Một triết lý sẻ chia

Với mục tiêu tạo lập "giá trị cộng đồng", sẻ chia trách nhiệm xã hội, hướng về nông dân và vùng nông thôn, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) với thương hiệu phân bón Phú Mỹ đã phát huy hiệu quả vai trò cầu nối liên minh công - nông, được coi là điển hình trong việc thực hiện chủ trương của Ðảng và Nhà nước về Tam nông "Nông nghiệp - Nông dân - Nông thôn".

PVFCCo tổ chức tham quan Viện lúa IRRI (Phi-li-pin) cho các nông dân giỏi và các cán bộ nông nghiệp.
PVFCCo tổ chức tham quan Viện lúa IRRI (Phi-li-pin) cho các nông dân giỏi và các cán bộ nông nghiệp.

Hài hòa lợi ích

Sau hơn mười năm hoạt động, PVFCCo đã xác định được vị thế là một trong những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh phân bón lớn nhất Việt Nam, đóng vai trò là công cụ chủ chốt của Nhà nước trong bình ổn thị trường phân bón, góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia. Hoạt động hiệu quả của PVFCCo đã mang lại lợi ích hài hòa cho các bên liên quan: người sử dụng - nhất là bà con nông dân, các nhà đầu tư, người lao động trong doanh nghiệp, Nhà nước cũng như nền kinh tế đất nước.

Bên cạnh đó, PVFCCo là một trong những doanh nghiệp luôn đi đầu trong thực hiện trách nhiệm xã hội và hoạt động hướng về biển, đảo, góp phần thực hiện chính sách của Ðảng và Nhà nước về Tam nông, xóa đói, giảm nghèo và bảo vệ chủ quyền quốc gia. Những hoạt động chung tay thực hiện "an sinh xã hội" một cách có trách nhiệm, tận tâm từ lâu là một trong những sứ mệnh hàng đầu, là nét văn hóa "trách nhiệm - sẻ chia" của PVFCCo.

Kể từ khi thành lập tới nay, PVFCCo đã dành hơn 600 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, trải rộng trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, xây dựng nhà đại đoàn kết, cứu trợ nhân đạo và đền ơn đáp nghĩa. Các dự án của PVFCCo hướng tới những hoạt động mang tính dài hạn theo chương trình của Chính phủ, kết hợp chặt chẽ với MTTQ các cấp và các địa phương, tập trung vào các lĩnh vực chính gồm: y tế, giáo dục; nhà đại đoàn kết; cứu trợ nhân đạo - hỗ trợ khắc phục thiên tai; xây dựng công trình biển, đảo và đền ơn đáp nghĩa. PVFCCo đã tài trợ xây dựng hơn 18 nghìn căn nhà đại đoàn kết, hơn 300 công trình lĩnh vực y tế, giáo dục, cùng nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa khác góp phần cải thiện đời sống của người dân, đặt nền móng cho một tương lai tươi đẹp hơn.

Năm 2013, thiên tai diễn biến bất thường và là mối đe dọa thường xuyên tới mùa màng và cuộc sống của bà con nông dân. Năm nay, nước ta hứng chịu nhiều cơn bão lớn và áp thấp nhiệt đới, giá nông sản có lúc xuống thấp đến mức kỷ lục. Thấu hiểu những khó khăn, mất mát mà bà con nông dân đã phải trải qua, PVFCCo đã nhanh chóng triển khai hàng loạt chương trình cứu trợ kịp thời đến các địa phương và bà con nông dân tại những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trong năm 2013, đã có hơn 20 nghìn suất phân bón, tổng khối lượng 500 tấn phân bón các loại với tổng giá trị lên tới hơn 5,5 tỷ đồng được trao tặng cho các nông dân nghèo. Song song với việc trao tặng phân bón, bà con nông dân được các cán bộ của PVFCCo và cán bộ nông nghiệp địa phương hướng dẫn chi tiết cách sử dụng phân bón sao cho hiệu quả, tiết kiệm nhất trên cánh đồng của mình.

Chung tay cùng xã hội trong sự nghiệp giáo dục, nuôi dưỡng nhân tài cho đất nước cũng là một trong những hoạt động cộng đồng nổi bật của PVFCCo. Năm 2013, tại gần 30 tỉnh trên cả nước, PVFCCo đã hỗ trợ sách vở, trang thiết bị, dụng cụ học tập cho con em nông dân với tổng giá trị lên tới gần sáu tỷ đồng và hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho các trường học để kịp thời lợp lại mái trường bị gió tốc, mua sắm trang thiết bị. Bên cạnh đó, PVFCCo tiếp tục thực hiện chương trình trao tặng học bổng Ðạm Phú Mỹ cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, các sinh viên đạt thành tích xuất sắc. Trong 606 suất học bổng Ðạm Phú Mỹ, trị giá 3,4 tỷ đồng mà PVFCCo trao cho các sinh viên, có đến 582 suất là dành cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, gần 200 sinh viên là con của các gia đình nông dân nghèo.

Cũng trong năm 2013, PVFCCo đã triển khai chương trình khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con nông dân có hoàn cảnh khó khăn tại khu vực Nam Bộ. Ðã có khoảng 2.500 bà con nông dân nghèo tại các tỉnh này được khám tổng quát, tư vấn phòng tránh một số bệnh thường gặp và nhận thuốc miễn phí. Tham gia chương trình này, nhiều nông dân xúc động cho biết, đây là lần đầu họ được khám bệnh, được tiếp xúc với các trang thiết bị y tế hiện đại, các bác sĩ có tay nghề cao, đội ngũ tổ chức chu đáo, nhiệt tình.

Trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, PVFCCo tiếp tục triển khai chương trình Tết vì người nghèo, một trong những hoạt động an sinh xã hội thường niên nổi bật của PVFCCo. Theo đó, có hơn 8.000 phần quà với giá trị hơn bốn tỷ đồng đến với các gia đình tại 32 tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm giúp bà con có một cái Tết đầm ấm hơn.

Góp phần xây dựng nông thôn mới

Với cam kết hỗ trợ và tôn vinh những thanh niên có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, liên tiếp tám năm qua, PVFCCo là đơn vị đồng hành cùng Giải thưởng Lương Ðịnh Của do Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, đã trao giải cho hơn 1.000 "Nhà nông trẻ xuất sắc" với tổng giá trị hơn 12 tỷ đồng. Những thanh niên được nhận Giải thưởng Lương Ðịnh Của là những tấm gương về nghị lực, khát vọng vượt khó, không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vươn lên lập thân, lập nghiệp.

Nhằm giúp người nông dân "mắt thấy, tai nghe", được trực tiếp học hỏi những tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp, thời gian qua, PVFCCo cũng liên tục tổ chức cho nông dân sản xuất giỏi và cán bộ quản lý nông nghiệp đi tham quan và học tập kinh nghiệm ở các quốc gia có nền nông nghiệp tiên tiến.

Từ những kinh nghiệm, kiến thức bổ ích thu nhận được, các cán bộ nông nghiệp và nông dân sản xuất giỏi có thể tự tin, phát huy tốt hơn vai trò của mình trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp nước nhà.