Chuẩn bị họp cấp chuyên viên về đoàn tụ gia đình liên Triều

* QH Hàn Quốc họp phiên bất thường

Theo hãng tin Yonhap, ngày 3-2, CHDCND Triều Tiên qua kênh liên lạc tại Pan-mun-chơm đã đề nghị Hàn Quốc tiến hành cuộc họp cấp chuyên viên giữa các quan chức Hội chữ thập đỏ hai nước trong tuần này để bàn thảo về chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Ưi Ðô xác nhận Bình Nhưỡng đã chấp thuận đề xuất trước đó của Hàn Quốc về các cuộc tiếp xúc cấp chuyên viên và CHDCND Triều Tiên đã đề xuất tổ chức cuộc họp vào ngày 5 hoặc 6-2 tại Tô-ni-gác thuộc làng đình chiến Pan-mun-chơm của Triều Tiên. Cùng ngày, cũng thông qua kênh liên lạc tại Pan-mun-chơm, Chính phủ Hàn Quốc đã nhất trí chọn ngày 5-2 để tổ chức cuộc gặp giữa Hội chữ thập đỏ hai nước để bàn về đoàn tụ gia đình liên Triều. Cuộc đoàn tụ gần đây nhất của các gia đình bị ly tán giữa hai miền Triều Tiên được tổ chức vào cuối năm 2010 tại núi Cưm Cang.

* Ðài Tiếng nói nước Nga dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Bình Nhưỡng đã giảm hoạt động tuyên truyền chống Xơ-un trong khuôn khổ những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ liên Triều. Hãng tin Yonhap dựa theo nguồn riêng đã thông báo về việc CHDCND Triều Tiên giảm tuyên truyền qua ra-đi-ô và đình chỉ phát tán tờ rơi chỉ trích gay gắt Chính phủ Hàn Quốc. Trước đó, trong thông điệp năm mới, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Châng Un kêu gọi hai bên cải thiện quan hệ liên Triều.

* QH Hàn Quốc đã tổ chức phiên họp bất thường bắt đầu từ ngày 3-2. Theo đánh giá của đài KBS, đảng cầm quyền và đảng đối lập Hàn Quốc sẽ tranh cãi quyết liệt về các vấn đề như lương hưu cơ bản, Nghị quyết về CHDCND Triều Tiên, cải cách Viện Kiểm sát và hệ thống đề cử ứng cử viên cho các cuộc bầu cử địa phương. Chủ tịch Quốc hội Cang Chang Hi cho biết, trong khuôn khổ của kỳ họp này sẽ có phiên chất vấn Chính phủ về các lĩnh vực chính trị và kinh tế bắt đầu từ ngày 6-2.