Nguy cơ lộ thông tin cá nhân trong bệnh viện

Bạn đọc viết:

Trần Lan Trà Vy (quận Ba Đình, TP Hà Nội)

Vừa qua, chị gái tôi sinh cháu ở một bệnh viện phụ sản công ở Hà Nội, mẹ con chị đều được chăm sóc rất tận tình. Tuy nhiên, có một điều tôi rất thắc mắc là các hộ lý, điều dưỡng rất hay hỏi số điện thoại cá nhân của cả chị và người nhà. Cường độ hỏi cao tới mức, nhiều lúc gia đình người nhà sản phụ chúng tôi phải tự hỏi: phải chăng mình đã khai thiếu thông tin với bệnh viện?

Chỉ sau một - hai ngày, thắc mắc của chúng tôi đã được giải đáp một cách đơn giản. Những số điện thoại mà gia đình cung cấp lập tức dồn dập nhận được các cuộc gọi về vô số loại dịch vụ như đồ dùng sơ sinh, tắm bé, massage thẩm mỹ, thậm chí là cả... thông tắc tia sữa tận nhà. Chỉ khổ thân ông anh rể tôi, vợ đẻ mổ nằm một chỗ không được dùng điện thoại, thế là cả ngày chỉ ngồi nghe hai cái điện thoại réo liên hồi. Câu chuyện bi hài này vẫn chưa kết thúc cho tới tận ngày chị tôi ra viện. Chồng đi làm, mẹ tôi đến làm thủ tục và thanh toán viện phí thì tiếp tục được “xin” số điện thoại. Bà đã gần 60 tuổi nên không hề “đề phòng”, vô tư đưa số điện thoại của cả bà lẫn hai vợ chồng vì tin tưởng “người của bệnh viện”. Và thế là trong cả tuần sau, nhà chúng tôi tiếp tục trở thành “tổng đài” điện thoại (!).

Số điện thoại là một phần thông tin cá nhân, nên việc chia sẻ mà không có sự đồng ý từ chủ số là hoàn toàn trái phép. Và tôi cảm thấy việc cứ một lúc lại có người gọi tới, biết rõ tên tuổi địa chỉ của mình, gây ra sự khó chịu nhất định. Mong rằng các bệnh viện rút kinh nghiệm, tránh gián tiếp gây ra sự không thoải mái, phiền toái cho sản phụ cũng như người nhà sản phụ.