Tìm kiếm các biện pháp bổ sung trừng phạt Triều Tiên

Theo Kyodo, ngày 14-9, Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí phối hợp trong việc thông qua một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc áp đặt các biện pháp bổ sung trừng phạt Tiều Tiên sau vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng ngày 9-9 vừa qua.

Phát biểu ý kiến với báo giới sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản P.Ki-si-đa cho biết, ông đã đề nghị Trung Quốc "phản ứng một cách xây dựng trên cương vị nước Ủy viên thường trực có trách nhiệm của HĐBA Liên hợp quốc” đối với động thái của Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Vương Nghị bày tỏ lập trường của Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương mà Bắc Kinh cho là không giúp giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Trong khi đó, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 14-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nêu rõ, Bắc Kinh cho rằng việc HĐBA Liên hợp quốc có thêm các bước phản ứng đối với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là cần thiết.

Tuy nhiên, người phát ngôn Trung Quốc khẳng định lại lập trường của nước này cho rằng nếu chỉ áp đặt các biện pháp trừng phạt thì không thể giải quyết triệt để vấn đề hạt nhân, mà quan trọng là phải đưa vấn đề trở lại “lộ trình đối thoại và tham vấn”, đồng thời hối thúc các bên tránh khiêu khích lẫn nhau.

* Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Mun thông báo, Mỹ đã bắt đầu thảo luận với các nước chủ chốt, trong đó có Trung Quốc, về một dự thảo nghị quyết đối với vụ thử hạt nhân mới đây của Triều Tiên. Ông Ban Ki Mun cho biết, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc X.Pao-ơ và người đồng cấp Trung Quốc Lưu Kết Nhất đang nỗ lực nhằm sớm đạt được một nghị quyết trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.