Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc tại tỉnh Quảng Ninh

NDO -

NDĐT - Ngày 10-8, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong 7 tháng năm 2016; Kết quả thực hiện Đề án 25 về xây dựng trung tâm hành chính công gắn với đề án xây dựng chính quyền điện tử.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo Phó Thủ tướng và đoàn công tác về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội 7 tháng năm 2016; việc thực hiện Đề án 25 của Tỉnh ủy về tinh giản bộ máy, biên chế và xây dựng Trung tâm hành chính công gắn với Đề án xây dựng chính quyền điện tử.

Báo cáo nêu rõ, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 9,2%, cao nhất trong những năm gần đây; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ; Các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội được bảo đảm; Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia được giữ vững. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, nhiều khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư được kịp thời tháo gỡ. Đặc biệt, ba đột phá chiến lược được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả tích cực, trong đó, kết cấu hạ tầng về giao thông, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng khu kinh tế được đầu tư đồng bộ. Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực được triển khai tích cực.

Sau thời gian thí điểm thực hiện, các trung tâm hành chính công các cấp của tỉnh hoạt động đạt kết quả tốt, thể hiện đây là hướng đi đúng đắn. Đến nay có 80/186 xã, phường, thị trấn thuộc 14 địa phương đã triển khai đề án ứng dụng công nghệ thông tin điện tử hiện đại để giải quyết các thủ tục hành chính liên thông với cấp huyện; Từ ngày 1-7, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 509 thủ tục của các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Ngoài ra, Quảng Ninh cũng thực hiện sử dụng chứng thư số trong giải quyết công việc và luân chuyển tài liệu giữa các đơn vị và đang áp dụng việc sử dụng chữ ký số trong trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các trung tâm hành chính công.

Thực hiện Đề án 25, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, tránh trùng chéo, phù hợp với tình hình thực tiễn và điều kiện tại địa phương, đơn vị; thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; nâng cao hiệu quả tài chính.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương tỉnh Quảng Ninh đã có những chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, có nhiều cách làm mới, chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện cải cách hành chính, nhất là mô hình các trung tâm hành chính công ở các cấp huyện, tỉnh mang tính công khai, minh bạch, đem lại hiệu quả cao, đáp ứng được nguyện vọng người dân và doanh nghiệp. Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh Quảng Ninh về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong việc thực thi công vụ nhà nước của một số cán bộ chưa nghiêm; Quảng Ninh vẫn còn để xảy ra việc thực phẩm bẩn từ biên giới vào nội địa, ô nhiễm môi trường vẫn chưa được xử lý triệt để.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu, thời gian tới tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục triển khai kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016-2017, định hướng đến 2020 theo hướng đồng bộ, trọng tâm, hiệu quả, gắn với ứng dụng công nghệ thông tin; Rút gọn thủ tục hành chính một cách đơn giản, bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi đến các cơ quan công quyền, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả của cải cách hành chính.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng lưu ý, mục đích cải cách hành chính phải hướng tới mục đích phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, giảm nghèo bền vững. Tỉnh Quảng Ninh phải chú trọng các giải pháp thiết thực cải tạo môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đẩy mạnh hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Về mô hình thí điểm thực hiện trung tâm hành chính công, cũng như việc sắp xếp lại bộ máy các cơ quan nhà nước, hay hợp nhất các chức danh, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Quảng Ninh thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Trung ương. Đồng thời giao cho Bộ Nội vụ có theo dõi, đánh giá sát thực tế về hiệu quả của mô hình này để làm căn cứ báo cáo Trung ương để xem xét có thể nhân rộng mô hình ra toàn quốc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Tỉnh Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đi thăm mô hình Trung tâm hành chính công thành phố Uông Bí và Trung tâm hành chính công của tỉnh.