Nhật Bản mong muốn cải thiện quan hệ với Hàn Quốc

Theo nguồn tin nước ngoài, ngày 22-1, phát biểu ý kiến sau khi tới Ða-vốt, Thụy Sĩ để tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê cho biết, muốn tổ chức một cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn Hê nhằm giải quyết những bất đồng về các vấn đề liên quan tranh chấp lãnh thổ và những quan điểm về lịch sử đã làm ảnh hưởng tiêu cực quan hệ giữa hai nước láng giềng.

Trước đó, hãng AFP đưa tin, Thủ tướng A-bê đã kêu gọi cần tổ chức một cuộc gặp cấp cao với Hàn Quốc và đối thoại thẳng thắn nhằm cải thiện quan hệ song phương. Trong khi đó, Nhật Bản đang phải đối mặt với những chỉ trích từ Hàn Quốc và Trung Quốc liên quan những quan điểm về lịch sử. Việc Thủ tướng A-bê thăm đền Y-a-xư-cư-ni hồi cuối tháng 12 năm ngoái đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Xơ-un và Bắc Kinh.

* Cùng ngày, trong cuộc gặp Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chô Tê Y-un, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Ph.Ki-si-đa đã bày tỏ hy vọng cải thiện quan hệ giữa hai nước. Tại cuộc gặp bên lề Hội nghị quốc tế về Xy-ri tổ chức tại Thụy Sĩ, Bộ trưởng Ngoại giao Ki-si-đa đã đánh giá quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc là "quan trọng với Tô-ki-ô" và mong muốn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Y-un Biêng Xơ đưa mối quan hệ này tiến lên phía trước. Ông Chô Tê Y-un cũng bày tỏ hy vọng hai nước sẽ có các cuộc thảo luận mang tính xây dựng.