LHQ bổ nhiệm Ðiều phối viên phụ trách vấn đề dịch vi-rút E-bô-la

Theo TTXVN và các hãng tin nước ngoài, ngày 12-8, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun kêu gọi cộng đồng quốc tế phối hợp đối phó dịch do vi-rút E-bô-la, xử lý việc thiếu hụt trầm trọng nhân lực và thiết bị tại những quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Ông cũng bổ nhiệm bác sĩ người Anh Ð.Na-ba-rô, người từng giúp LHQ vượt qua cuộc khủng hoảng cúm gia cầm và dịch SARS các năm 2006 và 2003, làm Ðiều phối viên phụ trách về vấn đề dịch chết người này.

* Xi-ê-ra Lê-on kêu gọi quốc tế hỗ trợ khoảng 18 triệu USD bổ sung quỹ quốc gia ứng phó dịch vi-rút E-bô-la tại nước này (hiện cần tới 25,9 triệu USD). Xi-ê-ra Lê-on cũng kêu gọi LHQ can thiệp, do nước này không nhận được đầy đủ thiết bị và nhân viên y tế. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chấp thuận yêu cầu xin thuốc ZMapp thử nghiệm điều trị E-bô-la tới Xi-ê-ra Lê-on và Li-bê-ri-a. Tuy nhiên chưa rõ khi nào số thuốc này đến Xi-ê-ra Lê-on, trước đó nhà sản xuất nói đã gửi toàn bộ số thuốc trên đến khu vực Tây Phi.

* Ngày 12-8, G.A.Áp-đun-cu-dơ, 36 tuổi, nhân viên Văn phòng liên lạc của Cộng đồng kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) đóng tại thủ đô La-gốt của Ni-giê-ri-a đã chết, nâng tổng số ca tử vong do vi-rút E-bô-la tại nước này lên ba người. Cùng ngày, Ga-na xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính đối với 37 người nghi nhiễm vi-rút E-bô-la tại nước này, đồng thời thông báo sẽ hoàn thành hai trung tâm cách ly ứng phó dịch trong hai tuần tới. Ru-an-đa cũng thông báo kết quả xét nghiệm âm tính đối với một sinh viên người Ðức bị cách ly ở thủ đô Ki-ga-li vì nghi nhiễm vi-rút E-bô-la. Trong khi đó, Ghi-nê Bít-xao đóng cửa biên giới với Ghi-nê, nơi bùng phát dịch nghiêm trọng.

* WHO tuyên bố, có hai loại vắc-xin tiềm năng trong việc điều trị dịch do vi-rút E-bô-la và công tác thử nghiệm có thể bắt đầu cuối tháng 9 tới, để đến cuối năm nay sẽ có đủ thông tin về độ an toàn của thuốc trên đối với con người. Hai sản phẩm thử nghiệm gồm huyết thanh và các chất kháng vi-rút. Ca-na-đa cho biết, sẽ tặng WHO 800 đến 1.000 liều vắc-xin điều trị thử nghiệm E-bô-la để ứng phó dịch.

* Theo tin từ Ðại sứ quán Việt Nam tại Mô-dăm-bích, hiện cảnh báo bệnh dịch vi-rút E-bô-la tại Mô-dăm-bích ở mức thấp. Tuy nhiên, với cộng đồng hơn 400 người Việt Nam tại địa bàn (phần đông là cán bộ của liên doanh Viettel), Ðại sứ quán đang phối hợp Viettel hướng dẫn về các biện pháp phòng tránh dịch bệnh, lên phương án xử lý khi bệnh bùng phát.