Richarlison, niềm hy vọng mới của Brazil

NDO -

Richarlison đang là ngôi sao sáng nhất Olympic 2020. Từ một cầu thủ bị từ chối đến mức suýt bỏ bóng đá, chàng trai 24 tuổi vụt trở thành niềm hy vọng mới của Brazil.

Richarlison tỏa sáng ở Olympic 2020 với 5 bàn thắng. (Ảnh: Getty Images)
Richarlison tỏa sáng ở Olympic 2020 với 5 bàn thắng. (Ảnh: Getty Images)

Hồi tháng 1, tờ O Globo của Brazil viết rằng “cầu thủ quan trọng nhất của Selecao là chàng trai 23 tuổi đang chơi cho Everton”. Cầu thủ họ nói đến là Richarlison, và tất nhiên điều này gây ra nhiều tranh cãi.

Thứ nhất, Brazil tuy không dồi dào ngôi sao như trước, song vẫn còn đó Neymar. Thứ hai, Richarlison không phải dạng thần đồng theo khuôn mẫu Neymar, Ronaldo hay Ronaldinho. World Cup 2014, chưa ai biết đến cầu thủ 17 tuổi mới gia nhập Học viện America Mineiro. Và anh xem các trận đấu của Selecao qua chiếc TV cũ trong phòng trọ tồi tàn.    

Không xa trước đó, Richarlison liên tục bị các CLB từ chối. Anh chán nản đến mức suýt bỏ bóng đá, khi số đội bóng nói không nhiều hơn 10 đầu ngón tay. Anh đã dồn hết số tiền có được cho chuyến thử việc cuối cùng ở America Mineiro, mà nếu không được nhận không biết làm cách nào để về nhà.

Đến kỳ World Cup 2018, cái tên Richarlison vẫn xa lạ với người dân Brazil. Anh lúc này đã tới Anh, song khoác áo Watford. Phải chờ thêm vài tháng nữa khi chuyển đến Everton và bắt đầu bùng nổ, Richarlison mới dần được thừa nhận. Tuy nhiên, để nói rằng anh sẽ trở thành ngôi sao của Selecao thì quả thực ít người tin.

Bây giờ thì khác. Khi nghĩ về World Cup 2022, sự kỳ vọng đặt cả lên Richarlison. 42 bàn thắng và 9 đường kiến tạo trong 3 năm khoác áo Everton là rất ấn tượng. Trong cùng thời gian, anh ghi được 10 bàn cho ĐT Brazil, đồng thời khiến Philippe Coutinho bị lãng quên còn Gabriel Jesus đánh bạn với ghế dự bị.

Với những người còn hoài nghi, phong độ thăng hoa ở Olympic 2020 chính là câu trả lời của Richarlison cho việc anh đã sẵn sàng dẫn dắt ĐT Brazil hay chưa. Trong số 7 bàn mà Olympic Brazil đã ghi, có tới 5 do công của tiền đạo mới bước sang tuổi 24 hồi tháng 5. Thành tích này bao gồm cú hat-trick trong vòng 23 phút vào lưới Đức. Và với việc Pháp của Andre-Pierre Gignac đã bị loại, Richarlison đang độc hành trong cuộc đua giành Vua phá lưới.

Richarlison không phải “số 9” điển hình. Ở Everton anh thường đá cánh trái hoặc đá cặp với tiền đạo cắm đích thực là Dominic Calvert-Lewin. Tuy nhiên ở Olympic 2020, Richarlison đã rất xuất sắc trong vai trò đó. Pha đệm bóng cận thành ấn định tỷ số 3-1 trước Saudi Arabia hay tình huống thoát xuống dưới hàng thủ và ghi bàn đầu tiên vào lưới Đức cho thấy khả năng chọn vị trí cũng như đánh hơi cơ hội rất tốt của Richarlison.

Bên cạnh đó, hai bàn thắng bằng đầu, hai bằng chân phải và một bằng chân trái nhấn mạnh sự đa dạng trong dứt điểm. Chưa hết, Richarlison cũng di chuyển rộng để tạo khoảng trống cho đồng đội hoặc tìm kiếm cơ hội cho chính mình. Đó là khi anh dạt sang cánh trái quen thuộc và cứa lòng bằng chân phải để hoàn tất cú hat-trick trận gặp Đức.

Nhiều năm qua, Brazil đau đầu với bài toán trung phong. Thật ngạc nhiên nhưng đất nước từng sản sinh ra những siêu tiền đạo như Romario, Ronaldo, Adriano lại không thể tìm thấy một chân sút đáng tin cậy. Gabriel Jesus và Gabriel Barbosa từng nhận được sự kỳ vọng, nhưng đều gây thất vọng. Roberto Firmino được tin dùng nhiều nhất, song không phải mẫu sát thủ mang về rất nhiều bàn thắng.

Sự nổi lên của Richarlison có thể là lời giải mà Brazil luôn tìm kiếm. Cầu thủ coi Ronaldo - Người ngoài hành tinh là thần tượng có đầy đủ các phẩm chất của một trung phong. Không những thế, anh còn mang những đặc tính điển hình của một vũ công samba: chính là kỹ thuật, sự tự tin để có thể đánh bại thủ môn bằng nhiều cách, hoặc thực hiện cú sút hoặc đi bóng qua họ.  

Vào năm tới, ở kỳ World Cup tổ chức tại Qatar, Richarlison chắc chắn sẽ rất quan trọng với Selecao.