Sau 2 năm, “thánh địa” Santiago Bernabeu đón chào El Clasico

NDO -

3 giờ sáng 21/3, trận cầu giữa Real Madrid và Barcelona sẽ diễn ra trên sân Santiago Bernanbeu. Xuyên suốt lịch sử hình thành và phát triển, El Clasico được coi như trận đấu mang tính biểu tượng của bóng đá Tây Ban Nha. Liệu một Real Madrid với điểm tựa sân nhà hay Barcelona dưới trướng một Xavi trẻ trung sẽ giành thắng lợi?

Luuk De Jong dứt điểm trước sự truy cản của hậu vệ Real Madrid. (Ảnh: AS)
Luuk De Jong dứt điểm trước sự truy cản của hậu vệ Real Madrid. (Ảnh: AS)

Real Madrid đang trải qua khoảng thời gian thăng hoa nhất mùa giải sau khi lội ngược dòng trước PSG tại Champions League. Sở hữu trong đội chân sút thượng hạng Karim Benzema, hiệu suất ghi bàn của toàn đội được gia tăng đáng kể. Tuy vậy, chân sút người Pháp không có trong danh sách đăng ký của trận đấu do gặp vấn đề trong công tác hồi phục chấn thương.

Mất đi sự phục vụ của tiền đạo chủ lực, vai trò của hàng tiền vệ của Real Madrid càng trở nên quan trọng. Luka Modric vẫn duy trì nền tảng thể lực sung mãn và sự điềm tĩnh trong các tình huống xử lý bóng qua từng trận đấu dù đã bước qua sườn dốc sự nghiệp. Trong cuộc lội ngược dòng trước PSG mới đây, tuyển thủ người Croatia trở thành tâm điểm của trận đấu và bóp nghẹt tuyến giữa đối phương.

Đối với Casemiro, anh sẽ có thể trạng sung mãn nhất khi đã vắng mặt trong trận đấu với PSG. Cầu thủ người Brazil sắm vai chiến binh thầm lặng trong chiến thuật của Carlo Ancelotti, đảm đương nhiệm vụ thu hồi trái bóng. Trong quá khứ, Casemiro thường được cắt cử để kèm cặp Lionel Messi, người từng là linh hồn, bộ não và trái tim của Barca. 

Barcelona rất hưng phấn sau khi giành được tấm vé vào vòng tứ kết Europa League. Vượt qua sức ép từ các cổ động viên, thầy trò Xavi Hernandez đã chứng tỏ bản lĩnh khi đánh bại Galatasaray ngay trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Dù đối mặt với sự vắng mặt đáng tiếc của Serginho Dest do chấn thương gân kheo, vị trí hậu vệ phải còn đó Dani Alves, một người đã kinh qua rất nhiều trận El Clasico trước đây. Dưới sự cầm nhịp của đội trưởng Sergio Busquets, các cầu thủ Barca rất tự tin triển khai thế trận ưa thích và thoải mái trình diễn tài nghệ cá nhân. Tuy đã bước qua thời kỳ huy hoàng, thế nhưng những đóng góp của Busquets vẫn rất có ý nghĩa về sự tiến bộ của những người đồng nghiệp trẻ tuổi.

Trận El Clasico thứ ba của mùa giải rất đáng để dõi theo khi phong độ của hai câu lạc bộ đều rất ấn tượng. Một trận đấu của những khoảnh khắc định mệnh và mọi sai lầm sẽ phải trả cái giá rất đắt.

Tuyến giữa, cuộc chạm trán nóng bỏng

Trong bóng đá, các tiền vệ được xem như “động cơ” của mọi đội bóng. Vai trò này phải gánh vác rất nhiều trọng trách, từ tranh chấp, đánh chặn cho đến cầm nhịp, thoát pressing. 

Bộ khung Casemiro, Toni Kross và Luka Modric đã được định hình từ đầu mùa giải. Ba ngôi sao này đã cùng nhau kinh qua rất nhiều đấu trường khắc nghiệt và hình thành sự kết dính trong một khoảng thời gian rất dài. Hơn thế nữa, những phương án dự phòng có chất lượng chuyên môn ổn định, có thể kể đến như Federico Valverde hay tân binh Camavinga.

Về phần Barca, cuộc cạnh tranh một vị trí chính thức giữa bốn cầu thủ Busquets, De Jong, Pedri và Gavi đang rất khốc liệt. Xavi cố gắng xoay tua các cầu thủ nhằm hạn chế nguy cơ chấn thương. Trên hàng ghế dự bị, trong tay ông vẫn còn Nico Gonzalez và Riqui Puig, 2 sao mai mòn mỏi chờ đợi cơ hội ra sân. Sự dồi dào nơi tuyến tiền vệ tạo ra cơn đau đầu dễ chịu cho Xavi và việc lựa chọn ai trong những cái tên trên sẽ rất khó đoán.

Đẳng cấp và kinh nghiệm trận mạc là yếu tố mà bộ ba tiền vệ của Real Madrid vượt trội so với các “măng non” bên phía đối thủ kình địch. Ngược lại, Barca chiếm ưu thế về sức trẻ và năng lượng nhiệt huyết. Sức hút của siêu kinh điển đã giảm đi, nhưng trận đấu vẫn được biết đến với sự không khoan nhượng, với những màn xung đột nảy lửa tại khu vực giữa sân.

El Clasico, nơi khẳng định tham vọng 

Sau khi chia tay Messi và Ronaldo, hai thế lực của bóng đá châu Âu bước vào giai đoạn chuyển giao lực lượng. Những cầu thủ luống tuổi bị loại khỏi chiến lược, nhường chỗ cho các lớp kế cận tỏa sáng.

Barcelona luôn trung thành với triết lý mà cố huyền thoại Johan Cruyff xây dựng. Họ tập trung phát triển cầu thủ trưởng thành từ học viện La Masia song song việc chiêu mộ các “viên ngọc thô” của những lò đào tạo trẻ khác. Pedri từng là thành viên của đội Las Palmas thi đấu tại giải hạng Nhất Tây Ban Nha trước khi chuyển sang Barca vào năm 2020. Giờ đây, anh là nhân tố nổi bật nhất thời điểm hiện tại.

Cùng với người đồng đội Pablo Gavi, họ để lại ra nét chấm phá khác lạ cho lối chơi của đội bóng. Pedri giữ phong thái trình diễn điểm tĩnh, lãng mạn, trái ngược so với sự mạnh mẽ, không ngại tranh chấp của Gavi. Hai thái cực đối lập nhau hòa quyện lẫn nhau đã khơi gợi hình ảnh của bộ đôi Xavi và Iniesta ngày nào.

Đối với Real Madrid, chính sách hạn chế tham gia trên thị trường chuyển nhượng giúp “Kền Kền Trắng” tạo cơ hội cho các ngôi sao trẻ thể hiện. Trong 3 năm gần đây, Real Madrid tập trung tìm kiếm tài năng ở các quốc gia Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil. Vinicius Jr và Rodrygo là hai “vũ công Samba” đang xây chắc chỗ đứng trong kế hoạch của Carlo Ancelotti. Đặc biệt, Vinicius Jr hiện đứng thứ hai trên danh sách vua phá lưới La Liga và trở thành hiện tượng của bóng đá châu Âu. Nếu tiếp tục đà thăng tiến, cậu có thể tiếp bước đàn anh Neymar tại đội tuyển quốc gia.

“Siêu kinh điển” có tầm ảnh hưởng rộng rãi đến tâm lý người hâm mộ và một thất bại sẽ phá hủy tất cả công sức mà hai đội đã gây dựng. Những chiến thắng tại Europa League hay Champions League sẽ phần nào mất đi giá trị nếu một trong hai đội thi đấu thiếu ấn tượng. Hai câu lạc bộ có bề dày lịch sử đồ sộ bậc nhất "Xứ sở bò tót" sẽ giải quyết hận thù trên sân đấu và phân định kẻ thắng người thua trên sân Santiago Bernabeu, nơi thiếu vắng hình bóng El Clasico suốt 2 năm qua.

Dự đoán: Real Madrid 2-2 Barcelona

Đội hình dự kiến:

Real Madrid (4-3-3): Thibaut Courtois, Eder Militao, David Alaba, Dani Carvajal, Marcelo (c), Casemiro, Toni Kross, Luka Modric, Rodrygo, Vinicius Jr, Marco Asensio. 

Barcelona (4-3-3): Ter Stegen, Ronald Araujo, Gerard Pique, Dani Alves, Jordi Alba, Sergio Busquets (c), Pedri, Gavi, Ferran Torres, Ousmane Dembele, Pierre-Emerick Aubameyang.