Đột phá để cải thiện chất lượng giáo dục nghề nghiệp (Tiếp theo và hết) (*)
Đột phá để cải thiện chất lượng giáo dục nghề nghiệp (Tiếp theo và hết) (*)

Bài 2: Tập trung đào tạo nguồn lao động chất lượng cao

Tại cuộc gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức trong Tháng Công nhân vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Lực lượng công nhân lao động có trình độ kỹ thuật là tài sản, là “vốn quý” của quốc gia. Bởi đây chính là nguồn lực phát triển kinh tế, công nhân tay nghề cao là cơ hội cho sự phát triển cạnh tranh khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới.

Thời 4.0, làm gì để Công nghệ không còn là “môn phụ”?
Thời 4.0, làm gì để Công nghệ không còn là “môn phụ”?

NDĐT- Trong thời kỳ cách mạng 4.0 hiện nay, khoa học và công nghệ có vai trò hết sức quan trọng. Nhưng có nghịch lý là, nhiều nhà trường, học sinh vẫn chưa nhìn nhận đúng giá trị của môn Công nghệ. Làm sao để trả lại vị thế cho môn học này, xoá bỏ quan niệm đây là một “môn phụ” như bấy lâu nay trong các nhà trường?

Chưa có sự đồng nhất trong công tác phòng chống bạo lực học đường
Chưa có sự đồng nhất trong công tác phòng chống bạo lực học đường

NDĐT- Nhiều vụ việc bạo lực học đường xảy ra trong thời gian gần đây gây bức xúc cho dư luận xã hội. Tuy nhiên, trong công tác phòng chống, khắc phục vẫn chưa có sự đồng nhất thực hiện từ trung ương đến địa phương, hay nói cách khác, vẫn còn tình trạng "trên nóng, dưới lạnh".

Nâng cao chất lượng dạy và học tại các cơ sở giáo dục thường xuyên
Nâng cao chất lượng dạy và học tại các cơ sở giáo dục thường xuyên

NDĐT - Ngày 17-4, tại Bắc Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức tọa đàm đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động đào tạo, bồi dưỡng trong các cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) cụm miền bắc, qua đó, tăng cường các biện pháp quản lý đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giúp nâng cao chất lượng dạy và học tại các cơ sở GDTX.

Bắt nạt trực tuyến đang có xu hướng gia tăng
Bắt nạt trực tuyến đang có xu hướng gia tăng

NDĐT- Bạo lực học đường đang có diễn biến phức tạp, trong đó, bắt nạt là vấn đề hiện đáng báo động ở trẻ em và thanh thiếu niên các quốc gia trên thế giới. Đáng chú ý trong khi các vụ việc bắt nạt truyền thống (bắt nạt mặt đối mặt) có xu hướng giảm thì số lượng các vụ việc bắt nạt trực tuyến (qua mạng internet) có xu hướng tăng và trở thành vấn đề phổ biến của thanh thiếu niên hiện nay.

Huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia

Trong bối cảnh nguồn kinh phí đầu tư cho giáo dục và đào tạo (GD và ĐT) của tỉnh Quảng Bình còn hạn chế thì việc huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư cơ sở vật chất trường lớp là cần thiết. Nhờ làm tốt công tác này, tỉnh Quảng Bình đã thực hiện thành công mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia đối với cấp tiểu học.

Phân luồng cần thực chất và đúng đối tượng
Phân luồng cần thực chất và đúng đối tượng

Hiện nay, các trường trung học trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp học sinh. Tuy nhiên, việc phân luồng, hướng nghiệp đúng đối tượng cũng đặt ra thách thức không nhỏ đối với ngành giáo dục địa phương.

Bài học từ Phù Ủng
Bài học từ Phù Ủng

Những ngày qua, vụ việc một học sinh lớp 9 Trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi, Hưng Yên) bị một số bạn cùng lớp đánh hội đồng gây phẫn nộ trong dư luận. Vụ việc được đánh giá là nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến niềm tin xã hội về môi trường học đường.

Hà Nội hạn chế tối đa tuyển sinh trái tuyến
Hà Nội hạn chế tối đa tuyển sinh trái tuyến

NDĐT- Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết trong công tác tuyển sinh vào trường mầm non, các lớp đầu cấp năm học 2019-2010 sẽ kiên quyết hạn chế tối đa hiện tượng trái tuyến, khắc phục tình trạng có trường học sinh trái tuyến nhiều trong khi có trường không tuyển đủ số lượng học sinh.

Lãng phí trong công tác đào tạo nghề ở Bình Phước
Lãng phí trong công tác đào tạo nghề ở Bình Phước

Khoảng mười năm trở lại đây, Bình Phước xây dựng hàng chục trung tâm đào tạo nghề ở cấp tỉnh và cấp huyện. Các ngành dọc cũng tổ chức đào tạo nghề riêng với nhiều ngành nghề khác nhau. Chính vì vậy dẫn đến tình trạng hoạt động chồng chéo, thiếu hiệu quả. Sau một thời gian hoạt động không hiệu quả, nhiều cơ sở đào tạo nghề phải đóng cửa, giải thể. Ðây là một bài học trong việc quy hoạch, xây dựng cơ sở đào tạo nghề công lập mà không xem xét đến nhu cầu thực tế.