<p>Trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội</p>

Gian nan cuộc chiến chống tội phạm ma túy ở Quảng Ninh

NDO - Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phối hợp lực lượng liên quan đấu tranh hiệu quả đối với tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, tạo môi trường ổn định, góp phần  phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Quảng Ninh.
Công an Quảng Ninh bắt giữ đối tượng và tang vật trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy.
Công an Quảng Ninh bắt giữ đối tượng và tang vật trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy.

Thủ đoạn và phương thức hoạt động của tội phạm ma túy ở Quảng Ninh những năm gần đây ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động. Các đối tượng tội phạm đều có tiền án, tiền sự, sẵn sàng sử dụng hung khí, vũ khí chống trả quyết liệt khi bị các lực lượng chức năng phát hiện và truy bắt.

Nắm bắt được hoạt động của bọn tội phạm về ma túy thường tập trung tại một số địa bàn trọng điểm như ở các thành phố Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả... Phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh đã chủ động tham mưu cho giám đốc công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa bàn trọng điểm tổ chức rà soát các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu liên quan đến hoạt động tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp; chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi vi phạm, đồng thời kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh nhà nghỉ, vũ trường, quán bar, ka-ra-ô-kê... trên địa bàn. Ðáng chú ý, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) PC47 luôn thực hiện tốt công tác nắm tình hình về hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên các địa bàn trọng điểm như tuyến biên giới, tuyến giao thông đường bộ, đường thủy... để có biện pháp đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này.

Nhằm trốn tránh việc phát hiện và truy bắt của các lực lượng chức năng, hoạt động của các tổ chức và tội phạm ma túy ngày càng tinh vi hơn. Chúng sử dụng các thủ đoạn như: thuê các phương tiện giao thông công cộng vận chuyển ma túy với số lượng lớn; thuê nhiều người vận chuyển; thường xuyên thay đổi giờ, tuyến đường, phương tiện vận chuyển ma túy. Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động mua, bán, vận chuyển ma túy. Nghiêm trọng hơn là một số đối tượng hình sự bắt đầu chuyển sang hoạt động buôn bán ma túy khiến cho cuộc chiến chống tội phạm ma túy ngày càng cam go, khốc liệt.

Ðể công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy đạt hiệu quả, CBCS Phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, kết hợp đấu tranh triệt xóa các ổ nhóm tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sản xuất trái phép các chất ma túy; phối hợp các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị và các tổ chức xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức đấu tranh, cung cấp thông tin tố giác tội phạm ma túy.

Với phương châm: Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, CBCS Phòng PC47 Công an Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ các biện pháp, tạo sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm ma túy. Nhờ đó đã làm giảm đáng kể các vụ án, tệ nạn xã hội và ma túy. Nhiều đường dây buôn bán ma túy có tổ chức và quy mô lớn được Phòng PC47 điều tra, làm rõ. Năm 2012, Phòng PC47 đã xác lập và đấu tranh 12 chuyên án ma túy, khám phá 11 chuyên án, triệt phá đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, có tổ chức hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, qua biên giới, đã bắt xử lý hình sự 97 đối tượng. Ðiển hình là chuyên án 006-N, đến nay đã khởi tố 111 bị can, bắt 77 bị can, truy nã đặc biệt 34 bị can, thu giữ 90 bánh hê-rô-in (trọng lượng 29,777 kg), 114.752 viên ma túy tổng hợp và 1,28 kg ma túy tổng hợp dạng đá, một bộ đóng ép bánh hê-rô-in, 80 điện thoại di động, bốn khẩu súng cùng 43 viên đạn, thu giữ hơn hai tỷ đồng, 27.000 USD, tạm giữ 18 xe ô-tô và nhiều đồ vật, tài sản liên quan đến vụ án. Ðây là tổ chức tội phạm có quy mô lớn, các đối tượng trong tổ chức là người của nhiều tỉnh, thành phố. Các bị can trong vụ án này khai nhận đã vận chuyển trót lọt 5.100 bánh hê-rô-in, 270.000 viên ma túy tổng hợp, 31,28 kg ma túy tổng hợp dạng đá từ Lào đưa về Việt Nam và số ma túy này phần lớn được vận chuyển qua đường Lạng Sơn, một lượng nhỏ được vận chuyển qua đường Móng Cái, Quảng Ninh sang Trung Quốc tiêu thụ và từ Trung Quốc vận chuyển ma túy tổng hợp về Việt Nam. Qua đấu tranh với các đối tượng trong vụ án đã giúp cho công an các tỉnh Phú Thọ, Bắc Giang, Sơn La, Hải Phòng, Lạng Sơn... giải quyết tốt một số vụ án tồn trước đó và triệt phá một số đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy ở các địa bàn này. Ghi nhận thành tích trên, Chủ tịch nước đã gửi thư khen Ban chuyên án của Công an Quảng Ninh. Hiện Phòng PC 47 tiếp tục phối hợp lực lượng chức năng, các địa phương liên quan mở rộng hợp tác quốc tế điều tra, truy bắt các đối tượng còn lại của chuyên án đang lẩn trốn tại Việt Nam và ở nước ngoài.