Động lực cải cách môi trường kinh doanh

Lần thứ ba liên tiếp Chính phủ ban hành Nghị quyết 19-2016 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020. Không phải ngẫu nhiên con số 19 được nhắc lại. (19/06/2016)

TIN BÀI KHÁC

Chặn trục lợi từ “đất vàng”

  30/09/2017
Xử lý, sắp xếp lại đất đai và xác định giá trị quyền sử dụng đất trong giá trị doanh nghiệp nhà nước (DNNN) cổ phần hóa (CPH) là vấn đề được quan tâm nhất trong quá trình CPH thời gian qua.  

“Tối hậu thư” của BOT

  16/09/2017
Sau 30-10, trạm BOT nào chưa thu phí tự động sẽ phải dừng thu phí - đó là thông điệp từ cuộc họp bàn giải pháp thu phí không dừng do Tổng cục Ðường bộ (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) tổ chức mới đây. Tuy nhiên, giữa Công ty TNHH thu phí tự động VETC (nhà cung cấp dịch vụ) và các chủ đầu tư BOT, vẫn còn nhiều mâu thuẫn chưa... thông. 

Cơ hội cuối cho công nghiệp ô-tô

  09/09/2017
Càng đến sát mốc 1-1-2018, thời điểm thuế nhập khẩu ô-tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về 0%, thị trường ô-tô Việt Nam càng chứng kiến những câu chuyện bất ngờ.  

Giúp đấu thầu qua mạng vượt khó

  02/09/2017
Vì sao chỉ có 8% các gói thầu buộc phải đấu thầu qua mạng được thực hiện theo hình thức này trong sáu tháng đầu năm 2017? Phải làm gì để một hình thức giúp minh bạch hóa trong đầu tư công được các bên liên quan chủ động lựa chọn? Không khó để trả lời những câu hỏi này, nhưng… 

Chuẩn OECD kiểu Việt Nam, tại sao không?

  26/08/2017
Trong báo cáo về điều kiện kinh doanh gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư (KHÐT) kiến nghị bãi bỏ 1.930 yêu cầu, điều kiện về kinh doanh không phù hợp. Bộ này cũng kiến nghị Chính phủ thay đổi cách thức quản lý kinh doanh theo tiêu chuẩn của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). 

Huy động nguồn ngoại tệ trong dân

  05/08/2017
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hiện đang được Chính phủ yêu cầu đưa ra giải pháp phù hợp để huy động nguồn vốn vàng, ngoại tệ nhàn rỗi trong dân. Ðể nguồn tiền này trở thành vốn đưa vào sản xuất, kinh doanh, khách quan mà nói, NHNN không có mấy lựa chọn, ngoài việc nâng trần lãi suất tiền gửi ngoại tệ lên trên mức hiện tại là 0%/năm như đề xuất của một số chuyên gia. Nhưng nâng ở mức nào - 0,5%/năm hay lên tới 2 - 2,5%/năm thì chính các chuyên gia đề xuất cũng không thống nhất được. 

Vướng mắc trong giải quyết tranh chấp

  29/07/2017
Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và ký nhiều hiệp định thương mại tự do, đồng nghĩa với việc các giao dịch thương mại xuyên biên giới sẽ tăng lên và cùng với đó là các tranh chấp phát sinh. Chỉ tính riêng tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), một trung tâm hàng đầu trong 18 trung tâm trọng tài hiện có của Việt Nam thì số lượng các vụ kiện trong lĩnh vực xây dựng đã tăng liên tục: từ 10% năm 2014 lên đến 15% năm 2016. Vậy nên, trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu sử dụng trọng tài như một phương thức giải quyết tranh chấp là hết sức cấp thiết. 

Ðể chính sách đi vào đời sống

  22/07/2017
Thể chế, bao gồm cơ chế, chính sách và tổ chức thực thi, cùng với hạ tầng giao thông và nguồn nhân lực được xác định là “3 đột phá chiến lược” của nước ta. Các năm qua, cải cách thể chế đã góp phần quan trọng tạo động lực cho phát triển, hoàn thiện môi trường kinh doanh tốt hơn. 

Ứng xử đúng với bùn thải

  15/07/2017
Ngay khi xuất hiện thông tin chuẩn bị xả hai khối bùn thải có tổng khối lượng gần 3,4 triệu m3 từ hai nhà máy nhiệt điện xuống biển Bình Thuận, sát với Khu bảo tồn biển Hòn Cau, dư luận đã hết sức bức xúc. Lo ngại lớn nhất là gây tác động tiêu cực đến môi trường, tạo nên nguy cơ hủy diệt đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường biển khu đổ thải. 

Cách nào quản lý Uber, Grab?

  08/07/2017
Cuộc chiến giữa một bên là Uber và Grab, với một bên là taxi truyền thống đang nóng hơn bao giờ hết. Ba năm sau khi dịch vụ gọi xe điện tử xâm nhập vào Việt Nam, có thể thấy, Bộ Giao thông vận tải (GT-VT) vẫn đang loay hoay trong việc tìm giải pháp chính sách phù hợp sau khi dừng cấp phép mới thí điểm taxi công nghệ.  

Khi ngân hàng chạy đua...

  08/06/2017
Nhiều công nghệ hiện đại tưởng chỉ có ở các nước phát triển, đã được các ngân hàng (NH) Việt Nam ứng dụng phổ biến. Chẳng hạn như mới đây, trong sự kiện Banking Việt Nam 2017, TPBank đã gây ấn tượng với LiveBank, một chiếc máy mang đến cho người dùng trải nghiệm như đang giao dịch tại chi nhánh NH với hầu hết các dịch vụ như mở tài khoản, mở sổ tiết kiệm, nộp tiền mặt... và cộng thêm các giao dịch ATM. Điểm ưu việt là người sử dụng dịch vụ không bị giới hạn về mặt thời gian hành chính như những NH truyền thống, hoạt động tương tác ngay tại chỗ, qua màn hình với sự hỗ trợ “live” từ xa của nhân viên. Tuy nhiên, với những dịch vụ như chuyển khoản, thanh toán, truy vấn tài khoản..., khách hàng vẫn phải qua NH điện tử Ebank. Đây là điểm trừ với LiveBank bởi thanh toán điện tử chính là một hạng mục mang đến nguồn thu lớn cho NH. 

15 triệu và con số… không

  03/06/2017
Sau hơn nửa năm kể từ khi xảy ra sự vụ, “nguồn” phát ra thông tin vụ “nước mắm bẩn”, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) chính thức bị Bộ Công thương ra quyết định xử phạt với mức…15 triệu đồng. Thực tế đây là mức phạt cao nhất được đưa ra sau khi tất cả các bộ liên quan: Tư pháp, Khoa học-Công nghệ, Y tế, Công thương nghiên cứu, xem xét tất cả các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.