Nobel Y sinh 2021 vinh danh những phát hiện về các thụ thể nhiệt và xúc giác

NDO -

Giải Nobel Y sinh 2021 đã được trao cho 2 nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian nhằm vinh danh những phát hiện của họ về các thụ thể nhiệt và thụ thể xúc giác.

Giải Nobel Y sinh 2021 thuộc về 2 nhà khoa học David Julius và Ardem Patapoutian. (Ảnh: Nobel Prize)
Giải Nobel Y sinh 2021 thuộc về 2 nhà khoa học David Julius và Ardem Patapoutian. (Ảnh: Nobel Prize)

Lễ công bố giải Nobel Y sinh năm nay được Hội đồng Nobel, Viện Karolinska tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 4/10 ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển).

Theo thông cáo của Hội đồng Nobel, “khả năng cảm nhận nhiệt độ nóng, lạnh và xúc giác của chúng ta là điều cần thiết để tồn tại và đặt nền móng cho sự tương tác của chúng ta với thế giới chung quanh. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta coi những cảm giác này là đương nhiên, nhưng làm thế nào các xung thần kinh xuất hiện để có thể giúp cơ thể nhận biết được nhiệt độ và áp suất truyền đến? Lời giải cho câu hỏi này đã được chủ nhân của giải Nobel năm nay đưa ra”.

David Julius đã sử dụng capsaicin, một hợp chất từ ớt gây ra cảm giác nóng rát khi tiếp xúc, để xác định một cảm biến trong các đầu dây thần kinh của da phản ứng với nhiệt. Trong khi đó, Ardem Patapoutian sử dụng các tế bào nhạy cảm với áp suất để khám phá ra một lớp cảm biến mới phản ứng với các kích thích cơ học trong da và các cơ quan nội tạng.

“Những phát hiện mang tính chất đột phá này đã tạo tiền đề cho việc triển khai các hoạt động nghiên cứu mạnh mẽ giúp gia tăng sự hiểu biết của chúng ta về cách hệ thần kinh cảm nhận các kích thích nóng, lạnh và cơ học. Những nhà khoa học đạt giải đã xác định được các mối liên hệ quan trọng còn thiếu trong hiểu biết về sự tương tác phức tạp giữa các giác quan của chúng ta và môi trường”, thông cáo của Hội đồng Nobel cho hay.

Năm ngoái, giải Nobel Y sinh được trao cho 3 nhà khoa học Harvey J. Alter (Mỹ), Michael Houghton (Anh) và Charles M. Rice (Mỹ) với công trình nghiên cứu về virus viêm gan C.

Nobel Y sinh 2021 vinh danh những phát hiện về các thụ thể nhiệt và xúc giác -0
3 nhà khoa học đạt giải Nobel Y sinh 2020. (Photo: Nobelprize.org) 

Noble Y sinh là giải Nobel đầu tiên được công bố hằng năm. Ngày mai, chủ nhân giải Nobel Vật lý 2021 sẽ chính thức được tiết lộ, tiếp đó là giải Nobel Hóa học (6/10), Văn học (7/10), Hòa bình (9/10) và Kinh tế (11/10).

Năm nay, mỗi giải thưởng Nobel sẽ được trao 10 triệu krona Thụy Điển (1,14 triệu USD), tương đương với mức thưởng năm ngoái. Giải thưởng sẽ được chia đều cho những người đạt giải.

112 giải Nobel Y sinh đã được trao từ năm 1901 đến 2021 cho 224 cá nhân, trong đó 39 giải được trao cho 1 nhà khoa học, 34 giải được chia sẻ bởi 2 nhà khoa học, và 39 giải được chia sẻ bởi 3 nhà khoa học. Tổng cộng đã có 12 nhà khoa học nữ được vinh danh.

Chủ nhân trẻ tuổi nhất của giải Nobel Y sinh là ông Frederick Banting, nhà sinh lý học người Canada khám phá ra hormone tuyến tụy insulin điều trị bệnh tiểu đường. Ông nhận giải năm 1923, khi mới 32 tuổi. Chủ nhân lớn tuổi nhất của Giải Nobel Y sinh là bác sĩ Francis Peyton Rous, nhận giải năm 1966 khi ông 87 tuổi, với công trình nghiên cứu khám phá vai trò của các virus trong việc truyền một số loại bệnh ung thư.