Bài 2. Phê bình "đi vào trong" hệ mỹ học sáng tác(*)

Ở bài 1: "Phê bình phê bình: Sự lạc điệu mang tính mỹ học ", chúng tôi đã xác định được cách phê bình của Anh Chi. Qua lăng kính mỹ học của mình, Anh Chi đã nhận định khoảng mươi tên tuổi. Trong bài này, tôi xin lẩy ra hai trường hợp khá điển hình: Hoàng Hưng và Nguyễn Quang Thiều, để trao đổi với anh.   (03/05/2013)

TIN BÀI KHÁC

Dưới thảm hoa vàng

  08/06/2018
 

Tính chuyên nghiệp trong sáng tạo văn chương

  08/06/2018
Tính chuyên nghiệp trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi đời sống văn học nước nhà đang tồn tại, vận động trong cơ chế thị trường dưới sự tác động đa chiều của phương tiện thông tin, truyền thông; sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật, sự giao lưu đa phương, kết nối đa chiều với thế giới; và đặc biệt sự phân hóa thị hiếu thẩm mỹ của người đọc.  

Trưa hè

  02/06/2018
 

Yêu sao cháu gái!

  02/06/2018
 

Mùa xuân biên cương và tình hữu nghị

  02/06/2018
“Nhìn trên bản đồ, sẽ dễ dàng nhìn thấy đường biên cương Tổ quốc với trùng điệp núi rừng hùng vĩ tựa như chiếc xương sống của con rồng khổng lồ và những nhánh núi chạy hướng ra biển là những dẻ xương sườn kiến lập nên một hình thế núi sông vững chãi. 

Tuổi 20 ở Trường Sa

  02/06/2018
Kỳ II: Tình nguyện cho biển đảo Một câu hỏi lay trở trong tôi, điều gì đã làm nên sức sống của Trường Sa, của Nhà giàn DK1? Trong hải trình ăn trên sóng, hát trên sóng, gặp gỡ những gương mặt sạm nắng gió, các bạn trẻ với nhiệt huyết và tinh thần cống hiến đã giúp tôi có câu trả lời. Đất trời dài rộng, lịch sử luôn có những biến động, nhưng mỗi đóng góp dựng xây, mỗi sự hy sinh để bảo vệ bờ cõi đất nước sẽ được muôn đời sau khắc ghi. 

Tuổi 20 ở Trường Sa

  25/05/2018
Trường Sa can trường, anh dũng. Trường Sa vẫn từng ngày được thắp xanh, gìn giữ nhờ sự đóng góp không nhỏ của những người lính tuổi 20 và việc làm tình nguyện của thế hệ trẻ mọi miền Tổ quốc. Tinh thần cống hiến, đồng hành cùng Trường Sa xanh sẽ tiếp tục khơi gợi tâm thức mỗi con dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ, chung tay giữ gìn biển đảo, thềm lục địa Tổ quốc. 

Cánh đồng nhớ mẹ

  25/05/2018
Cánh đồng vẫn nhớ mẹ xưa 

Bản Lầu mùa dứa chín

  25/05/2018
Trông ra ngoài cửa thấy nắng hè vàng rực như hoa ngón tràn từ đỉnh núi Pha Long xuống thung lũng Mường Khương, và đàn ong mật rù rì cánh mỏng rủ nhau bay ngược từ Bản Phiệt lên Bản Lầu. Khi ấy Bản Lầu bước vào mùa dứa chín. 

Phía quê (1)

  20/05/2018
 

Cay mắt mẫu rừng

  20/05/2018
Gọi là những cuộc sáng tác ảnh nghệ thuật cũng được mà những cuộc đổ bộ chụp ảnh cũng không sai. Bởi động cơ thực dụng thì cao mà mỹ cảm và nhân văn lại thấp. Vì lẽ đó, có những cú lia máy mang sắc thái lạnh lùng vô cảm từ những người mang danh nghệ sĩ nhưng hao khuyết tình người. Chẳng ai muốn so đo nhỏ mọn với những hành xử đó, nhưng đó là sự thật mà nghĩ đến thấy cay cay con mắt. Những hành xử không tạo nên tội ác nhưng đôi khi thật bạc bẽo, bẽ bàng…  

Nền trời màu ghi sẫm

  20/05/2018
Ông Trám chết vào giữa trưa mùng một. Bố mẹ mất sớm, ông đi khỏi làng từ năm mười sáu tuổi, phiêu bạt khắp nơi đến gần ba mươi mới quay về làng, lấy cô vợ là bạn chăn trâu thuở trước rồi lại đưa vợ con đi. Người làng nói tại ông giận anh chị không về. Bỗng dưng vào giữa tháng tư ông Trám cùng vợ và đứa con trai út về quê, nghe nói để chữa thuốc nam. Ông đi thăm họ mạc, thơ thẩn ra cánh đồng, đòi vợ hái cho một nắm rau tập tàng về nấu canh mắm. Trưa hôm sau ông đổ bệnh huyết áp lên hai trăm hai mươi tối đa, tối thiểu một trăm rưỡi, rồi giật giật mấy cái và đi luôn, thọ bốn chín tuổi.