Trường hợp nào được tính là F0 lây nhiễm trong cộng đồng?

NDO -

F0 (người nhiễm) tại cộng đồng là phát hiện được người nhiễm trong 1 cộng đồng dân cư. F0 (người nhiễm) tại khu phong tỏa cũng là F0 tại cộng đồng nhưng cộng đồng đó đã được phong tỏa.

(Ảnh minh họa: DUY LINH)
(Ảnh minh họa: DUY LINH)

Câu hỏi: Hiểu thế nào cho đúng về cách phân biệt F0 lây nhiễm trong cộng đồng và F0 lây nhiễm trong khu cách ly, phong tỏa?

Trả lời: 

Theo hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống Covid-19 để áp dụng tại các cơ sở y tế dự phòng và khám, chữa bệnh trên toàn quốc của Bộ Y tế ngày 1/8, ca bệnh F0 xác định là trường hợp có kết quả xét nghiệm rRT-PCR dương tính tại các cơ sở xét nghiệm khẳng định đã được Bộ Y tế cấp phép. 

Những người được xác định là F0 sẽ được rà soát danh sách người mà F0 đã từng tiếp xúc để kịp thời truy vết và xét nghiệm sàng lọc virus.

Ngày 18/9, Hà Nội phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng là trường hợp cụ bà 84 tuổi, trú tại ngõ 22 Kim Quan, phường Việt Hưng, không có lịch sử dịch tễ ra ngoài, chỉ thường xuyên ở nhà.

Trước đó, ngày 12/9, cụ bà sốt, ho, khó thở nhẹ được người nhà tự mua thuốc điều trị không đỡ. Ngày 17/9, cụ khó thở, được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khám, test nhanh kháng nguyên và PCR đều dương tính với SARS-CoV-2. 5

Ngay sau đó, phường Việt Hưng đã dựng rào cách ly, lực lượng y tế cũng xét nghiệm cho người dân trong ngõ. Trong đó phát hiện 5 người là con, cháu của cụ cho kết quả dương tính và CDC Hà Nội công bố đây là ca F0 tại khu cách ly.

Về trường hợp này, PGS, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết:

Khái niệm F0 là ca bệnh dương tính (người nhiễm virus SARS-CoV-2), còn F1 là người tiếp xúc gần với F0, F2 là người tiếp xúc gần với F1, F3 là những người tiếp xúc gần với F2…

F0 (người nhiễm) tại cộng đồng là phát hiện được người nhiễm trong 1 cộng đồng dân cư. F0 (người nhiễm) tại khu phong tỏa cũng là F0 tại cộng đồng nhưng cộng đồng đó đã được phong tỏa. F0 tại khu cách ly là người nhiễm được phát hiện (xét nghiệm) khi đã được cách ly.

Vì vậy, chúng ta cũng không nên lẫn lộn tên gọi giữa khái niệm F0 (là người bị nhiễm) với F0 là ca bệnh bị nhiễm đầu tiên tại 1 ổ dịch rồi lây cho các trường hợp khác (F1, F2…).

Như vậy, tại ổ dịch ở Việt Hưng trường hợp nào lây cho trường hợp nào và ai là F1, F2 của ai thì còn đang điều tra dịch tễ. Ca bệnh là cụ bà bị sốt sau đó xét nghiệm dương tính chỉ là ca chỉ điểm (phát hiện đầu tiên) tại ổ dịch này, còn có thể chính con cái của bà lây cho bà và cụ bà lại là F1 của con cái…vì cụ bà đã lớn tuổi không đi đâu và giao tiếp với ai…

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan