Giám sát  83 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch E-bô-la

Ngày 22-8, tại buổi họp giao ban trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Ðắc Phu cho biết: Ðến thời điểm này, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do vi-rút E-bô-la. Trong khi đó, thống kê cho thấy dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại bốn quốc gia Tây Phi, trong 20 ngày của tháng 8 ghi nhận số người mắc gấp hai lần tháng 7 và gấp năm lần tháng 5.

Ðến nay, các hoạt động phòng, chống dịch bệnh được ngành y tế và các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai. Tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch đều được phân loại theo địa phương sẽ tới, nơi lưu trú và gửi về các Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố để theo dõi sức khỏe. Ngành y tế các địa phương đang giám sát 83 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch bệnh do vi- rút E-bô-la, trong đó nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất là 79 người và sân bay Nội Bài là bốn người. Tất cả các cửa khẩu khác cũng đã thực hiện khai báo y tế và báo cáo chưa có trường hợp nhập cảnh từ vùng dịch.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Khả năng dịch bệnh do vi-rút E-bô-la xâm nhập vào Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, ngành y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế để theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh, từ đó có những biện pháp ứng phó kịp thời. Thứ trưởng đề nghị các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ và các khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. Việc ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập là nhiệm vụ hàng đầu trong giai đoạn hiện nay, do đó các đơn vị kiểm dịch y tế biên giới cần tổ chức tốt việc kiểm tra, sàng lọc và lấy tờ khai y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch; tổ chức tốt việc giám sát sức khỏe tại cộng đồng những người này để xử lý kịp thời các tình huống. Bên cạnh đó, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Viện Pa-xtơ TP Hồ Chí Minh và các đơn vị sớm thành lập Hội đồng chuyên môn để thẩm định khả năng xét nghiệm vi- rút E-bô-la khi có những hướng dẫn, tiêu chí cụ thể của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Các cơ sở điều trị rà soát về nhân lực, thuốc, trang, thiết bị và xây dựng danh mục dự trữ để đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh khi xảy ra; chuẩn bị trang, thiết bị phòng hộ cho bác sĩ và nhân viên y tế, người chăm sóc người bệnh... Nhân dịp này, Bộ Y tế đề nghị WHO, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cùng các tổ chức quốc tế khác cung cấp kịp thời thông tin, hỗ trợ trang, thiết bị, kỹ thuật giúp Việt Nam chủ động đối phó với dịch bệnh do vi-rút E-bô-la.