Tin gì trên mạng ?

Tiếng Việt có những ngẫu nhiên thú vị: tin (tức) cũng là tin mà tin (cậy), tin (tưởng) cũng là tin. Nhưng tin tức thật ra có hàm nghĩa tin cậy hay không nếu chỉ nhìn vào thực trạng báo chí và thông tin, đặc biệt thông tin trên mạng xã hội (MXH) hiện nay? Không phải bỗng nhiên mà Facebook, MXH lớn nhất thế giới hiện tại, với 1,9 tỷ người dùng tính đến đầu năm 2017, phải dùng tới hơn 133 nghìn biên tập viên tình nguyện để lọc tin tức “rởm” - fake news. Nó xác nhận một thực trạng báo động: tin rởm đang hoành hành trên mạng, và hệ lụy tất nhiên là tin rởm đổ ập vào báo chí, nhất là báo mạng.  (28/10/2017)

TIN BÀI KHÁC

Tiền ảo bitcoin -Thách thức cho chính sách tiền tệ

  27/10/2017
Thời gian qua, tiền ảo là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận khi Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1255/QÐ-TTg phê duyệt Ðề án Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo (Ðề án). Thật ra, tiền ảo xuất hiện trên thế giới từ lâu nhưng với sự tăng giá đột biến gần đây của đồng bitcoin - đồng tiền ảo mạnh nhất hiện nay đã thật sự thu hút sự chú ý của dư luận. 

Cơ hội và thách thức

  29/09/2017
Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư đã và đang đến. Đây là cuộc cách mạng chưa từng có trong lịch sử nhân loại, nó sẽ diễn biến rất nhanh, là sự kết hợp của công nghệ trong các lĩnh vực vật lý, số hóa và sinh học, tạo ra những khả năng hoàn toàn mới và có tác động sâu sắc đối với các hệ thống chính trị, xã hội, kinh tế của thế giới. 

Áp lực phải thay đổi

  29/09/2017
Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học công nghệ trong xu thế chung của toàn thế giới được định dạng ở cụm từ “Cách mạng công nghiệp 4.0” tối ưu hóa quá trình sản xuất, kinh doanh và chi phí giao dịch đang đẩy các phương thức truyền thống trước nguy cơ bị cạnh tranh, thậm chí “xóa sổ”, buộc các công ty, tập đoàn và cả ở cấp Chính phủ phải thay đổi cách nghĩ, cách làm. 

Doanh nghiệp Việt - nước đã đến chân

  29/09/2017
Nhiều công nhân ở Công ty Cổ phần Bột giặt và hóa chất Đức Giang đã phải nghỉ việc nhường chỗ cho... robot. Ông Đào Hữu Huyền, Tổng Giám đốc công ty này cho hay: “Nhà máy 100 công nhân thì chỉ còn 10, 15 người trụ lại được, rất đau xót những không có cách nào khác”. Và cứ đà này robot sẽ dần thay thế công nhân ở công ty Đức Giang và nhiều doanh nghiệp khác. Hơi thở của cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đã bỏng rát, các doanh nghiệp Việt Nam đang đối diện với một nguy cơ chưa từng có khi nếu không kịp thời thay đổi, họ sẽ trở thành nạn nhân của robot và trí tuệ nhân tạo... 

Làm gì để không “lỡ tàu”?

  29/09/2017
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN) đang tạo nên những áp lực buộc phải thay đổi. Vậy Nhà nước lẫn doanh nghiệp phải làm gì để không bị “lỡ tàu”? 

Cần chủ động ứng phó & nắm bắt cơ hội

  29/09/2017
Cùng với sự nóng lên của Cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4, liên tục tham dự các Diễn đàn, chủ tọa các cuộc Tọa đàm, hội nghị, hội thảo các lĩnh vực công nghệ thông tin, dù rất bận nhưng Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình (ảnh dưới) đã dành cho Nhân Dân hằng tháng cuộc trao đổi thẳng thẳn về cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra như vũ bão mà ông và tập đoàn công nghệ FPT cũng đang tham dự với tâm thế của người đi tiên phong, dám dấn thân và chấp nhận cuộc chơi. 

Những con đường “thất thủ”

  29/08/2017
8 giờ sáng. Tôi hòa mình vào dòng xe trên con đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, lập tức cảm thấy khó thở và ngợp với rừng ô-tô, xe máy kín đặc, cảm giác như không còn một kẽ hở nào, ngay cả con chim sẻ cũng khó lòng bay lọt. Trục đường càng ngày lại càng ùn ứ vì từ các chung cư hai bên đường lại “nhồi” thêm xe, nên tốc độ di chuyển như rùa bò. Mất 20 phút tôi mới lên được cầu vượt nhẹ ở Láng Hạ, đứng ở tầm cao này lại choáng khi nhìn phía dưới cả con đường trùng trùng điệp điệp ô-tô, xe máy như nêm cối. Hàng nghìn xế hộp nối đuôi nhau nhích từng ly. Hàng trăm con đường vào giờ tan tầm đều chung cảnh tượng ấy, khi mà hạ tầng thủ đô đã “thất thủ”... 

Hà Nội quá tải hạ tầng & lộ trình hạn chế xe máy

  29/08/2017
Hạ tầng Thủ đô Hà Nội đang quá tải ở mức báo động, gây áp lực quá lớn tới giao thông đô thị. Hàng loạt khu đô thị, nhà chung cư cao tầng mọc lên ở nội đô, làm gia tăng đột biến dân số cơ học, trong khi hạ tầng giao thông ít được đầu tư nâng cấp mở rộng, dẫn đến nạn tắc đường, kẹt xe ngày càng nghiêm trọng. Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính chỉ trong diện tích 2 ha đã chen chúc 10.000 nhân khẩu. Trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu dài vài cây số mà có tới hơn 30 dự án chung cư. Mật độ dân cư quá cao, hạ tầng đô thị không thể đáp ứng trong khi phương tiện giao thông cá nhân ngày càng tăng khiến cho nạn tắc đường ngày càng nghiêm trọng. 

Nan giải bài toán hạ tầng

  29/08/2017
Đến năm 2030, Hà Nội sẽ cấm xe máy như một giải pháp gần như duy nhất cho vấn nạn quá tải hạ tầng đô thị, ùn tắc giao thông ngày càng ngoài tầm kiểm soát. Nhưng để thực hiện giải pháp này lại phụ thuộc vào câu chuyện hạ tầng thủ đô có đáp ứng được vấn đề đi lại của người dân, sau khi xe máy sẽ không được vào thành phố? 

“Nghịch lý có căn nguyên từ quản lý và thực hiện quy hoạch”

  29/08/2017
Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam (ảnh bên) trao đổi với Nhân Dân hằng tháng chung quanh vấn đề quy hoạch và quản lý quy hoạch Hà Nội khi mà thực tế có quá nhiều nhà cao tầng đang mọc lên ở nội đô, gây quá tải hạ tầng và nhiều hệ lụy khác. Ông Trần Ngọc Chính chia sẻ: 

Nâng cấp đô thị, phát triển các phương tiện giao thông công cộng

  29/08/2017
Giải pháp nào cho hiện trạng Hà Nội quá tải hạ tầng, ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng và thực hiện thành công lộ trình cấm xe máy vào năm 2030? GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Tài Nguyên và Môi trường, TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia và TS Lương Hoài Nam cùng bàn luận về câu chuyện này với góc nhìn trực diện, đa chiều. 

Giảm thiểu rủi ro cho lao động ngoài nước

  26/07/2017
Hiện nay, số lượng người Việt Nam ra nước ngoài tìm việc làm ngày càng tăng, ước tính nửa đầu năm 2017 lên tới 55 nghìn lao động. Chính phủ đã và đang đẩy mạnh hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, xem đây là một trong những chính sách hữu hiệu để tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập của người lao động.