Ni-giê-ri-a tuyên bố xóa dịch E-bô-la

Theo Roi-tơ và TTXVN ngày 24-9, phát biểu ý kiến tại phiên họp Ðại hội đồng LHQ khóa 69 ở Niu Oóc (Mỹ), Tổng thống Ni-giê-ri-a G.Giô-na-than tuyên bố dịch vi-rút chết người E-bô-la ở nước này đã được xoá bỏ hoàn toàn; đồng thời cho biết, đã đóng góp 3,5 triệu USD giúp các nước Li-bê-ri-a, Xi-ê-ra Lê-ôn và Ghi-nê đối phó dịch bệnh này.

Trước đó, các bác sĩ Ni-giê-ri-a khuyến cáo phải đợi thêm thời gian để có thể xác nhận dịch bệnh này đã chấm dứt. Tuy nhiên, Bộ Y tế Ni-giê-ri-a khẳng định, tất cả các bệnh nhân đang được theo dõi đều đã hết vi-rút E-bô-la. Người đứng đầu Trung tâm Chiến dịch khẩn cấp chống E-bô-la tại thành phố La-gốt cho biết, dịch bệnh tại Ni-giê-ri-a chỉ có thể chính thức được xác nhận chấm dứt nếu không có thêm ca nhiễm bệnh sau 42 ngày... Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kể từ ngày 8-9 vừa qua đến nay, Ni-giê-ri-a vẫn chưa có thêm trường hợp nhiễm E-bô-la mới. Nếu tình hình không thay đổi, Ni-giê-ri-a có thể tuyên bố xóa bỏ hoàn toàn dịch E-bô-la vào ngày 20-10 tới.

* Tại phiên thảo luận này, Tổng thống Mô-ri-ta-ni M.A-dít đã kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực hơn trong việc cung cấp vắc-xin để chống và ngăn ngừa dịch E-bô-la đang hoành hành tại khu vực Tây Phi; nhấn mạnh việc dịch E-bô-la bùng phát mạnh đã tạo ra một thách thức lớn, nhưng các biện pháp kiểm soát lây lan dịch bệnh vẫn còn hạn chế và kém hiệu quả.

* Hãng Roi-tơ dẫn nguồn tin của WHO ngày 25-9 cho biết, ít nhất 2.917 người đã chết trong số hơn 6.260 trường hợp nhiễm vi-rút E-bô-la tại năm quốc gia Tây Phi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này. Theo WHO, Li-bê-ri-a, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất của dịch E-bô-la vẫn cần cung cấp thêm 1.550 giường bệnh nhằm phục vụ điều trị dịch bệnh này. Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh liên bang Mỹ (CDC) cảnh báo, nếu cộng đồng quốc tế không đối phó kịp thời thì số người nhiễm vi-rút E-bô-la tại khu vực Tây Phi có thể tăng lên tới 1,4 triệu trường hợp vào giữa tháng 1-2015.

* Trước những quan ngại về việc dịch E-bô-la có thể vượt ra khỏi Tây Phi, LHQ đã thành lập một phái bộ đặc biệt chống E-bô-la (UNMEER), trong đó, một nhóm đã đến thủ đô A-cra (Gha-na) để thiết lập cơ sở hậu cần cho chiến dịch quy mô toàn khu vực. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun cho biết, UNMEER sẽ cần tới số thiết bị, phương tiện vận chuyển, dịch vụ chăm sóc và theo dõi dịch E-bô-la gấp 20 lần hiện nay. Ðại sứ Trung Quốc tại Li-bê-ri-a cho biết, Bắc Kinh sẽ hỗ trợ thêm 40 triệu USD nhằm kiểm soát dịch E-bô-la.

* Cùng ngày, người đứng đầu trung tâm điều trị E-bô-la tại thủ đô Mô-rô-vi-a (Li-bê-ri-a), đã kêu gọi những người khỏi bệnh hiến máu để giúp điều trị các bệnh nhân khác. Một công trình nghiên cứu cho thấy việc truyền máu từ những người khỏi bệnh E-bô-la có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị các ca nhiễm bệnh này. Trước đó, WHO cho biết, các sản phẩm và huyết thanh được chiết xuất từ máu của những người khỏi bệnh có thể được sử dụng để điều trị E-bô-la cho đến khi các loại thuốc điều trị thử nghiệm đang trong quá trình phát triển được đưa vào sản xuất.