardiola đã rất hy vọng sẽ có Harry Kane. Thế nhưng khi kỳ chuyển nhượng sắp kết thúc, nhiều khả năng người mà ông có lại là Cristiano Ronaldo.

Thay vì Harry Kane, Cristiano Ronaldo có thể tới Man City. (Ảnh: Goal.com)   
Thay vì Harry Kane, Cristiano Ronaldo có thể tới Man City. (Ảnh: Goal.com)   

Harry Kane đã đặt dấu chấm hết cho những câu hỏi về tương lai khi xác nhận sẽ ở lại Tottenham. Điều này đồng nghĩa với việc Man City sẽ không có được mục tiêu mà họ theo đuổi suốt cả mùa hè. Kéo theo đó là kế hoạch xây dựng lại đội bóng của Pep Guardiola bị ảnh hưởng nặng nề.

Tất cả biết rằng Man City cần thiết phải bổ sung 1 tiền đạo đẳng cấp. Mùa giải trước The Citizens đã trải qua giai đoạn khởi đầu khó khăn, 1 phần vì không có khả năng kết liễu đối thủ. Phải đến giữa tháng 12/2020 họ mới gây dựng được nhịp điệu chiến thắng. Đó là công của Pep khi tinh chỉnh lại hệ thống tấn công, bao gồm việc đẩy Ilkay Guendogan lên phía trước.

Guendogan đã ghi được 13 bàn thắng tại Premier League 2020/21, nhiều nhất đội, còn Man City kết thúc với ngôi vô địch dù chỉ có 83 bàn, ít hơn nhiều so với 3 mùa trước đó. Mùa giải này, rất khó mong đợi tiền vệ sẽ bước sang tuổi 31 vào tháng 10 tiếp tục trở thành tay săn bàn hàng đầu. Ngoài ra The Citizens cũng quyết tâm lần đầu đăng quang tại Champions League, đấu trường mà họ thất bại trong trận chung kết mùa trước vì thiếu 1 trung phong thượng thặng.

Đó là lý do Guardiola rất hy vọng vào bản hợp đồng mang tên Kane. Tiền đạo người Anh có khả năng liên kết lối chơi và tư duy nhạy bén để có thể lùi xuống, tạo dựng khoảng trống cho đồng đội và tung ra những đường chuyền chết người. Man City cũng hiểu điều đó để sẵn sàng chi ra nhiều hơn 100 triệu bảng kèm mức lương được cho là khoảng 500.000 bảng mỗi tuần.

Nhưng với việc Kane thoái lui trước sự cứng rắn của Tottenham, kế hoạch của Pep đổ bể. Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa thị trường chuyển nhượng sẽ khép lại, Man City còn quá ít thời gian để kích hoạt phương án B.

Thật ra thì Cristiano Ronaldo là 1 lựa chọn. Chỉ có điều siêu sao người Bồ Đào Nha đang muốn rời Juventus chưa từng có trong ý tưởng của Guardiola. Anh cũng không phải mẫu cầu thủ sẽ chạy không ngừng để gây áp lực với đối thủ, mang đến khoảng trống và cơ hội cho đồng đội cũng như chơi bóng lợi ích tập thể. Điều quan trọng nhất, Ronaldo đã 36 tuổi.

Thêm nữa, ngay cả khi chấp nhận Ronaldo là sự thay thế cho Kane, Man City cũng không muốn chi ra 25 triệu bảng phí chuyển nhượng cho Juventus, sau đó gánh mức lương vốn rất cao của cầu thủ 5 lần đoạt Quả bóng Vàng.

Về phía Juventus, chia tay Ronaldo thời điểm này giúp họ giảm bớt mức lương 26 triệu bảng mỗi năm chưa bao gồm các khoản thương và thuế. Nhưng nó không đồng nghĩa với việc họ sẵn lòng để Ronaldo ra đi miễn phí. Dù sao đó vẫn là cầu thủ đã ghi 73 bàn thắng ở mọi đấu trường mùa trước, lại vừa tỏa sáng rực rỡ ở Euro 2020 vừa qua.

Để giải quyết vấn đề, đưa Gabriel Jesus vào thương vụ là giải pháp Juve mong muốn. Tuy nhiên Jesus vẫn có vai trò quan trọng trong kế hoạch của Guardiola. Ông tin tưởng chân sút người Brazil còn có thể phát triển, đồng thời anh cũng là phương án dự phòng tốt trên hàng công.

Vẫn còn vài ngày nữa để các bên tìm ra tiếng nói chung. Trong trường hợp thành công, vụ chuyển nhượng này có ý nghĩa rất lớn với Man City cả về mặt danh tiếng cũng như thương mại. Nhưng với Pep, người chỉ quan tâm đến khía cạnh chuyên môn thì không chắc. Ronaldo thậm chí có thể phá vỡ cấu trúc mà ông cố gắng thiết lập.

Trong ngày Kane tuyên bố ở lại, Pep cũng xác nhận sẽ rời đội bóng thành Manchester khi hợp đồng kết thúc vào năm 2023. Có thể hai sự kiện này ít liên quan tới nhau, nhưng cho thấy HLV người Tây Ban Nha đã bắt đầu mệt mỏi và nghĩ về hướng đi mới. Sự hiện diện của Ronaldo sẽ không làm ông cảm thấy vui hơn.