Châu Á thận trọng đón Trung thu

NDO -

Khác với không khí rộn ràng và náo nhiệt trước đây, năm nay người dân tại một số nước châu Á đón Tết Trung thu với sự thận trọng khi số ca mắc Covid-19 tại khu vực này vượt mốc 10 triệu người. 

Học sinh của Trường tiểu học Huaguoyuan 3, tại tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc hào hứng làm bánh Trung thu. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Học sinh của Trường tiểu học Huaguoyuan 3, tại tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc hào hứng làm bánh Trung thu. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Châu Á thận trọng đón Trung thu -0

Niềm vui làm bánh Trung thu của người dân tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Châu Á thận trọng đón Trung thu -0
Chiếc bánh xinh xắn mang hương vị mùa thu. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Hàn Quốc cũng đón Tết Trung Thu, dịp này tại "xứ sở kim chi" còn được gọi là Chuseok. Đây là một trong những ngày lễ truyền thống lớn nhất tại Hàn Quốc, là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp và tưởng nhớ tổ tiên. 

Chuseok năm nay, người dân tại Hàn Quốc sẽ được nghỉ từ ngày 30-9 đến 2-10. Hãng thông tấn Yonhap ngày 26-9 dẫn kết quả khảo sát cho thấy, cứ trong bốn người dân tại thủ đô Seoul thì lại có ba người không có kế hoạch về thăm quê nhà hoặc đi du lịch xa trong dịp Chuseok. Phần lớn người dân bày tỏ lo ngại về nguy cơ lây lan dịch Covid-19. 

849 công dân từ 18 tuổi trở lên đã tham gia cuộc khảo sát do Đại học quốc gia Seoul và Viện Seoul phối hợp thực hiện trong tháng 9-2020. Trong đó, gần 57% người được hỏi cho biết họ không có kế hoạch đi du lịch xa trong dịp Chuseok, 16% khác cho biết họ đã hủy kế hoạch du lịch do Covid-19. Hơn 12% người trả lời cho biết họ đã có kế hoạch đi du lịch, gần 15% người được hỏi vẫn chưa quyết định có đi du lịch hay không. 

Hơn 82% người được hỏi bày tỏ sẵn sàng tuân thủ các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn nhiều so với các biện pháp hiện nay. Đáng chú ý, gần 93% người tham gia cuộc khảo sát đánh giá tình hình dịch bệnh hiện nay tại Seoul là “nghiêm trọng”. Trước đó, trong cuộc khảo sát tương tự được tiến hành vào tháng 4 và 5-2020, tỷ lệ này là 47,4%.

1 -0

Sân bay quốc tế Gimpo tại phía tây Seoul vào ngày 27-9. (Ảnh: Yonhap)

Giới chức phụ trách kiểm dịch tại các địa phương của Hàn Quốc bày tỏ lo ngại việc người dân di chuyển ồ ạt trong dịp Chuseok có thể tạo cơ hội cho dịch bệnh lan rộng hơn. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), hôm nay nước này đã ghi nhận 95 ca bệnh mới, tăng 34 ca so với một ngày trước đó. Dù số ca nhiễm mới tính theo ngày đang ở mức dưới 100 ca trong hai ngày liên tiếp, song giới chức Hàn Quốc vẫn không loại trừ nguy cơ dịch bệnh lây lan khi dịp lễ quan trọng trong năm đang tới rất gần. Đến nay, Hàn Quốc đã ghi nhận 23.611 ca mắc và 401 ca tử vong do Covid-19.

1 -0

Khung cảnh vắng vẻ tại chợ Seomun, chợ truyền thống lớn nhất tại Daegu, nơi từng là ổ dịch tại Hàn Quốc, ngày 22-9. (Ảnh: Yonhap)

1 -0

Tình trạng tương tại tại chợ Joongang ở Jeonju, phía tây nam Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Trong khi đó, sau 25 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng tính đến sáng 27-9, không ít người dân tại Thủ đô Hà Nội đã đến khu vực phố cổ để hòa mình vào sắc màu lung linh của lễ hội truyền thống. 

Châu Á thận trọng đón Trung thu -0
Nhiều gia đình có con nhỏ tranh thủ những ngày chưa quá đông đúc dạo chơi, chọn mua đồ chơi cho các bé. (Ảnh: Thủy Nguyên)