Định vị giá trị của du lịch Việt Nam

Ngành du lịch vừa tổ chức lễ đón vị khách thứ 15 triệu tại Quảng Ninh, ngày 19-12, đánh dấu mốc tăng trưởng liên tục ở mức 26%-30% trong vài năm qua. Tuy nhiên, cùng với niềm vui, chiến lược tăng trưởng du lịch của Việt Nam vẫn cho thấy số lượng và chất lượng chưa song hành, thiếu đột phá về chất để bảo đảm phát triển bền vững.  (22/12/2018)

TIN BÀI KHÁC

Tiếp sức cho nữ doanh nhân

  08/03/2019
“Tính nữ” đã giúp cho nữ doanh nhân có sự nhạy bén, sáng tạo riêng trong kinh doanh, và đa phần trong đó, không chỉ tìm kiếm lợi nhuận theo lẽ thường, mà họ còn gánh lấy những trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội. Mục tiêu đến năm 2020 có khoảng 350.000 doanh nghiệp (DN) do phụ nữ làm chủ sẽ khả thi khi mà chính sách đóng tròn vai “bà đỡ”. 

Viglacera vươn ra thị trường thế giới

  08/03/2019
Trong những năm qua, Tổng Công ty Viglacera-CTCP (Viglacera) đã, đang tập trung xây dựng chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong giai đoạn mới, đặc biệt là vươn ra thị trường ra ngoài lãnh thổ Việt Nam với lĩnh vực có thế mạnh, đầu tư các dự án về vật liệu xây dựng tại nước ngoài. 

Khẩn trương ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

  08/03/2019
Mặc dù được đánh giá là bệnh dịch rất nguy hiểm cho ngành chăn nuôi nước ta, song công tác ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) vẫn chưa thật sự hiệu quả. Cần đến sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị để tinh thần“chống dịch như chống giặc” thật sự phát huy, bảo đảm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Xây dựng chiến lược dài hạn cho lúa gạo

  02/03/2019
Trong bối cảnh đầu ra gặp khó, giá lúa vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện đang thấp so với năm ngoái. Mặc dù giá có nhích lên sau khi các bộ, ngành và doanh nghiệp (DN) đồng hành cùng nông dân để tìm đầu ra cho hạt gạo theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tuy nhiên, để giá lúa và đầu ra được ổn định thì việc giảm diện tích trồng lúa, cân đối sản lượng xuất khẩu gạo cũng cần được tính toán, GÓP PHẦN tạo lối ra bền vững cho hạt lúa nơi đây.  

Đừng để luật “đi” quá chậm!

  02/03/2019
Hệ thống thương mại điện tử (TMĐT) phát triển như vũ bão nhờ sự bùng nổ của công nghệ, in-tơ-nét và nhu cầu mua sắm của con người đang đưa đến những thách thức mới cho các cơ quan quản lý khi quy mô của thương mại ngày càng rộng lớn, đa dạng và phức tạp. 

Dấu ấn từ chiến lược cạnh tranh bằng sự khác biệt

  19/01/2019
Năm 2018, Tập đoàn T&T Group liên tục gây bất ngờ khi “bắt tay” cùng các tập đoàn lớn trên thế giới trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh của T&T Group như hạ tầng giao thông, cảng biển, nông nghiệp; khoáng sản, môi trường, năng lượng, công thương... Vậy đâu là thế mạnh của Tập đoàn T&T Group để các Tập đoàn lớn trên quốc tế sẵn sàng bắt tay hợp tác? 

Từ chuyện bãi rác Nam Sơn

  19/01/2019
Ngày 14-1, lối ra vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (Hà Nội) - tên thường gọi bãi rác Nam Sơn - thông trở lại, sau khi người dân ngừng việc phong tỏa lối ra vào này. 

Cách mạng số - việc không của riêng ai

  19/01/2019
Cách mạng số được ví von như một cơn bão mà nếu các doanh nghiệp, tổ chức không sẵn sàng và chủ động đối phó thì sẽ bị nó cuốn đi. Thay vì chờ bão đến, nhiều doanh nghiệp, tổ chức của Việt Nam đã chủ động tiếp cận và sẵn sàng vươn mình trong cuộc cách mạng số. 

Xây dựng thương hiệu Việt

  19/01/2019
Khi biên giới quốc gia không còn là ranh giới thị trường, định nghĩa về một thương hiệu Việt không còn đóng khung ở nội lực và tài nguyên bản địa, hệ thống sản xuất tự thân. Chúng ta đã không còn ngạc nhiên khi người Việt khởi nghiệp ở nước ngoài, hay tổ chức dây chuyền sản xuất ở các quốc gia khác. Nhưng chắc chắn, nếu các sản phẩm làm ra đang chinh phục thị trường quốc tế bằng các câu chuyện văn hóa, con người Việt Nam, thì đó sẽ vẫn là những thương hiệu Việt. 

Định vị giá trị Việt

  05/01/2019
Thế giới đang dịch chuyển trong cách nhìn nhận thương hiệu quốc gia. Theo đó, “thương hiệu quốc gia” không chỉ gắn với sản phẩm và doanh nghiệp, mà là tổng hòa các giá trị về văn hóa, xã hội, tính cách dân tộc..., và sản phẩm hàng hóa đất nước ấy làm ra. Những yếu tố tuy khác nhau, nhưng có tính chất tương hỗ lẫn nhau. Giá trị ấy, bên cạnh những chuẩn mực chung, phải khác biệt so với thế giới. Nói cách khác, đó là ấn tượng mà bạn bè quốc tế, khách du lịch, hay người tiêu dùng nghĩ về một quốc gia. Chỉ khi định vị được những giá trị ấy, chúng ta mới có thể đề ra triết lý phát triển phù hợp. 

Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

  29/12/2018
Sau nhiều năm thí điểm ở Việt Nam, loại hình ứng dụng khoa học công nghệ quản lý vận tải hành khách theo hợp đồng vẫn đang được tiếp tục… thí điểm, với nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ. Trong khi đó, khi trình dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô-tô, Bộ Giao thông vận tải vẫn đưa ra hai phương án và cho biết, thiên về siết quản lý Grab… như ta-xi truyền thống. 

Ổn định tỷ giá để giữ ổn định kinh tế vĩ mô

  29/12/2018
Trong suốt cả năm nay, lượng dự trữ ngoại hối được tích lũy ở mức cao kỷ lục cho thấy lòng tin vào chính sách của Chính phủ và sự điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã và đang được củng cố, hỗ trợ cho các chính sách kinh tế vĩ mô khác trong thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao khả năng chống chọi của nền kinh tế…