Giữa “ma trận” thật, giả...

Gõ cụm từ khóa “thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư” (TPCN), Google lập tức cung cấp cho người dùng 30,8 triệu kết quả. Gõ bất cứ tên sản phẩm nào đó, sẽ có ngay mọi thông tin chi tiết, từ thành phần, công dụng đến giá cả và phương thức mua hàng vô cùng đơn giản, thuận tiện. Nhấp chuột vào đường link nào cũng thấy những từ ngữ quảng cáo kêu choang choang như “thần dược”, “đánh bật ung thư”, “tiêu diệt tận gốc tế bào ung thư”... Giữa ma trận sản phẩm hỗ trợ điều trị bất phân thật giả, công dụng khó lường, bệnh nhân ung thư là đối tượng đang phải gánh chịu mọi hậu quả, đa phần rất đau xót, khi tiền vẫn mất mà tật vẫn mang. (31/07/2018)

TIN BÀI KHÁC

Nghề... nghe chửi, uống gió, ăn bụi và dễ đi tù!

  30/09/2018
Vội vã đứng dậy nhấn các nút trên bảng điều khiển báo hiệu đèn nháy, tất tưởi cầm cờ, đèn hiệu, đội mũ cối, người nhân viên ra kéo gác chắn đường sắt. Khoảng 10 phút sau, một đoàn tàu lừng lững chạy tới, lao đi sầm sập. Chiếc điện thoại và cuốn sổ nhật ký ghi chép lịch trình tàu chạy chính là “người bạn” thân thiết. Dù nắng như thiêu như đốt hay ngày đông lạnh cắt da cắt thịt, những nhân viên gác chắn đường ngang đều phải trực đủ 12 tiếng, không chợp mắt nghỉ bất cứ giây phút nào, bảo đảm thông suốt cho những chuyến tàu tới trạm kế tiếp bình an.  

Gánh nặng trăm năm

  30/09/2018
Trong khi chờ đợi để có một sự đổi mới triệt để cho hạ tầng vốn dĩ lạc hậu cũ kĩ của mạng lưới đường sắt Việt Nam, giao thông đường sắt vẫn phải chung sống với những bất cập liên quan đến sự an toàn mà hệ thống đường ngang dân sinh chính là một trong những tồn đọng chưa thể khắc phục ngay lập tức. 

Sống cùng hiểm họa

  30/09/2018
Một clip ghi lại tình huống hi hữu, chiếc xe khách mất lái, bị rào chắn tàu lửa đâm xuyên kính xảy ra tại nút giao thuộc huyện Hà Trung, Thanh Hóa vừa được lan truyền trên mạng xã hội thêm lần nữa khiến dư luận hoang mang, bất an bởi thường trực những hiểm họa luôn được báo trước: Tai nạn giao thông đường sắt.  

Đùa giỡn với tử thần

  30/09/2018
Chụp ảnh “tự sướng” từ lâu đã trở thành trào lưu, nhưng thái quá đến nỗi bất chấp nguy hiểm, lao ra đường, đứng trên cầu để tạo dáng chụp ảnh, thậm chí ngay cả trên những tuyến đường cao tốc khi dòng xe đang lao vun vút, thì quả là đang đùa giỡn với... tử thần. 

Chú trọng phát hiện, xử lý tham nhũng

  30/09/2018
Mỗi quốc gia có thể ban hành văn bản chính sách riêng về phòng, chống tham nhũng (PCTN), tuy nhiên nhiều quốc gia lại lồng ghép trong các văn bản về hình sự, công vụ. Ở nước ta, Đảng có nhiều Nghị quyết riêng về PCTN và bên cạnh các văn bản luật, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 12-5-2009 về Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020, đề ra hệ thống quan điểm, mục tiêu, giải pháp, lộ trình cụ thể nhằm hài hòa và phối hợp các nỗ lực PCTN.  

Xin về hưu sớm

  30/09/2018
Cái tin năm vị tướng ở Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp (Tổng cục VIII) Bộ Công an, xin về hưu sớm được mọi người xôn xao bàn luận. Là bởi khi không còn cấp tổng cục, các ông vẫn đang còn tuổi công tác từ một đến hai năm nữa. Chẳng xin về thì cấp trên cũng sẽ sắp xếp cho một chức vụ, một công việc phù hợp. Nhưng không, họ đồng lòng xin nghỉ để đỡ “làm phiền” tổ chức.  

Xây dựng tiêu chí về lòng tự trọng của người cán bộ

  30/09/2018
Tự trọng là coi trọng và giữ gìn phẩm cách, danh dự của mình. Người có lòng tự trọng là người có đạo đức, lối sống lành mạnh, giản dị, sống có trách nhiệm, khiêm tốn, tôn trọng những người chung quanh; biết hành động đúng với chuẩn mực xã hội, cái gì không phải của mình thì tuyệt nhiên không được lấy về mình, không ngại khó, ngại khổ, luôn nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 

Người lắp hệ thống truyền thanh ngày độc lập

  30/09/2018
Trong cuốn hồi ký của mình, ông Nguyễn Dực viết: “Khi vừa chào cờ xong, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhìn vào ba chiếc micro, và khẽ thổi vào chiếc micro bốn mặt, nhãn hiệu Philips đặt ở giữa, đèn báo trên máy đỏ lên, lập tức có tiếng phù từ các loa dội lại khá to. Người lùi lại một chút rồi nói: Tôi nói đồng bào nghe rõ không? Phía dưới lập tức vang lên: Có ạ!”...  

Những cái chết được báo trước

  27/09/2018
Có lẽ không có bệnh truyền nhiễm nào đáng sợ như bệnh dại, một khi đã được chẩn đoán dại có nghĩa là đã cầm chắc án tử trong tay. Mới đây, một bác sĩ thú y tử vong do bệnh dại tại bệnh viện Bạch Mai trong khi hai người khác cũng bị cắn bởi cùng một con chó đó đã thoát chết do đi tiêm phòng dại. Lý do gì mà bác sĩ thú y lại không tiêm phòng kể cả khi con chó đã chết sau bốn ngày? Sự chủ quan vì chẩn đoán chó chết do viêm đường hô hấp hay nỗi lo tiêm phòng vắc-xin dại? Với lý do nào đi nữa thì cái chết được báo trước vẫn làm người nhà, người trong ngành thú y và những người làm ngành dự phòng cảm thấy đau đớn. Vẫn còn có quá nhiều việc phải làm đối với công tác phòng chống bệnh dại. 

Lý Láo Lở - cứ đi rồi thành đường

  27/09/2018
Lý Láo Lở vẫn giữ vẻ hồn nhiên dễ thấy của một người con núi rừng. Nhưng chàng trai đó, bằng đôi bàn tay trắng, đã xây lên một cơ ngơi từ nền đất trống. Anh làm để giữ vốn văn hóa của người Dao. 

Cần lấy lại niềm tin vào giáo dục

  27/09/2018
GS, TSKH Đặng Ứng Vận (ảnh bên), nguyên Ủy viên Hội đồng Giáo dục Quốc gia, nguyên Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường đại học Hòa Bình (Hà Nội), là người đã có nhiều ý kiến đóng góp, hiến kế cho công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo nước nhà. Nhân dịp đầu năm học mới, trước những băn khoăn của xã hội về những “sự cố” giáo dục nảy sinh gần đây, ông đã dành cho Nhân Dân hằng tháng cuộc trò chuyện chung quanh vấn đề xây dựng niềm tin và trách nhiệm trong đổi mới giáo dục. 

Tàu hỏa ở một thời

  23/09/2018
“Con tàu Việt Nam đi suốt bốn mùa vui. Qua đèo Hải Vân mây bay đỉnh núi”. Ca từ của bài hát lừng danh ngành đường sắt này hầu như ám ảnh tất cả những người vừa trưởng thành ngay sau cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại chống Mỹ cứu nước. Đó là những thập niên của thời bao cấp, một thời cao cả ngập tràn những tần tảo vất vả, những khó khăn từ loay hoay ấu trĩ nhưng phong khí sống của cả xã hội luôn bừng sáng vô vàn điều cao đẹp. Đường sắt lúc ấy đúng là một huyền thoại hoang đường, nhất là những giai thoại nửa thực nửa hư loanh quanh đoàn tàu Thống Nhất.