Khoan thất vọng, Messi thiên tài sẽ sớm trở lại

NDO -

Bị Club Brugge cầm hòa ngay trận ra quân ở Champions League không phải là thảm họa với PSG. Tuy nhiên, nó làm dấy lên sự hoài nghi về việc Lionel Messi có thực sự khiến đội bóng thủ đô Paris tốt hơn?

Lionel Messi có màn ra mắt không như ý ở Champions League. (Ảnh: Getty Images)
Lionel Messi có màn ra mắt không như ý ở Champions League. (Ảnh: Getty Images)

Với việc đưa Lionel Messi về Parc des Princes, PSG trở thành ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch Champions League. Thế nhưng trận ra quân rạng sáng thứ Năm (16/09) của họ không hề tương xứng với vị thế ấy. Đội quân của HLV Mauricio Pochettino nên nợ thủ môn Kaylor Navas một lời cảm ơn vì 6 pha cứu thua giúp họ rời nước Bỉ với 1 điểm trong tay.

Trước một đối thủ bị đánh giá thấp là Club Brugge, PSG cầm bóng 64% nhưng chỉ tung ra 9 cú dứt điểm trong khi nhận lại 16, đồng thời số bàn thắng kỳ vọng là 1,4, xấp xỉ con số bên phía đối thủ (1,3). Họ không mang đến cảm giác sẽ giành chiến thắng, dù trong đội hình bao gồm Neymar, Kylian Mbappe và đặc biệt là Lionel Messi, một biểu tượng chiến thắng với 6 lần đoạt Quả bóng Vàng.

Trên BT Sports, cựu tiền đạo Michael Owen nói rằng “sự hiện diện của Messi chỉ khiến PSG yếu đi”. Các con số thống kê ủng hộ lập luận này. Trong 90 phút ở trận đấu với Brugge, siêu sao người Argentina để mất bóng tới 23 lần, nhiều hơn bất cứ ai khác. Anh tham gia 10 pha tránh chấp tay đôi nhưng tỷ lệ chiến thắng chỉ 40%, đồng thời không có bất cứ hoạt động hỗ trợ phòng ngự nào (như tắc bóng, phá bóng hay đánh chặn).

Tất nhiên, Messi là một cầu thủ rất khác biệt để được hưởng đặc quyền. Hơn nữa anh cũng đã 34 tuổi. Mặc dù vẫn duy tri nền tảng thể lực tốt, song nó nên được tiết kiệm để tạo ra tác động ở khía cạnh tấn công. Chỉ có điều PSG đã có Neymar và Mbappe vốn cũng không tích cực phòng ngự. Và trong một đêm mà các tiền vệ chơi mờ nhạt, thiếu năng động, PSG khốn đốn trước những tình huống phản công sắc nét của Brugge.

Bỏ qua vấn đề đó, điều tất cả mong đợi là màn trình diễn ngoạn mục của Messi ở khu vực 1/3 sân đối phương. Nhưng nó không đến. Khoảnh khắc siêu sao người Argentina băng cắt bên cánh phải rồi thực hiện cú cứa lòng đưa bóng trúng khung gỗ phút 29 là dấu ấn lớn nhất anh tạo ra trong lần ra sân thứ 150 tại Champions League.

85 lần chạm bóng ở phạm vi rất rộng nói lên nỗ lực của Messi. Nhưng anh lại không tìm thấy không gian ở những khu vực có thể gây nguy hiểm. 3 cú dứt điểm và 4 lần tiếp bóng trong vòng cấm Brugge là quá ít.

Với Messi, tất cả kỳ vọng về bộ ba có sức công phá mãnh liệt gồm anh, Neymar và Mbappe. Thế nhưng sự kết hợp giữa họ là không nhiều, thậm chí có cảm giác hạn chế sự phát triển của mỗi cá nhân. Neymar không có cú sút nào suốt cả trận và tiếp tục đợi để có bàn đầu tiên trong mùa giải mới. Mbappe bị ngắt mạch ghi bàn sau 3 trận nổ súng liên tiếp.

Những âm thanh mỉa mai từ khán đài của người hâm mộ Bỉ nhắc nhở rằng Messi cũng chỉ là người phàm như tất cả, không phải vị Thánh để dễ dàng thi triển quyền năng và mang về chiến thắng. Nhưng cũng vì Messi là một người bình thường, anh cần thời gian để hòa nhập với đội bóng mới.

Nên nhớ suốt cả sự nghiệp kéo dài 17 năm, Messi không chơi cho đội nào khác ngoài Barca, trong một hệ thống triết lý quen thuộc được học từ khi là một đứa trẻ. Thêm nữa, Messi đã quen với việc đóng vai trò lá bùa hộ mệnh, nhân vật trung tâm trên sân khấu. Tới PSG và tham gia cùng Neymar, Mbappe, anh chưa thể thích nghi ngay với việc san sẻ trách nhiệm.

Chỉ một trận thất vọng, mọi kết luận đều vội vàng. Messi sẽ sớm trở lại, và MNM vẫn có thể là bộ ba hủy diệt như người ta kỳ vọng.