Các lực lượng I-rắc đẩy mạnh truy quét IS

Theo Tân Hoa xã, Roi-tơ và TTXVN, ngày 11-3, các lực lượng I-rắc tiếp tục chiến dịch truy quét các tay súng thuộc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), nhằm giành lại quyền kiểm soát thủ phủ Ti-crít của tỉnh Xa-la-hu-đin, miền bắc nước này. Chiến dịch có tổng cộng khoảng 30 nghìn binh sĩ I-rắc và các tay súng ủng hộ Chính phủ tham gia. Nguồn tin an ninh I-rắc cho biết, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở bên trong Ti-crít, dù IS đã bị đẩy lui khỏi nhiều vị trí trọng yếu.

Phá hủy phương tiện của IS ở An A-lam, Ti-erít. Ảnh Roi-tơ
Phá hủy phương tiện của IS ở An A-lam, Ti-erít. Ảnh Roi-tơ

* Trong khi đó, Hội đồng Tổng thống Bô-xni-a Héc-xê-gô-vi-na nhất trí viện trợ 500 tấn đạn cho I-rắc, giúp nước này trong cuộc chiến chống IS. Ðây là số đạn nằm trong 16 nghìn tấn vũ khí và đạn còn sót lại sau chiến tranh mà nước này có kế hoạch tiêu hủy trước năm 2020.

* Cùng ngày, Tổ chức Giám sát nhân quyền Xy-ri (SOHR) cho biết, hàng trăm tay súng IS đã tiến công các lực lượng người Cuốc ở vùng đông bắc Xy-ri. Giao tranh ác liệt làm hàng chục người của hai phía chết. Trong những tuần gần đây, được sự yểm trợ của các chiến dịch không kích do liên quân quốc tế dưới sự chỉ huy của Mỹ tiến hành, các lực lượng người Cuốc đã giành lại nhiều vị trí chiến lược từ tay IS, cắt nguồn tiếp tế quan trọng của lực lượng này.

* IS vừa công bố đoạn vi-đê-ô hành quyết một người I-xra-en gốc A-rập, trong đó nạn nhân thú nhận đã thâm nhập IS để làm gián điệp cho Nhà nước Do Thái. Hình ảnh cho thấy, nạn nhân tự nhận tên là I.Mu-xa-lam, 19 tuổi, kể chi tiết việc đã được cơ quan an ninh I-xra-en (Shin Bet) tuyển dụng. Tuy nhiên, Shin Bet cho biết, Mu-xa-lam đã tự ý rời nhà từ ngày 24-10-2014 đến Thổ Nhĩ Kỳ và vượt biên giới sang Xy-ri gia nhập IS.

* Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, bên lề Hội nghị phát triển kinh tế Sam En Sếch diễn ra tại Ai Cập từ 13 đến ngày 15-3 tới, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G. Ke-ri hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà A.Xi-xi về mối quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm, trong đó có nỗ lực của liên minh quốc tế chống IS và những diễn biến mới tại Li-bi và Xy-ri. Quan hệ giữa Mỹ và Ai Cập gần đây "ấm lên" sau khi Ai Cập ủng hộ cuộc chiến chống IS do Mỹ đứng đầu.

* Theo ước tính của Viện Phân tích chính sách về xung đột, có trụ sở tại Gia-các-ta (In-đô-nê-xi-a), hiện có khoảng 200 tay súng hoặc cá nhân In-đô-nê-xi-a tham gia lực lượng IS tại Xy-ri và I-rắc. Các tay súng cực đoan người In-đô-nê-xi-a từng tham chiến tại Trung Ðông có thể tiến hành hoạt động khủng bố khi về nước, đe dọa an ninh In-đô-nê-xi-a và khu vực.