Phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Ðông Uruguay

ND - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống nước CH Ðông Uruguay Tabare Vazquez đã đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức nước ta. Ðây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ Ðông Uruguay kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1993, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Ðông Uruguay.

Chuyến thăm diễn ra  trong bối cảnh quan hệ Việt Nam và các nước khu vực Mỹ la-tinh  đang phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực. Một minh chứng thể hiện sinh động và kết quả của đường lối đối ngoại rộng mở, tích cực và chủ động hội nhập đời sống quốc tế của Ðảng và Nhà nước ta  theo phương châm đa dạng hóa,đa phương hóa quan hệ quốc tế, Việt  Nam  sẵn  sàng  là  bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng thế giới cùng phấn đấu  vì hòa bình độc lập, hợp tác, phát triển và tiến bộ xã hội.

Nằm ở Nam Mỹ bên bờ Ðại Tây Dương, có chung biên giới với Brazil và Argentina, với diện tích 176.216 km2, số dân hơn 3,4 triệu người, CH Ðông Uruguay là nước sản xuất và xuất khẩu nông nghiệp, không có nhiều nguồn khoáng sản và tài nguyên. Các ngành công nghiệp chính gồm: chế biến nông sản, sản xuất giấy, phân bón, xi-măng, lọc dầu và mới phát triển các ngành điện tử gia dụng, khai thác rừng, chế biến gỗ.

Là nước nhỏ, nhưng Uruguay có nền kinh tế khá phát triển, bình quân thu nhập đầu người vào loại cao trong khu vực (6.000 USD/người năm 2006), có môi trường đầu tư  khá hấp dẫn, hệ thống pháp luật lành mạnh và thị trường tài chính mở. Các ngành dịch vụ tài chính, giao thông vận tải, công nghệ thông tin và du lịch của quốc gia Nam Mỹ này phát triển mạnh.

Kể từ khi lên nắm quyền điều hành đất nước đầu năm 2005, Tổng thống Tabare Vazquez thuộc liên minh "Mặt trận rộng rãi - Gặp gỡ tiến bộ - Ða số mới" có khuynh hướng dân tộc - thiên tả đã triển khai nhiều chính sách cải cách tiến bộ thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm và từng bước cải thiện cuộc sống của các tầng lớp nhân dân lao động.

Ðường lối phát triển kinh tế hiện nay của Chính phủ là quan tâm thúc đẩy các ngành công nghiệp, nông nghiệp như: chế biến thực phẩm, xi-măng, lọc dầu, hóa chất, chăn nuôi, sản xuất lúa gạo, lúa mì... và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng truyền thống sang các nước trong khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), Liên hiệp châu Âu (EU), Bắc Mỹ và các nước châu Á như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Indonesia...

Ðông Uruguay thực hiện đường lối đối ngoại hòa bình rộng mở, độc lập tự chủ, ưu tiên tăng cường quan hệ hợp tác  với các nước khu vực Mỹ la-tinh nhất là các nước thuộc khối MERCOSUR vì những mục tiêu xóa bỏ đói nghèo, lạc hậu và bảo vệ độc lập dân tộc. Ðông Uruguay là thành viên tích cực của nhiều tổ chức quốc tế và khu vực như: LHQ, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS), MERCOSUR, Hiệp hội Liên kết kinh tế Mỹ la-tinh (ALADI)... Ðông Uruguay luôn ủng hộ sáng kiến tăng cường hợp tác Nam-Nam với châu Á, châu Phi; cam kết thúc đẩy vòng đàm phán Ðô-ha nhằm bảo vệ lợi ích các nước đang phát triển.

Nhân dân Ðông Uruguay có cảm tình và ngưỡng mộ sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc của Việt Nam trước đây cũng như công cuộc đổi mới, phát triển nước ta ngày nay. Quan hệ giữa hai nước thời gian vừa qua có nhiều chuyển biến tích cực. Ðông Uruguay là một trong số những nước Mỹ la-tinh tích cực ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO và trở thành Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ.

Mặc dù trao đổi kinh tế, thương mại hạn chế (khoảng 20 triệu USD), nhưng hai nước có tiềm năng to lớn để mở rộng hợp tác, hỗ trợ nhau nhất là trong các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản, công nghệ sinh học-di truyền, xi-măng, gỗ, giấy. Việt Nam có thể xuất khẩu sang Ðông Uruguay những sản phẩm công nghiệp nhẹ, thủ công mỹ nghệ, cà-phê. Ðông Uruguay đánh giá cao và mong muốn hợp tác, chia sẻ những kinh nghiệm trong công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Chuyến thăm Việt Nam lần đầu của Tổng thống Tabare Vazquez là nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác phát triển giữa Việt Nam với Ðông Uruguay nói riêng và các nước Mỹ la-tinh nói chung. Ðây là dịp để lãnh đạo cấp cao hai nước trực tiếp trao đổi kinh nghiệm, thống nhất phương hướng và các biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt  giữa hai nước trên cơ sở cùng có lợi.

Chúng ta nhiệt liệt hoan nghênh và chúc chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Tabare Vazquez thành công tốt đẹp; chúc chính quyền và nhân dân  Ðông Uruguay đạt nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước độc lập và  phồn vinh.

Chúc quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Ðông Uruguay ngày càng rộng mở vì lợi ích thiết thực của hai nước, góp phần củng cố hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.