LHQ yêu cầu Mỹ đóng cửa các nhà tù bí mật

Uỷ ban chống tra tấn của Liên hợp quốc vừa đưa ra yêu cầu rằng chính quyền Mỹ cần phải đóng cửa tất cả các cơ sở giam giữ “nghi phạm khủng bố” bí mật và nhà tù Guantanamo.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bản báo cáo dày 11 trang được công bố sau cuộc điều trần của các quan chức Mỹ trước uỷ ban này về các lời cáo buộc quân Mỹ hành hạ tù nhân tại các điểm giam giữ bí mật.

Báo cáo cho rằng Mỹ giam giữ người trong các nhà tù bí mật là một hình thức tra tấn vì vậy hành động này cần phải được chấm dứt.

Trong suốt cuộc điều trần ở Geneva (Thụy Sĩ), các luật sự của Mỹ không xác nhận hay phủ nhận là có những nhà tù bí mật và lập luận rằng họ không thể tiết lộ vì lý do an ninh tình báo. Tuy nhiên, Ủy ban LHQ không chấp nhận biện luận đó và nói rằng hoạt động tình báo vẫn phải nằm trong khuôn khổ Công ước quốc tế chống khủng bố.

Chính quyền Mỹ đã bắt giữ hàng trăm người bị tình nghi là khủng bố kể từ khi xảy ra sự kiện 11-9 và giam giữ họ tại các nhà tù ở Iraq, Afghanistan và Vịnh Guantanamo. Trong thời gian vừa qua, Mỹ bị cáo buộc là đang sử dụng các nhà tù bí mật và vận chuyển những người bị giam giữ tới một số nước để tra tấn họ.

Nay uỷ ban LHQ yêu cầu chính quyền Mỹ phải công bố danh tính của tất cả những người bị giam giữ, xoá bỏ hình thức tra tấn hay hành hạ dã man các tù nhân và không đưa những người bị tình nghi là khủng bố tới các nước khác để hành hạ họ.

Báo cáo nói: “Mỹ cần phải điều tra và công bố những cơ sở giam giữ bí mật kể cả những người được giao quyền giám sát tù nhân và hình thức đối xử với họ. Việc giam giữ người trong các điều kiện như vậy là vi phạm Công ước LHQ về chống hành hạ tù nhân”.

Đối với nhà tù Guantanamo, Mỹ cần chấm dứt hoạt động giam giữ, thả các tù nhân hoặc đưa họ ra xét xử nếu có tội.

Ủy ban này cũng bày tỏ quan ngại trước việc họ cho rằng Mỹ tìm cách diễn dịch không đầy đủ về Công ước chống tra tấn.

Mỹ khăng khăng rằng họ đang tiến hành cuộc chiến lâu dài với khủng bố cho nên không thể áp dụng toàn bộ Công ước chống hành hạ tù nhân. Tuy nhiên, Ủy ban LHQ bác bỏ lập luận đó, nói rằng việc cấm tra tấn được áp dụng trong cả thời bình lẫn thời chiến, và ai vi phạm cần phải bị truy tố.

Uỷ ban chống tra tấn LHQ yêu cầu Mỹ phải có câu trả lời đối với các đề xuất trên trong vòng một năm.

Ngay sau khi báo cáo được công bố, các nhóm nhân quyền đã lên tiếng ủng hộ quan điểm của uỷ ban LHQ. Jennifer Daskal thuộc Tổ chức theo dõi nhân quyền nói: “Chúng tôi hy vọng rằng Mỹ sẽ quan tâm tới báo cáo này và xem xét lại các chính sách của mình, đặc biệt vấn đề xây dựng nhà tù bí mật, hành hạ tù nhân hay vận chuyển họ tới các nước khác để tra tấn”.