Thái Nguyên bảo vệ các khu công nghiệp trước đại dịch

NDO -

Bình quân mỗi năm, tỉnh Thái Nguyên xuất khẩu khoảng 26 tỷ USD, đứng thứ tư cả nước, trong đó khoảng 98% hàng hóa xuất khẩu được sản xuất tại các khu công nghiệp (KCN). Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát từ cuối tháng 4, đến nay, các KCN của Thái Nguyên vẫn an toàn, sản xuất và xuất khẩu vẫn tăng trưởng.

Công nhân Samsung Thái Nguyên sát khuẩn, đo thân nhiệt trước mỗi ca làm việc.
Công nhân Samsung Thái Nguyên sát khuẩn, đo thân nhiệt trước mỗi ca làm việc.

Chống dịch nghiêm ngặt

Chuỗi sản xuất của các KCN tỉnh Thái Nguyên liên kết rất chặt chẽ với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và TP Hà Nội, nhất là chuỗi sản xuất của Tổ hợp Samsung Thái Nguyên tại KCN Yên Bình (Thái Nguyên). Xuất khẩu của Tổ hợp Samsung Thái Nguyên chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.  

Tổ hợp Samsung Thái Nguyên tại KCN Yên Bình, gồm sản xuất linh kiện và lắp ráp điện thoại di động với tổng số gần 50 nghìn cán bộ, chuyên gia, công nhân. Hằng ngày, đội ngũ này và hàng hóa của các cơ sở sản xuất của Samsung từ Bắc Ninh lưu chuyển lên Thái Nguyên làm việc, lắp ráp rất lớn.

Các nhà máy của Samsung Thái Nguyên tại KCN Yên Bình có công nghệ cao, yêu cầu vệ sinh công nghiệp nghiêm ngặt. Các dây chuyền sản xuất camera điện thoại được lọc không khí sạch triệt để nhằm chống bụi. Mỗi ca có hàng nghìn công nhân làm việc liên hoàn. Nếu một công nhân nhiễm Covid-19 thì toàn bộ công nhân của cả dây chuyền có thể bị lây nhiễm, dẫn đến nhà máy bị phong tỏa, công nhân phải đi điều trị, cách ly, thiệt hại sẽ là rất lớn. Do đó, việc phòng, chống dịch tại các nhà máy của Samsung được thực hiện nghiêm ngặt.

Thái Nguyên bảo vệ các khu công nghiệp trước đại dịch -0
 Hơn 23 nghìn công nhân là người ngoài tỉnh Thái Nguyên được Samsung bố trí ở tại ký túc xá trong khuôn viên nhà máy.

Ngay từ đầu tháng 5, các nhà máy của Samsung Thái Nguyên thực hiện “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Cụ thể, khoảng 23 nghìn công nhân không phải là người Thái Nguyên không về nhà, được bố trí ăn, nghỉ tại các ký túc xá trong khuôn viên nhà máy. Công nhân là người Thái Nguyên thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến”, công nhân ngoài vòng bán kính 10 km được ô-tô của công ty đưa đón, bố trí ghế ngồi, ô-tô cố định; trong vòng bán kính 10km, công nhân đi xe máy từ nhà đến nhà máy, không được dừng đỗ ngang đường.

Tất cả công nhân làm việc trong các nhà máy của Samsung tại Thái Nguyên, khi lên ô-tô phải sát khuẩn, đo thân nhiệt, khi đến nhà máy lại sát khuẩn, đo thân nhiệt một lần nữa, thực hiện khai báo y tế trung thực; hằng tuần xét nghiệm PCR ngẫu nhiên 20% tổng số công nhân; chuyên gia, cán bộ quản lý, những người tiếp xúc với bên ngoài thực hiện xét nghiệm hằng tuần để phát hiện, xử lý sớm để tránh lây lan dịch bệnh.

Khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, Tổ hợp Samsung Thái Nguyên dừng mọi hoạt động để tránh tập trung đồng người; thực hiện nghiêm ngặt biện pháp 5K, trong đó 100% cán bộ, công nhân đeo khẩu trang với chất lượng cao nhất; thành lập các tổ Covid tại các phân xưởng để giám sát nội bộ.

Đội ngũ phục vụ, như nấu ăn, vệ sinh, hậu cần, lái xe vận chuyển hàng hoá ra, vào nhà máy lên đến gần 10 nghìn người, khi vào khuôn viên của Samsung Thái Nguyên phải đo thân nhiệt, có giấy xét nghiệm âm tính với Sars-Cov-2 trong vòng 72 giờ, khai báo y tế trung thực; riêng lái xe còn phải mặc bảo hộ, đeo kính, đeo ủng và không được rời khỏi ca-bin để tránh lây nhiễm.

Thái Nguyên bảo vệ các khu công nghiệp trước đại dịch -0
 Chốt kiểm soát dịch Covid-19 được đặt tại tất cả các cửa ngõ vào các KCN Thái Nguyên.

Tổng trưởng Phòng An toàn - Môi trường và Sức khỏe Công ty Samsung Electro-Mechanics Việt Nam Phan Văn Diệu, chia sẻ: “Cùng với những biện pháp chống dịch quyết liệt mà tỉnh Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên đã và đang thực hiện từ các vòng ngoài, Samsung thực hiện nghiêm ngặt trong nội bộ, công nhân được tuyên truyền, động viên, khích lệ, bồi dưỡng, vì sự an toàn nên tuyệt đối chấp hành quy định chống dịch nên Samsung an toàn, không để dịch bệnh xâm nhập, các nhà máy của Samsung tại Thái Nguyên vẫn hoạt động bình thường”.

Chống dịch bằng nhiều lớp

Khi dịch Covid-19 xuất hiện, nhất là từ đợt dịch lần thứ tư bùng phát, Thái Nguyên đề ra và thực hiện nghiêm túc các biện pháp chống dịch cao hơn so với thực tế nên đến nay toàn tỉnh vẫn an toàn.

Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên Phan Đức Cường cho biết: “Các KCN tỉnh Thái Nguyên sản xuất lượng hàng hóa xuất khẩu chủ yếu của tỉnh, nhưng là nơi có nguy cơ Covid-19 xâm nhập và lây lan rất cao, để bảo vệ gần 90 nghìn công nhân và bảo vệ sản xuất, chúng tôi quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong các KCN cao hơn một mức so với quy định của tỉnh”.

Thời gian vừa qua, tại các cửa ngõ vào tỉnh, Thái Nguyên thành lập gần 100 chốt kiểm dịch, người từ ngoài tỉnh vào đều phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, cách ly y tế, theo dõi sức khỏe.

Tiếp đến, tỉnh và Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên lập các chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ vào các KCN để ngăn chặn dịch xâm nhập. Lớp tiếp theo là kiểm soát dịch Covid-19 trong nội bộ các nhà máy, doanh nghiệp trong KCN bằng các biện pháp cụ thể, như đo thân nhiệt, khai báo y tế, thành lập các tổ Covid, thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Thái Nguyên bảo vệ các khu công nghiệp trước đại dịch -0
 Đến nay, khoảng 25% công nhân các KCN Thái Nguyên được tiêm một mũi vaccine phòng Covid-19.

Trong KCN, tiến hành xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên đối với 20% công nhân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn dịch lây lan; Ban Quản lý KCN thường xuyên kiểm tra việc phòng, chống dịch, kiên quyết tạm dừng hoạt động đối với các nhà máy, doanh nghiệp không thực hiện nghiêm quy định phòng dịch; ngừng tuyển dụng công nhân và sẵn sàng các phương án dập dịch.

Đồng thời với an toàn dịch bệnh, tỉnh và Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên tạo mọi điều kiện thuận lợi, vận động các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất. Nhờ đó, giá trị sản xuất công nghiệp từ đầu năm đến nay của toàn tỉnh tăng trưởng 7,49%, trong đó giá trị sản xuất của các KCN tăng trưởng 7,8%, xuất khẩu đạt 18,66 tỷ USD, tăng 5,77% và thu ngân sách đạt 10.239 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ.

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép