Đức bắt đầu đi bầu cử

Đức bắt đầu đi bầu cử

Người dân Đức sáng nay đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu đại biểu quốc hội, sau đó sẽ chọn ra thủ tướng mới.

Các địa điểm bỏ phiếu đã được mở cửa vào lúc 8 giờ sáng và sẽ kết thúc vào lúc 16 giờ.   

Cả nước Đức có 328 địa điểm bỏ phiếu, mỗi địa điểm có khoảng 180 nghìn cử tri. Trong cuộc bầu cử lần này, 62 triệu cử tri sẽ chọn ra 598 nghị sĩ trong số 3.648 ứng cử viên của 25 đảng phái.  

Mỗi cử tri sẽ bỏ hai lá phiếu, một cho người đại diện khu vực và một cho người đại diện đảng. Số ghế của đảng trong quốc hội sẽ quyết định theo tỷ lệ đảng giành được ở hòm phiếu thứ hai.

Đương kim Thủ tướng Gerhard Schroeder đi bầu cử thành phố phía bắc Hannover, còn đối thủ lớn nhất của ông là bà Angela Merkel thuộc Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo và Liên minh Dân chủ xã hội (CDU/CSU) bỏ phiếu tại thủ đô Berlin. 

Theo một cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy ứng cử viên Angela Merkel đang dẫn điểm trước Thủ tướng Schroeder.  Theo thăm dò Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo và Liên minh Dân chủ xã hội (CDU/CSU) của bà Angela Merkel có thể giành được từ 41% đến 43% sự ủng hộ. Đảng Dân chủ Tự do (FDP), một trong những thành viên của liên minh CDU/CSU, có thể giành được từ 7-8% sự ủng hộ.    

Trong khi đó đảng Dân chủ Xã hội (SPD), do Thủ tướng Schroeder đứng đầu có thể giành được 32 tới 34% sự ủng hộ. Đảng Xanh liên minh với SPD có thể giành được từ 6-7 % sự ủng hộ. 

 

Hai đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo CDU và Dân chủ Xã hội SPD đã tranh cãi gay gắt về bản chất của cải cách kinh tế mà cả hai bên đều nói là cần thiết.

Tuy nhiên vẫn có tới 30% cử tri vẫn chưa đưa ra quyết định bỏ phiếu cho ai, trong khi đó, hai ứng cử viên Schroeder và Merkel đều khẳng định sẽ cố gắng giành từng phiếu một.

Báo chí Đức nhận định rằng kết quả bầu cử sẽ rất sít sao.

(Theo Tân Hoa xã, BBC)