Khai mạc Hội chợ Triển lãm, Hội nghị cấp cao Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN

Sáng 18-9, Hội chợ Triển lãm TRUNG QUỐC - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị cấp cao Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 12 đã khai mạc tại TP Nam Ninh, thủ phủ Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Dự lễ khai mạc, có Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ và đại diện cấp cao các nước ASEAN. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự.

Phát biểu ý kiến tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, bước sang thế kỷ 21, nắm bắt xu thế toàn cầu hóa và liên kết kinh tế sâu rộng, ASEAN và Trung Quốc đã xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với nền tảng hợp tác về kinh tế - thương mại và đầu tư, tạo khuôn khổ mới về kết nối hợp tác giữa hai bên, góp phần đưa ASEAN và Trung Quốc trở thành trung tâm thu hút đầu tư hấp dẫn của khu vực và thế giới, một trong các hình mẫu hợp tác thành công giữa ASEAN và các đối tác chiến lược. Phó Thủ tướng đánh giá cao vai trò của CAEXPO và CABIS trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa ASEAN - Trung Quốc; và cho biết, liên tục trong 11 năm qua, Việt Nam luôn tích cực tham gia Hội chợ Triển lãm Trung QUỐC - ASEAN. TẠI CAEXPO NĂM nay, Việt Nam là nước có số lượng doanh nghiệp tham dự đông đảo nhất trong các nước ASEAN, với hơn 100 doanh nghiệp và hơn 200 gian hàng tham gia trưng bày các sản phẩm, dịch vụ. Phó Thủ tướng cho rằng, để bảo đảm các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư được triển khai thông suốt, liên kết kinh tế chặt chẽ hơn, điều kiện tiên quyết là phải có được môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho kinh doanh, phát triển bền vững. Các bất đồng cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích của nhau, chân thành và thiện chí, vì hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực.

* Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp Phó Thủ tướng Lào Xổm-xa-vạt Lềnh-xa-vát; thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh.