Vui đón Tết cổ truyền ở Pháp

NDO -

NDĐT - Trong những năm qua, Tết cổ truyền luôn được người Việt cũng như người Pháp yêu mến Việt Nam mong đợi. Năm nay, Tết đặc biệt và vui hơn hẳn vì lần đầu tiên được tổ chức tại Tòa thị chính Paris vào tối ngày 4-2, mang lại một không khí năm mới tràn đầy hy vọng và là một hoạt động mở màn cho Năm Việt Nam tại Pháp.

Đại sứ Dương Chí Dũng và Thị trưởng Paris Bertrand Delanoë chúc Tết cộng đồng người Việt.
Đại sứ Dương Chí Dũng và Thị trưởng Paris Bertrand Delanoë chúc Tết cộng đồng người Việt.

Chung vui không khí nhộn nhịp, rạo rực đón Tết với người Việt ở Pháp có Thị trưởng Paris, ông Bertrand Delanoë cùng các quan chức Bộ Ngoại giao Pháp, đại diện Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt, Hội hữu nghị Pháp-Việt Nam và lãnh đạo thành phố Paris và bạn bè Pháp yêu mến Việt Nam. Về phía Việt Nam có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng; Đại sứ Dương Văn Quảng, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện tại Pháp cùng đông đảo bà con người Việt Nam.

Tất cả mọi người có mặt tại hội trường rộng lớn của Tòa thị chính thực sự rạo rực trong lòng khi xuất hiện màn múa lân sống động trên nền trống hội, mời mọi người đón Tết cổ truyền dân tộc.

Vui đón Tết cổ truyền ở Pháp ảnh 1

Màn múa lân mở màn Tết Việt ở Tòa thị chính Paris.

Năm 2013, trong lần đầu tiên Tòa thị chính thành phố Paris cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức đón Tết cổ truyền Việt Nam, ông Bertrand Delanoë đã khẳng định rằng Paris tự hào vì có một cộng đồng người Việt đông đảo với nền văn hóa rất đặc sắc trong đó có Tết cổ truyền.

Phát biểu khai mạc buổi lễ đón Tết Giáp Ngọ 2014, Thị trưởng TP Paris Bertrand Delanoë bày tỏ vinh dự được hòa cùng không khí Tết vui tươi, rộn ràng của người Việt, đồng thời nhấn mạnh rằng TP Paris đánh giá cao sự hòa nhập tốt vào cuộc sống ở Paris cũng như những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thành phố. "Chúng tôi đánh giá cao việc các bạn vừa nhớ đến quá khứ, hướng về tổ tiên và gìn giữ truyền thống", ông Bertrand Delanoë nói.

Trong năm 2013, Paris đã đóng góp tích cực vào thành công của Năm giao lưu Việt-Pháp 2013. Thị trưởng Paris khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào các hoạt động trong Năm Việt Nam tại Pháp 2014 để góp phần thúc đẩy hợp tác, tình hữu nghị giữa hai nước.

Nhân dịp năm mới, Thị trưởng Bertrand Delanoë gửi tới cộng đồng người Việt Nam tại Pháp những lời chúc tốt đẹp về một năm mới an khang, thịnh vượng, chúc Việt Nam có một năm mới đầy năng động, sáng tạo và hành động đúng như ý nghĩa của năm Giáp Ngọ.

Vui đón Tết cổ truyền ở Pháp ảnh 2

Rất đông bạn bè Pháp yêu mến Việt Nam tới dự Tết.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng cám ơn lãnh đạo TP Paris đã tạo điều kiện để Tết cổ truyền của Việt Nam được tổ chức trang trọng tại Tòa thị chính, một địa danh lịch sử có tính biểu tượng cao của Paris. Sự kiện này cho thấy lãnh đạo thành phố rất quan tâm tới cộng đồng người Việt và không ngừng có những nỗ lực góp phần tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Điểm lại những thành tựu của đất nước trong năm qua, Đại sứ Dương Chí Dũng cho biết, cả nước Việt Nam đã có những nỗ lực không ngừng nhằm vượt qua khó khăn để tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát, duy trì đà tăng trưởng cao hơn 2012. Vai trò và vị thế của Việt Nam, với tư cách là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, tiếp tục được nâng cao. Việt Nam đang chủ động và tích cực thi hành chính sách hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện.

Trong quan hệ giữa Việt Nam và Pháp, năm 2013 ghi nhận nhiều dấu mốc quan trọng, đặc biệt là việc hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược vào tháng 9 nhân chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, đưa quan hệ hai nước bước sang trang mới, toàn diện, sâu sắc và tin cậy hơn.

Vui đón Tết cổ truyền ở Pháp ảnh 3

Múa nón quai thao.

Nhân dịp này, Đại sứ Dương Chí Dũng đánh giá cao những đóng góp hướng về quê hương của cộng đồng người Việt tại Pháp. "Bằng công sức, trí tuệ, tình đoàn kết và tấm lòng hướng về quê hương, bà con Việt Kiều ta tại Pháp đã luôn chung tay đóng góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước, cũng như luôn vun đắp cho tình hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân hai nước", Đại sứ Dương Chí Dũng nói, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng tinh thần tốt đẹp đó sẽ tiếp tục được phát huy, tỏa sáng, để cùng với nhân dân cả nước đưa đất nước ta bước vào giai đoạn phát triển và hội nhập vững chắc trong năm mới 2014.

Năm 2014 sẽ được đánh dấu bởi trên 100 hoạt động quảng bá rộng rãi về hình ảnh một Việt Nam giàu truyền thống và bản sắc đang hội nhập mạnh mẽ, tới bạn bè Pháp và quốc tế, vì đây là lần đầu tiên Năm Việt Nam sẽ được tổ chức tại Pháp. Vì vậy, Đại sứ Dương Chí Dũng mong rằng bà con Việt kiều tại Pháp sẽ tích cực hưởng ứng và tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa để đưa Việt Nam trở nên gần gũi hơn với bạn bè Pháp.

Tại buổi lễ đón Tết cổ truyền Việt Nam, cộng đồng người Việt và bạn bè Pháp được thưởng thức những tiết mục văn nghệ do nhóm "Tiếng tơ đồng" biểu diễn. Không khí đón Tết của ba miền ở Việt Nam được các nghệ sĩ Việt kiều phác họa rất đặc sắc, giúp mọi người có thể hiểu hòa cùng không khí đón Tết tràn ngập trên quê hương Việt Nam.

Dù năm nào cũng tham gia đón Tết ở Pháp, chú Nguyễn Duyên Mạnh cảm thấy rất xúc động và tự hào khi thấy Tết cổ truyền lần đầu tiên được tổ chức ở Tòa thị chính Paris. "Chúng tôi là những người Việt Nam xa quê hương nên mỗi khi Tết đến, Xuân về là những người con đất Việt ở Pháp lại cảm thấy xôn xao, ngóng đợi. Xa đất nước đã lâu rồi nhưng tình cảm hướng về quê hương luôn ở trong tim chúng tôi. Với chúng tôi, Tết cổ truyển Việt Nam không bao giờ phai nhạt và năm nay thật tự hào là chúng tôi có thể cùng đón Tết ở một nơi trang trọng thế này, ở nơi người Việt có thể cho bạn bè Pháp thấy sự đoàn kết, gắn bó. Điều này cho thấy văn hóa Việt rất được các bạn Pháp trân trọng".

Vui đón Tết cổ truyền ở Pháp ảnh 4

Mâm ngũ quả với cành đào, mai, cây quất được cắt tỉa đẹp mắt, sắp xếp theo ý tưởng hướng về tổ tiên, về mẹ và về đất nước Việt Nam sông nước hữu tình.

Có mặt trong không khí náo nức đón Tết cổ truyền của Việt Nam còn có rất nhiều bạn bè Pháp yêu mến con người và văn hóa của đất Việt. Gặp lại chị Gravier từ Tết 2013, chúng tôi thấy chị rất chăm chú theo dõi từng tiết mục đón Tết cũng như cách trang trí theo không khí ngày Tết ở Tòa thị chính Paris. Chị cho biết: "Năm ngoái cũng như năm nay chúng tôi thấy rất may mắn có dịp được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật và những món ăn ngày Tết của các bạn. Thật tuyệt vời. Có thể nói cách đón năm mới của người Việt rất hay và có nhiều ý nghĩa, khác hẳn so với Tết ở phương Tây. Nay tôi mới được biết, mỗi năm người Việt đều có những câu chúc Tết khác nhau tùy theo ý nghĩa tượng trưng của 12 con giáp. Văn hóa Tết Việt Nam thật ý nghĩa và đặc sắc".

Trong không khí hân hoan đón Tết, cộng đồng người Việt ở Pháp cùng chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, thể hiện sự đoàn kết hướng về quê hương. Các bạn Pháp trong đó có bà Raymond Dien, một người bạn vô cùng thân thiết của Việt Nam, cũng được hòa cùng không khí rộn ràng, thưởng thức những nét văn hóa, phong tục đón Tết thật đẹp và nhiều ý nghĩa của người Việt.