Điểm tin thời sự quốc tế

ND- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Parast nói rằng, thất bại của cuộc họp của  Nhóm P5+1 bàn biện pháp trừng phạt Iran là "tất yếu", vì nó mang động cơ chính trị .

* Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates bắt đầu thăm Ấn Ðộ thảo luận quan hệ hợp tác quân sự song phương và có thể các vấn đề liên quan tình hình Pakistan, một đồng minh  ưu tiên của Mỹ ở khu vực.

* Chính quyền Yemen đã điều động lực lượng an ninh đến bảo vệ các cơ sở  dầu khí, sau khi  chính thức "tuyên chiến" với lực lượng khủng bố Al Qaeda.

* Quân đội Mỹ và Kuwait tiến hành cuộc tập trận chung tại Kuwait nhằm tăng cường khả năng an ninh của quốc gia vùng Vịnh này trước bối cảnh cuộc xung đột gia tăng tại Iraq.

* Tại Hàn Quốc, Ðảng Tham dự Nhân dân (PPP) đã chính thức được thành lập, với thành phần chủ chốt là những cựu phụ tá của cố Tổng thống Roh Moo-hyun. Cựu Bộ trưởng Thống nhất Lee Jae-joung giữ chức Chủ tịch PPP.

* Giá cổ phiếu của Hãng hàng không Nhật Bản (JAL) ngày 18-1 còn  5 yên/cổ phiếu. Như vậy, cổ phiếu của JAL đã mất giá 95%  trong  ba tháng qua. Hãng này đang tiến hành các thủ tục cuối cùng để xin bảo hộ phá sản.

* Cướp biển Somalia  đã "trả tự do" cho chiếc tàu chở dầu treo cờ Hy Lạp cùng 28 thủy thủ, sau khi nhận khoản tiền chuộc khoảng bảy triệu USD.

* Pakistan cho biết, đã xảy ra những vụ đọ súng giữa các lực lượng vũ trang Pakistan và Ấn Ðộ tại vùng biên giới hai nước. Quan hệ hai nước trở nên căng thẳng sau khi xảy ra vụ khủng bố ở Mumbai cuối năm 2008.

* Tổng thống Afghanistan H.Karzai cho biết, lực lượng an ninh ở Thủ đô Kabul đã kiểm soát được tình hình sau khi các tay súng Taliban tiến hành  hàng loạt cuộc tiến công vào các cơ quan đầu não của chính quyền ở đây.

* Bộ trưởng phụ trách các dịch vụ tài chính của Anh P.Mi-nơ cho biết, sẽ xúc tiến một cuộc họp toàn cầu về vấn đề bảo hiểm ngân hàng nhằm tránh các vụ sụp đổ ngân hàng đầu tư trong tương lai.

* Cảnh sát Kenya đã bắt một nhà hoạt động Hồi giáo trong khi có bảy kẻ tình nghi khác bị đưa ra xét xử vì tội liên quan các vụ biểu tình gây rối ở Thủ đô Nairobi hôm 15-1.

* Lực lượng nổi dậy ở bang Bihar, miền đông Ấn Ðộ hôm qua đã phá ba trạm phát sóng điện thoại di động, nhiều tuyến đường sắt, buộc nhiều cửa hàng phải đóng cửa trong cuộc biểu tình kéo dài một ngày.

* Hãng Google đang điều tra xem có phải nhân viên của Google tại Trung Quốc liên quan vụ tiến công trên mạng nhằm gây thiệt hại cho một công ty nghiên cứu của Mỹ hồi giữa tháng 12 năm ngoái.

* Bộ Ngoại giao Iran cho biết, nước này sẽ xem xét lại quan hệ với Anh trên 12 lĩnh vực nhằm đáp ứng các lợi ích dân tộc. Một số nghị sĩ yêu cầu cắt quan hệ với Luân Ðôn.

* Các nhà thiết kế đồ trang sức đang có xu hướng đổi việc dùng chất liệu từ vàng sang các chất liệu khác như da, vải, gốm sứ do giá vàng ngày càng cao.

* Nhóm Al Qaeda ở Yemen tuyên bố, các tay súng của nhóm này vẫn sống sót trong trận không kích cuối tuần trước, mặc dù trước đó chính quyền Yemen nói đã tiêu diệt được sáu thủ lĩnh của nhóm này.

* Israel và Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định khép lại tranh cãi ngoại giao giữa hai nước, sau khi Israel xin lỗi về nghi thức ngoại giao không đúng mực với Ðại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Ten A-víp.

* Cảnh sát Philippines cho biết, chiếc xe chở 56 người vừa tham dự một đám cưới đã bị đổ tại thị trấn Sagun  trên đảo Mindanao, làm  19 người chết.

* Lực lượng khủng bố hôm qua đã bắn chết năm nhân viên làm công tác nhân đạo ở phía bắc Thủ đô Baghdad của Iraq.

Cam-pu-chia cấp phép cho hoạt động chứng khoán

ND- Chính phủ Cam-pu-chia thông báo từ ngày 18-1, Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái nhà nước Cam-pu-chia (SECC) chính thức tiếp nhận đơn của những doanh nghiệp xin cấp phép hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán tại nước này.

Iran kết án cựu nghị sĩ sáu năm tù

Một trang mạng đối lập của Iran đưa tin, tòa án nước này đã kết án cựu nghị sĩ M.X.Pha-ra-ha-ni sáu năm tù bị cáo buộc kích động tình trạng bạo loạn sau cuộc bầu cử tổng thống Iran hồi tháng 6-2009.

Chia rẽ trong liên minh cầm quyền ở Ðức

Thủ tướng Ðức A.Merkel triệu tập họp với các đối tác trong liên minh cầm quyền nhằm giải tỏa chia rẽ nội bộ đang làm giảm nghiêm trọng uy tín của chính phủ. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết, cuộc gặp đã kết thúc mà không có tuyên bố nào được đưa ra.

Venezuela sung công chuỗi siêu thị của Pháp - Colombia

Tổng thống Venezuela H.Chavez ra lệnh tịch thu và sung công chuỗi siêu thị Exito của Pháp-Colombia thuộc tập đoàn Casino, bị cáo buộc đã tăng giá bán hàng nhằm đầu cơ, trục lợi sau khi Chính phủ Venezuela thông báo phá giá đồng nội tệ boliva hôm 8-1.

Taliban bắt cóc hai kỹ sư Trung Quốc tại Afghanistan

Nhà chức trách Afghanistan cho biết, hai kỹ sư Trung Quốc và bốn người Afghanistan đã bị bắt cóc tại tỉnh Faryab, miền bắc Afghanistan. Hai kỹ sư trên đang giúp thi công một con đường tại Qaysar.