Động lực cải cách môi trường kinh doanh

Lần thứ ba liên tiếp Chính phủ ban hành Nghị quyết 19-2016 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020. Không phải ngẫu nhiên con số 19 được nhắc lại. (19/06/2016)

TIN BÀI KHÁC

"Phép màu" cho bất động sản

  18/11/2017
Đến lúc này, TPP đã không còn, thay vào đó là CP TTP vẫn để ngỏ cửa đón sự trở lại của Mỹ. Câu hỏi được giới đầu tư quan tâm là thị trường bất động sản (BÐS) của Việt Nam liệu sẽ chịu tác động như thế nào, sau khi kỳ vọng vào TPP bị đổ vỡ?  

Minh bạch cách nào?

  14/10/2017
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10 năm nay, tôi muốn đề cập đến một vấn đề nghe qua có vẻ đơn giản, song thực hiện lại vô cùng khó khăn, đó là: "Làm thế nào để hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam được liêm chính, minh bạch?".  

Sai phạm hay lỗi tư duy?

  07/10/2017
Mới đây, Hiệp hội Ta-xi Hà Nội có kiến nghị dừng khẩn cấp thí điểm ta-xi công nghệ trong tháng 9. Lý do, số lượng ta-xi công nghệ quá đông và đang khiến ngân sách thất thu: “Với tổng số hơn 50 nghìn xe, doanh thu 30 triệu đồng/xe/tháng, tổng doanh thu là 1.500 tỷ đồng/tháng. Với mức thuế 4,5% phải thu, tổng số thuế phải nộp hằng tháng là 67,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, DN không nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ thuế, Uber mới chỉ nộp 10 tỷ đồng vào ngân sách từ khi hoạt động...”. 

Chặn trục lợi từ “đất vàng”

  30/09/2017
Xử lý, sắp xếp lại đất đai và xác định giá trị quyền sử dụng đất trong giá trị doanh nghiệp nhà nước (DNNN) cổ phần hóa (CPH) là vấn đề được quan tâm nhất trong quá trình CPH thời gian qua.  

“Tối hậu thư” của BOT

  16/09/2017
Sau 30-10, trạm BOT nào chưa thu phí tự động sẽ phải dừng thu phí - đó là thông điệp từ cuộc họp bàn giải pháp thu phí không dừng do Tổng cục Ðường bộ (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) tổ chức mới đây. Tuy nhiên, giữa Công ty TNHH thu phí tự động VETC (nhà cung cấp dịch vụ) và các chủ đầu tư BOT, vẫn còn nhiều mâu thuẫn chưa... thông. 

Cơ hội cuối cho công nghiệp ô-tô

  09/09/2017
Càng đến sát mốc 1-1-2018, thời điểm thuế nhập khẩu ô-tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về 0%, thị trường ô-tô Việt Nam càng chứng kiến những câu chuyện bất ngờ.  

Giúp đấu thầu qua mạng vượt khó

  02/09/2017
Vì sao chỉ có 8% các gói thầu buộc phải đấu thầu qua mạng được thực hiện theo hình thức này trong sáu tháng đầu năm 2017? Phải làm gì để một hình thức giúp minh bạch hóa trong đầu tư công được các bên liên quan chủ động lựa chọn? Không khó để trả lời những câu hỏi này, nhưng… 

Cẩn trọng trước những cảnh báo

  02/09/2017
Xã hội hóa (XHH) đầu tư, khai thác cảng hàng không, sân bay là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, vẫn cần những tính toán, cân nhắc cẩn trọng trong mỗi quyết định đầu tư, đi đôi với đó là nhanh chóng xây dựng cơ chế, chính sách chặt chẽ, minh bạch. Chỉ có như vậy, sau này mới không phải trả giá đắt cho cơn sốt đầu tư hạ tầng sân bay đang tăng nhiệt hiện nay. 

Chuẩn OECD kiểu Việt Nam, tại sao không?

  26/08/2017
Trong báo cáo về điều kiện kinh doanh gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư (KHÐT) kiến nghị bãi bỏ 1.930 yêu cầu, điều kiện về kinh doanh không phù hợp. Bộ này cũng kiến nghị Chính phủ thay đổi cách thức quản lý kinh doanh theo tiêu chuẩn của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). 

Huy động nguồn ngoại tệ trong dân

  05/08/2017
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hiện đang được Chính phủ yêu cầu đưa ra giải pháp phù hợp để huy động nguồn vốn vàng, ngoại tệ nhàn rỗi trong dân. Ðể nguồn tiền này trở thành vốn đưa vào sản xuất, kinh doanh, khách quan mà nói, NHNN không có mấy lựa chọn, ngoài việc nâng trần lãi suất tiền gửi ngoại tệ lên trên mức hiện tại là 0%/năm như đề xuất của một số chuyên gia. Nhưng nâng ở mức nào - 0,5%/năm hay lên tới 2 - 2,5%/năm thì chính các chuyên gia đề xuất cũng không thống nhất được. 

Vướng mắc trong giải quyết tranh chấp

  29/07/2017
Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và ký nhiều hiệp định thương mại tự do, đồng nghĩa với việc các giao dịch thương mại xuyên biên giới sẽ tăng lên và cùng với đó là các tranh chấp phát sinh. Chỉ tính riêng tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), một trung tâm hàng đầu trong 18 trung tâm trọng tài hiện có của Việt Nam thì số lượng các vụ kiện trong lĩnh vực xây dựng đã tăng liên tục: từ 10% năm 2014 lên đến 15% năm 2016. Vậy nên, trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu sử dụng trọng tài như một phương thức giải quyết tranh chấp là hết sức cấp thiết. 

Ðể chính sách đi vào đời sống

  22/07/2017
Thể chế, bao gồm cơ chế, chính sách và tổ chức thực thi, cùng với hạ tầng giao thông và nguồn nhân lực được xác định là “3 đột phá chiến lược” của nước ta. Các năm qua, cải cách thể chế đã góp phần quan trọng tạo động lực cho phát triển, hoàn thiện môi trường kinh doanh tốt hơn.