Lượt thi đấu cuối cùng của bảng B

Giải vô địch bóng đá châu Phi - CAN 2010

ND - Cuối cùng thì đội tuyển Ghana cũng đã có được tấm vé thứ hai của bảng B để vào tứ kết Giải vô địch bóng đá châu Phi- CAN 2010 sau khi thắng 1-0 trước đội Burkina Faso vào rạng sáng hôm qua 20-1.

Ðược đánh giá cao hơn về trình độ, nhưng Ghana vẫn vào trận một cách khá thận trọng bởi đội bóng đang ở vào tình thế bất lợi, buộc phải thắng đối phương. Sở dĩ như vậy bởi bảng đấu chỉ có ba đội tham gia (vắng đội Togo) và Burkina Faso đang hơn điểm Ghana, trong khi đội Bờ Biển Ngà đã cầm chắc một suất vào tứ kết. Nếu kết quả trận đấu là hòa thì Ghana sẽ bị loại. Cũng nhận thức được lợi thế của mình cho nên đội Burkina Faso thi đấu rất quyết tâm và phòng thủ dầy đặc trên phần sân nhà, đồng thời cũng tạo được một số pha bóng khá nguy hiểm về phía khung thành Ghana. Tuy nhiên, với sự kiểm soát hiệu quả khu trung tuyến và từ đây liên tục tổ chức nhiều đợt tiến công sắc bén, các cầu thủ Ghana đã thật sự làm chủ thế trận và chơi hoàn toàn lấn lướt từ giữa hiệp một. Phút thứ 36, nhận được đường chuyền của đồng đội từ cú tạt bóng bên cánh phải, cầu thủ Ayew đã có cú dứt điểm bằng đầu hiểm hóc vào góc xa, mở tỉ số thắng 1-0 cho đội Ghana. Chẳng còn gì để mất, sang hiệp hai, đội Burkina Faso đã dâng lên tiến công ào ạt, nhưng đều thất bại trước sự cản phá chắc chắn của "những ngôi sao đen" Ghana. Mất bình tĩnh, các cầu thủ Burkina Faso đã chơi rắn và phải chịu mất người ở phút thứ 66 khi cầu thủ Mamadou Tall nhận thẻ đỏ rời sân. Mặc dù vậy, đội Ghana cũng không có thêm được bàn thắng nào và tỷ số 1-0 được giữ đến hết trận đấu.

Trước đó, ở lượt trận đấu cuối của bảng A, đội tuyển Mali đã đánh bại đội Malawi với tỷ số 3-1. Các cầu thủ Mali đã đẩy nhanh tốc độ trận đấu ngay từ đầu và thi đấu lấn sân, tiến công liên tục nhằm sớm có bàn thắng. Nỗ lực này được thể hiện ngay khi Mali đã có tới hai bàn thắng ở phút đầu và phút thứ ba của trận đấu. Sau bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống 1-2 của Malawi, đội Mali có thêm bàn thắng ở phút thứ 85. Tuy vậy, chiến thắng đậm của Mali cũng không giúp ích được gì cho đội bóng bởi "số phận đã an bài". Trong trận đấu cùng giờ, đội chủ nhà Angola thủ hòa đội đương kim vô địch Algeria và hai đội bóng này đã "cùng nắm tay nhau" vào tứ kết của giải đấu. Ðội Angola được năm điểm dẫn đầu bảng, đội Algeria được bốn điểm, cùng số điểm với đội Mali, nhưng hơn về hiệu số bàn thắng/thua.

BN