Quản lý chặt hoạt động tại các tầng hầm nhà cao tầng

Vụ ngạt khí xảy ra tại Trung tâm thương mại The Garden (quận Nam Từ Liêm) vào tối 14-3, làm 18 nhân viên, khách hàng của siêu thị Big C The Garden ngất xỉu phải nhập viện và nhiều người khác hoảng loạn, là sự cảnh báo về quản lý và sử dụng tầng hầm các tòa nhà cao tầng. Theo kết luận ban đầu của cơ quan công an, nguyên nhân dẫn đến sự cố này là do thời điểm đó, một sự kiện giao lưu văn hóa được tổ chức tại tòa nhà kết thúc, hàng nghìn xe máy đồng loạt nổ máy để ra khỏi nơi trông giữ phương tiện ở tầng hầm thứ hai. Lượng xe này ùn ứ tại khu vực soát vé dẫn đến tập trung nhiều khí thải từ xe máy và tỏa lên khu vực siêu thị, gây ngạt khí.

Ngay sau khi xảy ra sự cố này, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng lập đoàn kiểm tra, rà soát thực trạng này. Qua kiểm tra, đoàn công tác phát hiện Trung tâm thương mại Vân Hồ (phố Lê Đại Hành) có diện tích tầng hầm 420 m2 không dùng để trông giữ phương tiện mà là điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống. Người phụ trách hành chính tòa nhà này không xuất trình được thiết kế công năng tòa nhà cũng như hồ sơ, văn bản thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy cho công trình. Trong khu vực bếp được bố trí ở tầng hầm, có tám bình ga loại 13 kg/bình được sử dụng, nhưng tín hiệu báo cháy bị ngắt, hệ thống báo cháy sai. Ngay cả chỉ dẫn thoát hiểm tại đây cũng không được thể hiện chính xác khi thay vì hướng dẫn mọi người chạy ra ngoài, lại hướng dẫn chạy vào khu vực trạm điện hạ thế…

Đoàn công tác vẫn đang trong quá trình kiểm tra và có thể nhiều vi phạm tại các công trình khác sẽ bị phát hiện, bởi lẽ công tác quản lý về vấn đề này bấy lâu nay dường như bị buông lỏng. Có thể quá trình xây dựng, các công trình đều bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật cho chức năng sử dụng của các tầng hầm. Tuy nhiên, quá trình đi vào hoạt động, nhiều chủ công trình đã chuyển đổi chức năng sử dụng, mà không quan tâm đúng mức tới các điều kiện bảo đảm an toàn. Hoặc cho dù có sử dụng đúng chức năng thì hệ thống kỹ thuật không được chú trọng kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng thường xuyên. Sự cố cháy nổ hay mưa lớn gây ngập lụt trong tầng hầm để phương tiện không phải là đã chưa từng xảy ra. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước vẫn còn chủ quan, lơ là công tác kiểm tra, giám sát, không lường hết được những hậu quả khi có sự cố xảy ra.

Sự việc xảy ra đối với hàng chục nhân viên Siêu thị Big C The Garden và những vi phạm tại Trung tâm thương mại The Garden là bài học về công tác quản lý các công trình ngầm trên địa bàn thành phố. Mặc khác, mỗi người dân cũng cần tự nâng cao kiến thức về an toàn, đề cao cảnh giác khi tới sinh hoạt tại những nơi công cộng, tập trung đông người.