Hai mũi vaccine Pfizer hoặc AstraZeneca có hiệu quả trước biến thể Delta

NDO -

Hai mũi vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer hoặc AstraZeneca có hiệu quả ngăn ngừa biến thể Delta gần tương đương với hiệu quả ngăn ngừa biến thể Alpha. 

Hai mũi vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer hoặc AstraZeneca có hiệu quả ngăn ngừa biến thể Delta gần tương đương với hiệu quả ngăn ngừa biến thể Alpha. (Ảnh: USA TODAY)
Hai mũi vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer hoặc AstraZeneca có hiệu quả ngăn ngừa biến thể Delta gần tương đương với hiệu quả ngăn ngừa biến thể Alpha. (Ảnh: USA TODAY)

Đây là kết quả của một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí y khoa New England ngày 21/7.

Theo nghiên cứu này, hai mũi tiêm vaccine của Pfizer có hiệu quả 88% ngăn ngừa ca bệnh có triệu chứng do nhiễm biến thể Delta, so với biến thể Alpha là 93,7%. Trong khi đó, hai mũi tiêm vaccine AstraZeneca có hiệu quả 67% trước biến thể Delta và 74,5% ở biến thể Alpha. Trước đó, các báo cáo cho biết hiệu quả của vaccine của AstraZeneca với biến thể Delta và Alpha lần lượt là 60% và 66%.

Kết quả này cũng xác nhận những phát hiện mà Cơ quan y tế công cộng vùng England (PHE) thuộc Bộ Y tế Anh công bố hồi tháng 5 về tính hiệu quả của vaccine phòng Covid-19 của Pfizer/BioNTech và Oxford/AstraZeneca dựa trên các dữ liệu thực tế toàn cầu.

Trong nghiên cứu hồi tháng 5, các nhà khoa học PHE nói rõ: “Chỉ có những khác biệt khiêm tốn về hiệu quả của vaccine trước biến chủng Delta so với biến thể Alpha ở những người đã tiêm đủ hai liều”.          

PHE cho biết, mũi tiêm thứ nhất của hai loại vaccine trên có hiệu quả 33% ngăn ngừa ca bệnh triệu chứng do nhiễm biến thể Delta.

Còn theo nghiên cứu công bố ngày 21/7, hiệu quả trước biến chủng Delta ở vaccine của Pfizer là 36% và của AstraZeneca là khoảng 30%.

Các tác giả của nghiên cứu này khẳng định: “Phát hiện của chúng tôi về việc hiệu quả giảm sau liều đầu tiên sẽ hỗ trợ các nỗ lực tối đa việc tiêm đủ hai liều vaccine cho các nhóm dễ bị tổn thương trong bối cảnh biến thể Delta đang lan nhanh hiện nay”.