Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai:

Chuyến tham dự Diễn đàn “Vành đai và Con đường” của Chủ tịch nước có ý nghĩa hết sức quan trọng

NDO - Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba tại Bắc Kinh, Trung Quốc, từ ngày 17 đến 20/10.
0:00 / 0:00
0:00
Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai.
Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai.

Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Trung Quốc về ý nghĩa hoạt động đối ngoại quan trọng này của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Phóng viên: Thời gian qua, quan hệ Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục duy trì đà phát triển ổn định, hợp tác thực chất và đạt những tiến triển mới, tích cực. Đại sứ có thể cho biết mục đích, ý nghĩa chuyến tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng?

Đại sứ Phạm Sao Mai: Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao Hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ 3 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 17-20/10.

Đây là chuyến công tác Trung Quốc đầu tiên của đồng chí Võ Văn Thưởng trên cương vị Chủ tịch nước và là lần thứ 3 Lãnh đạo cấp cao Việt Nam dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" do Trung Quốc tổ chức, là sự tiếp nối các cuộc trao đổi, tiếp xúc thường xuyên giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước thời gian qua.

Trong bối cảnh năm 2023 là năm kỷ niệm 15 năm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc và kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển sáng kiến "Vành đai và Con đường", chuyến công tác Trung Quốc lần này của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự coi trọng cao độ, ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước ta trong việc phát triển quan hệ với Trung Quốc cũng như thể hiện sự hoan nghênh, coi trọng đối với các sáng kiến kết nối, trong đó có sáng kiến "Vành đai và Con đường" vì mục tiêu hòa bình, ổn định và phồn vinh tại khu vực và trên thế giới.

Đây là dịp để Lãnh đạo cấp cao hai nước tiếp tục đi sâu trao đổi các biện pháp nhằm cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, nhất là chuyến thăm chính thức Trung Quốc có ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 10/2022), thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục phát triển ổn định, lành mạnh, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất với tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác thiết thực sâu hơn, nền tảng xã hội vững chắc hơn, bất đồng được kiểm soát tốt hơn.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường và kinh tế thế giới đang có những chuyển biến sâu sắc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ ba là hoạt động thiết thực triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, linh hoạt, hiệu quả, truyền tải thông điệp về một Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tích cực đóng góp vì hòa bình, ổn định, phát triển và hợp tác của khu vực và thế giới.

Phóng viên: Đại sứ có thể cho biết những nội dung trọng tâm của Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần này và dự kiến những đóng góp của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Diễn đàn?

Đại sứ Phạm Sao Mai: Với chủ đề “Hợp tác chất lượng cao Vành đai và Con đường, chung tay vì phát triển và thịnh vượng chung”, Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ ba sẽ tập trung thảo luận, tổng kết những thành tựu đạt được trong 10 năm qua, trao đổi triển vọng, phương hướng hợp tác trong tương lai.

Diễn đàn gồm 3 phiên cấp cao với nội dung trọng tâm về “Kinh tế số như động lực mới của tăng trưởng”, “Kết nối trong một nền kinh tế toàn cầu mở”, “Con đường tơ lụa xanh vì sự hài hòa với thiên nhiên” và 6 diễn đàn khác về kết nối thương mại, giao lưu nhân dân, con đường tơ lụa sạch, hợp tác địa phương, hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu và hợp tác trên biển.

Việc Chủ tịch nước tham dự và có các bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ ba với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao nhiều nước và các đại biểu, cộng đồng doanh nghiệp từ khoảng 140 quốc gia, các tổ chức quốc tế, sẽ đóng góp tiếng nói của Việt Nam trong thúc đẩy hòa bình, hợp tác, liên kết kinh tế và kết nối khu vực, làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước trên thế giới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực và toàn cầu, thực hiện hiệu quả các Mục tiêu phát triển bền vững 2030 của Liên hợp quốc.

Đồng thời, quảng bá những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, chia sẻ các thông điệp lớn về mục tiêu, quan điểm, định hướng phát triển của Việt Nam, thu hút hiệu quả nguồn lực quốc tế phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, nhất là về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, tăng trưởng bao trùm và lấy người dân làm trung tâm, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

- Trân trọng cảm ơn Đại sứ!