Điều trị thành công cho ca bệnh basedow có tổn thương gan nặng

NDO - Một biến chứng ít được chú ý nhưng khá nguy hiểm của bệnh basedow là tổn thương gan. Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội mới đây đã điều trị thành công một trường hợp mắc basedow có tổn thương gan nặng, trước đó đã điều trị nhiều nơi không hiệu quả.
0:00 / 0:00
0:00
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chị Nguyễn Thị Duyên, 38 tuổi (Gia Lâm, Hà Nội) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh trong tình trạng nhiễm độc giáp nặng, men gan tăng rất cao.

Trước đó, chị Duyên do mệt mỏi, hồi hộp, đánh trống ngực nên đi khám tim mạch và được các bác sĩ chẩn đoán bị bệnh basedow. Một số bệnh viện khác đã điều trị cho chị Duyên nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm, thậm chí ngày càng nặng thêm kèm theo men gan tăng cao.

Do men gan của chị Duyên quá cao và thuốc điều trị bệnh basedow rất độc với gan nên các bác sĩ chỉ duy trì cho chị liều thuốc kháng giáp tổng hợp thấp và thuốc điều trị gan.

Bệnh basedow của chị không thuyên giảm mà ngày càng nặng thêm, men gan ngày càng tăng cao. Các bác sĩ đã cho ngừng thuốc kháng giáp tổng hợp và chỉ tiếp tục điều trị gan. Chị Duyên quá lo lắng và hoang mang vì thấy bệnh nặng thêm mà không được điều trị (kháng giáp) nên xin ra viện và tìm đến Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Kim Ước để khám và điều trị.

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Kim Ước, Trưởng khoa Nội tiết-Đái tháo đường, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội nhận định trường hợp này nếu không điều trị, bệnh nhân có thể tử vong do bệnh basedow nặng thêm và có thể xuất hiện cơn bão giáp (một tình trạng tối nguy cấp của bệnh). Nhưng nếu điều trị thì nguy cơ thuốc sẽ làm tăng tổn thương gan và bệnh nhân cũng có thể bị tử vong vì tổn thương gan cấp do viêm gan do thuốc.

Sau khi xem xét lại diễn tiền sử bệnh và quá trình điều trị trước đó, Tiến sĩ Ước xác định gan của bệnh nhân bị tổn thương nặng là do bệnh basedow. Sau khoảng 10 ngày điều trị tình trạng bệnh basedow đã cải thiện, cùng lúc đó men gan giảm đi.

Sau vài tháng tiếp tục điều trị, bệnh nhân trở lại tình trạng bình giáp, men gan trở lại bình thường. Hiện tại người bệnh hoàn toàn khỏe mạnh, bệnh được kiểm soát tốt với liều thuốc Thyrozol rất thấp, chỉ nửa viên (2,5mg) mỗi ngày.

Bệnh basedow là một bệnh tự miễn, thường gặp ở nữ giới, cao gấp 5-6 lần nam giới. Tuyến giáp bị tự kháng thể (TRAb) kích thích gây chế tiết quá nhiều hormone vào máu và không được kiểm soát gây ra các hậu quả nặng nề lên các cơ quan của cơ thể, đặc biệt là tim mạch, thần kinh, chuyển hóa…

Tiến sĩ Hoàng Kim Ước cho biết, trong trường hợp của chị Duyên do gan bị tổn thương nặng, bệnh không điều trị có thể gây tử vong do suy tim, suy kiệt, xuất hiện cơn bão giáp do điều trị không đúng.

Ngoài ra, bệnh còn ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản của người bệnh ở cả hai giới. Bệnh basedow còn gây ra lồi mắt ác tính. Triệu chứng giác mạc bị tổn thương rất đau và khó chịu, gây lồi mắt ảnh hưởng đến lớn đến thị lực, sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của người bệnh.

Tiến sĩ Ước khuyến cáo mọi người nên khám bệnh ngay nếu thấy hiện tượng sụt cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi, mất ngủ, mạch nhanh, thay đổi ở mắt, cổ, rối loạn tiêu hóa , rối loạn kinh nguyệt…

Bệnh basedow có thể được phát hiện qua thăm khám lâm sàng, xét nghiệm máu, siêu âm tuyến giáp và siêu âm doppler màu tuyến giáp, xạ hình. Các biện pháp điều trị bệnh basedow có thể bằng nội khoa, ngoại khoa, i-ốt phóng xạ tùy từng trường hợp cụ thể.