Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội giải đáp về phương án thi lớp 10 mới

NDĐT - Trước sự quan tâm của dư luận về thông tin từ năm học 2019-2020, Hà Nội sẽ thay đổi phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng đã thông tin và làm rõ thêm những nội dung chung quanh vấn đề này. (11/04/2018)

TIN BÀI KHÁC

Tăng trách nhiệm khi “mở” cho các trường tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh

  12/02/2018
NDĐT- Trong thời gian tới, tiêu chí quy định quy mô sinh viên chính quy tối đa của cơ sở giáo dục đại học sẽ bãi bỏ, các trường tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình trong việc xác định và thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm. Đây là điểm mới rất mở nhằm tạo điều kiện chủ động tối đa cho các nhà trường trong việc hoạch định kế hoạch đào tạo. Tuy nhiên, việc “mở” trong xác định chỉ tiêu cũng sẽ gắn với công tác kiểm định chất lượng. Phóng viên có cuộc trao đổi của PGS Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT.  

Bộ GD-ĐT tiếp tục “nắm” chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo giáo viên

  03/02/2018
NDĐT- Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ giao các trường tự chủ trong xác định và thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm. Riêng đối với các ngành thực hiện cơ chế đặc thù, ngành đào tạo giáo viên, Bộ GD-ĐT vẫn quản lý, phân bổ chỉ tiêu.  

Tăng số lượng ứng viên đạt chuẩn chức danh GS, PGS là khách quan

  02/02/2018
NDĐT- Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước (HĐCDGSNN) cho biết: Số ứng viên năm nay tăng là do ngày hết hạn nộp hồ sơ muộn hơn gần 6 tháng so với năm 2016, mặt khác, có thể các ứng viên mong muốn được xét theo quy định hiện hành trước khi có sự thay đổi về tiêu chuẩn chức danh.  

Chương trình Giáo dục thể chất mới có tính mở

  22/01/2018
NDĐT - Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. Theo các chuyên gia biên soạn, môn Giáo dục thể chất được thiết kế theo cấu trúc “vừa đồng tâm, vừa tuyến tính” phù hợp với tâm - sinh lý lứa tuổi và quy luật phát triển thể lực của học sinh, đồng thời chương trình môn học mang tính mở, tạo điều kiện để học sinh được lựa chọn các hoạt động phù hợp với thể lực, nguyện vọng của bản thân và điều kiện của nhà trường. 

Hoang mang trước thông tin sẽ "bỏ cộng điểm nghề phổ thông"

  12/01/2018
NDĐT- Chỉ còn vài ngày nữa, các học sinh lớp 9 của TP Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi nghề phổ thông, một kỳ thi mà kết quả được quy đổi để tính vào tổng điểm thi lớp 10 THPT. Cùng với những áp lực của kỳ thi vào lớp 10 luôn hiện hữu, các em lại tiếp tục gánh thêm những băn khoăn, lo lắng khi có thông tin dự kiến sẽ “bỏ cộng điểm nghề”. 

Tự chủ các trường đại học: Gốc rễ của đổi mới

  31/12/2017
NDĐT- Đã đến lúc cần thay đổi, giải quyết tận gốc rễ nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng phát triển chậm trễ, ì ạch của hệ thống giáo dục đại học, đó là vấn đề cơ chế quản lý, vận hành.  

Thầy cô vá áo

  20/11/2017
NDĐT - Cứ cái cữ 20-11, cũng là khi cái rét vừa gõ cửa mọi nhà. Vùng biên viễn phía bắc, sáng ra sương giăng mù trời. Cái rét bao giờ cũng đến sớm hơn. Người bạn tôi là một cô giáo dạy mầm non ở nơi cổng trời Quản Bạ (Hà Giang). Cô bảo, cứ tầm này là bắt đầu ngóng xem năm nay rét nhiều hay rét ít. Bọn trẻ bốn, năm tuổi mà đường đến trường một vài cây số. Chúng phải lội suối, trèo đèo. Mưa rét nhiều, lũ trẻ sẽ nghỉ học.  

Đại học ngoài công lập trước thách thức sống còn

  18/10/2017
NDĐT- Các trường đại học ngoài công lập hiện đang gặp phải thách thức lớn nhất là khó tuyển, hoặc không tuyển được sinh viên. Trước thực tế đó, nhiều trường đang tìm mọi nỗ lực để "hút" sinh viên, cũng là vì sự sống còn của mình. 

Giáo dục khai phóng: Xu hướng đào tạo đại học mới cho Việt Nam?

  17/10/2017
NDĐT- Liberal Arts Education (tạm dịch là giáo dục khai phóng) là mô hình giáo dục bậc đại học hiện đang được áp dụng rộng rãi tại tại Hoa Kỳ, các quốc gia tiên tiến có nền giáo dục phát triển tại châu Âu, châu Á với đặc trưng là đào tạo linh hoạt, chú trọng cả chiều rộng và chiều sâu của môn học, khuyến khích các môn liên ngành, tăng cường khả năng lựa chọn cho sinh viên. Vậy liệu hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đã sẵn sàng đón nhận mô hình giáo dục khai phóng hay chưa? 

Hướng dẫn dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh: Bộ đẩy khó cho các trường?

  16/10/2017
NDĐT- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có văn bản hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018. Trong đó, văn bản hướng dẫn đưa ra những nội dung, yêu cầu gây ra nhiều ý kiến tranh luận. 

Kỹ năng sống - cần sự đồng hành dài lâu

  06/10/2017
NDĐT- Trong thời gian tới, cùng với đổi mới chương trình giáo dục và đào tạo, vấn đề đổi mới giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường, sao cho phù hợp lứa tuổi, đúng mức độ, đạt hiệu quả cho học sinh được các chuyên gia, giáo viên và phụ huynh... đặc biệt quan tâm.  

Từng bước chuẩn hóa nội dung, chương trình giáo dục kỹ năng sống

  03/10/2017
Giáo dục kỹ năng sống (KNS) là hoạt động giáo dục giúp cho người học hình thành và phát triển những thói quen, hành vi, thái độ tích cực, lành mạnh trong việc ứng xử các tình huống của cuộc sống cá nhân và tham gia đời sống xã hội, qua đó hoàn thiện nhân cách và định hướng phát triển bản thân tốt hơn, dựa trên nền tảng các giá trị sống. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cho việc chuẩn hóa nội dung, chương trình giáo dục KNS trong nhà trường.