Khoảng 4.000 người Phú Yên gặp khó khăn được đón về quê miễn phí

NDO -

Sáng 25/7, 20 xe khách của Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang Futa Buslines chính thức xuất phát từ thành phố Tuy Hòa đi Bến xe miền Đông, thành phố Hồ Chí Minh để đón người Phú Yên trở về. Đoàn xe được lực lượng Cảnh sát giao thông dẫn đường trong suốt hành trình di chuyển cả đi lẫn về.

Sáng 25/7 Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang tại Phú Yên xuất bến vào thành phố Hồ Chí Minh đón người dân gặp khó khăn về quê.
Sáng 25/7 Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang tại Phú Yên xuất bến vào thành phố Hồ Chí Minh đón người dân gặp khó khăn về quê.

Để bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người dân trong phòng chống dịch Covid-19, mỗi xe được chuẩn bị nhu yếu phẩm, vật dụng y tế cần thiết, không dừng đỗ trên đường và chở không quá 20 người.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, tỉnh giao Sở Lao động thương binh và xã hội phối hợp với hội đồng hương Phú Yên tại thành phố Hồ Chí Minh thông báo, liên lạc với bà con có nhu cầu về Phú Yên để tổ chức đưa đón hoàn toàn toàn miễn phí. Đối tượng được đón về Phú Yên là công dân địa phương có hoàn cảnh khó khăn đang tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam, gồm người già yếu, tàn tật, trẻ em, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, người đi khám chữa bệnh, lao động tự do mất việc, không có chỗ ở và sinh viên, học sinh. Những người được đón về Phú Yên phải bảo đảm có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2 còn giá trị trong 36 giờ trước thời điểm khởi hành về Phú Yên; tự khai báo y tế trên tờ khai y tế và cam kết không phải là F1, F2 với các ca bệnh Covid-19.

“Khi công dân đến là bố trí lên xe và không tụ tập đông tại bến xe. Quá trình di chuyển trên đường, có lực lượng công an hỗ trợ để bảo đảm an toàn trong vận chuyển và các vấn đề liên quan khác. Nếu có vấn đề gì xảy ra, có bộ phận chuyên môn đi theo để xử lý; đồng thời hỗ trợ các nhà xe đi qua các chốt kiểm soát dịch của các tỉnh”, ông Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết.

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phú Yên, theo kế hoạch của tỉnh, phương thức đón người dân về Phú Yên có cả đường bộ, đường sắt, hàng không và được kiểm soát nghiêm ngặt các theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, trước mắt sẽ bố trí ô-tô vận chuyển hành khách của Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang để đón công dân Phú Yên về quê. Mỗi đợt xe xuất bến và về cách nhau hai ngày, hoạt động liên tục cho đến khi chở hết khoảng 4.000 người (theo con số đăng ký hiện nay là 3.300 người) có nhu cầu về Phú Yên.

Đại diện Tập đoàn xe khách Phương Trang cũng cho biết, trong đợt này huy động 5.000 chuyến xe để vận chuyển miễn phí người dân khó khăn từ thành phố Hồ Chí Minh về các tỉnh miền trung, miền tây tránh Covid-19.

Cùng với việc tạo mọi điều kiện thuận lợi đưa công dân Phú Yên trở về từ thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Phú Yên cũng quyết định thành lập thêm 8 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Các chốt hoạt động từ ngày 25/7 trên các truyến quốc lộ 1A, 1D, 29, 19C và 25 ra vào địa bàn tỉnh.

Đến nay, tỉnh Phú Yên có 1.098 ca mắc Covid-19. Mấy ngày qua, số ca mắc Covid-19 mới tuy có giảm, nhưng Phú Yên vẫn duy trì hoạt động 139 chốt kiểm soát dịch tại tất cả 9/9 huyện, thị xã, thành phố và các cửa ngõ nối liền 4 tỉnh lân cận.

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19