Sửa đổi Luật Giáo dục đại học: Bốn nhóm vấn đề tập trung giải quyết

NDĐT- Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học tập trung vào bốn nhóm vấn đề: Mở rộng phạm vi và nâng cao hiệu quả tự chủ đại học; Đổi mới quản trị đại học; Đổi mới quản lý đại học; Đổi mới quản lý nhà nước trong điều kiện thực hiện tự chủ đại học. (23/05/2018)

TIN BÀI KHÁC

Thực nghiệm chương trình giáo dục phổ thông mới: Nhiều ưu điểm và triển vọng

  03/05/2018
NDĐT - Chiều 3-5, Bộ GD-ĐT công bố kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý về dự thảo các chương trình (CT) môn học, hoạt động giáo dục trong CT giáo dục phổ thông (GDPT) mới. Đây là lần đầu tiên, việc thực nghiệm CT GDPT được thực hiện.  

Cần “chuẩn hóa” 70 nghìn giáo viên tham vấn tâm lý học đường

  23/04/2018
NDĐT- Với hệ thống khoảng 14 nghìn trường THCS, THPT trên cả nước, theo ước tính của các nhà quản lý giáo dục, khoảng 70 nghìn giáo viên tư vấn tâm lý, tham vấn học đường cần được bồi dưỡng trong vòng hai đến ba năm tới…  

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội giải đáp về phương án thi lớp 10 mới

  11/04/2018
NDĐT - Trước sự quan tâm của dư luận về thông tin từ năm học 2019-2020, Hà Nội sẽ thay đổi phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng đã thông tin và làm rõ thêm những nội dung chung quanh vấn đề này. 

Cần bộ quy tắc ứng xử trong trường học với chế tài đủ mạnh

  08/04/2018
NDĐT- Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đề ra yêu cầu ban hành “Bộ quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học phổ thông” vào thời điểm trước năm học mới 2018-2019 để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm học, kèm theo đó là các chế tài đủ mạnh. Bộ trưởng cho rằng đây sẽ là "giải pháp quan trọng nhằm xây dựng văn hóa ứng xử trường học hiệu quả trong thời gian tới”.  

Nhiều “tổ hợp lạ” trong tuyển sinh, Bộ GD-ĐT nói gì?

  23/03/2018
NDĐT - Trong mùa tuyển sinh năm 2018, một số trường đã đưa ra thêm các tổ hợp tuyển sinh cho một số ngành học, trong đó, nhiều tổ hợp tuyển sinh dường như không liên quan đến ngành học, chương trình đào tạo. 

Đổi mới trong công tác khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục

  18/02/2018
NDĐT- Công tác khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục trong năm qua đã tiếp tục có nhiều đổi mới theo hướng thực hiện đánh giá năng lực người học và đi theo các tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế, qua đó đã tạo ra tác động tích cực đến quá trình dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.  

Giáo dục đại học với nỗ lực hội nhập quốc tế

  17/02/2018
NDĐT- Cùng với quá trình đổi mới, hội nhập quốc tế là một trong những vấn đề được chú trọng hàng đầu của giáo dục đại học đại học của Việt Nam. Trong năm qua, giáo dục đại học đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong lĩnh vực này.  

Đạt chuẩn quốc tế là cơ hội hội nhập nhanh hơn cho đại học Việt Nam

  16/02/2018
NDĐT- Kiểm định chất lượng mang tính quy chuẩn của khu vực và quốc tế đối với các trường đại học của Việt Nam vẫn còn là điều khá mới mẻ, tuy nhiên đã có những thành công ban đầu từ một số đơn vị tiên phong. Phóng viên có cuộc trao đổi của GS,TS Phan Tuấn Nghĩa, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) chung quanh vấn đề này.  

Tăng trách nhiệm khi “mở” cho các trường tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh

  12/02/2018
NDĐT- Trong thời gian tới, tiêu chí quy định quy mô sinh viên chính quy tối đa của cơ sở giáo dục đại học sẽ bãi bỏ, các trường tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình trong việc xác định và thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm. Đây là điểm mới rất mở nhằm tạo điều kiện chủ động tối đa cho các nhà trường trong việc hoạch định kế hoạch đào tạo. Tuy nhiên, việc “mở” trong xác định chỉ tiêu cũng sẽ gắn với công tác kiểm định chất lượng. Phóng viên có cuộc trao đổi của PGS Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT.  

Bộ GD-ĐT tiếp tục “nắm” chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo giáo viên

  03/02/2018
NDĐT- Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ giao các trường tự chủ trong xác định và thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm. Riêng đối với các ngành thực hiện cơ chế đặc thù, ngành đào tạo giáo viên, Bộ GD-ĐT vẫn quản lý, phân bổ chỉ tiêu.  

Tăng số lượng ứng viên đạt chuẩn chức danh GS, PGS là khách quan

  02/02/2018
NDĐT- Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước (HĐCDGSNN) cho biết: Số ứng viên năm nay tăng là do ngày hết hạn nộp hồ sơ muộn hơn gần 6 tháng so với năm 2016, mặt khác, có thể các ứng viên mong muốn được xét theo quy định hiện hành trước khi có sự thay đổi về tiêu chuẩn chức danh.  

Chương trình Giáo dục thể chất mới có tính mở

  22/01/2018
NDĐT - Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. Theo các chuyên gia biên soạn, môn Giáo dục thể chất được thiết kế theo cấu trúc “vừa đồng tâm, vừa tuyến tính” phù hợp với tâm - sinh lý lứa tuổi và quy luật phát triển thể lực của học sinh, đồng thời chương trình môn học mang tính mở, tạo điều kiện để học sinh được lựa chọn các hoạt động phù hợp với thể lực, nguyện vọng của bản thân và điều kiện của nhà trường.