Hà Nội nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi

Hà Nội nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi

Thời gian qua, có một vài cơ sở khám chữa bệnh sản phụ khoa tư nhân (đặc biệt là siêu âm sản khoa) đã tiến hành siêu âm để xác định giới tính thai nhi, vi phạm điều 7 trong Pháp lệnh Dân số là không được phép lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

Đến nay, Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và xử lý hành chính đối với những cơ sở vi phạm. Tuy nhiên, để chấn chỉnh hoạt động này có hiệu quả hơn, Sở đã yêu cầu các cơ sở y tế khám chữa bệnh công lập và tư nhân trên địa bàn cần thực hiện việc nghiêm cấm chẩn đoán để lựa chọn giới tính thai nhi bằng các biện pháp xác định qua triệu chứng bắt mạch, xét nghiệm máu, gen, tế bào, siêu âm.

Đặc biệt nghiêm cấm các cơ sở khám chữa bệnh loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính bằng cách sử dụng các hóa chất, thuốc và các biện pháp khác để phá thai.

Ngoài ra, các cơ sở y tế cũng cần nghiêm túc thực hiện việc cấm tuyên truyền, phổ biến phương pháp tạo giới tính thai nhi dưới các hình thức tổ chức nói chuyện, viết, dịch, nhân bản các loại sách báo, tài liệu, tranh ảnh, tàng trữ các tài liệu, phương tiện về phương pháp tạo giới tính thai nhi.