Ớt trồng trong không gian của NASA phá vỡ hai kỷ lục thế giới

NDO -

Thí nghiệm trồng và thu hoạch ớt trong vũ trụ của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phá kỷ lục về cung cấp thức ăn cho nhiều phi hành gia nhất từ ​​cây trồng trong không gian. Thí nghiệm này cũng được ghi nhận là thí nghiệm dài nhất diễn ra trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Lần đầu tiên thu hoạch ớt trồng trên ISS. (Ảnh: NASA)
Lần đầu tiên thu hoạch ớt trồng trên ISS. (Ảnh: NASA)

Đây là lần thứ hai ớt được trồng trong không gian. Vào ngày 29/10, lần đầu tiên phi hành đoàn ISS đã dùng ớt để chế biến món bánh Taco cùng với thịt bò bít tết và rau. Những cây ớt này đã được trồng từ ngày 12/7 và được thu hoạch sau bốn tháng. Đây là lần đầu tiên các phi hành gia được ăn ớt trồng trong không gian.

Ngày 4/12, nhà khoa học Matt Romeyn của NASA nói với Insider rằng, nhóm sản xuất cây trồng tại NASA không mong đợi đạt được hai kỷ lục này.

Ông Romeyn cho biết, các cây ớt trồng trong không gian to lớn hơn một chút so với những cây trồng thử nghiệm trên Trái đất. Vì thế, thử nghiệm trồng ớt trên trạm ISS đã được kéo dài thêm 17 ngày nữa.

Ông Romeyn cho biết thêm: "Tình cờ sự kéo dài thời gian trồng ớt này cho phép một số lượng lớn hơn các phi hành gia có cơ hội nếm thử ớt, khi có sự thay đổi các phi hành gia từ Phi hành đoàn 2 sang Phi hành gia Phi hành đoàn 3". 

Thí nghiệm trồng ớt ban đầu dự kiến ​​sẽ phát triển trong 120 ngày nhưng thực sự cây đã phát triển trong 137 ngày, khiến nó trở thành thí nghiệm dài nhất trong không gian. Thí nghiệm dài nhất trước đó là vào năm 2016 khi "hoa zinnia" được trồng trong 90 ngày, ông Romeyn nói với Insider. 

Trong một thông cáo báo chí, ông Romeyn cho biết, "thí nghiệm mang tên Plant Habitat-04 (PH-04 đã thúc đẩy đáng kể tính tiên tiến trong sản xuất cây trồng trên vũ trụ".

Những người thực hiện thí nghiệm đã lấy loài ớt Hatch trồng trên ruộng từ New Mexico, làm lùn nó để phù hợp với môi trường sống trong không gian của thực vật và tìm ra cách phát triển hiệu quả loại cây đậu quả đầu tiên được công nhận trong không gian. "Tất cả điều này đã được thực hiện trong khoảng thời gian vài năm", ông Romeyn nói thêm.

Ớt trồng trong không gian của NASA phá vỡ hai kỷ lục thế giới -0

Phi hành gia Megan McArthur với món bánh taco. (Ảnh: NASA) 

Bánh Taco dường như trở thành bữa ăn phổ biến nhất của các phi hành gia trong không gian sau khi thu hoạch ớt. Phi hành gia Kayla Barron gần đây đã đăng trên Facebook và Instagram chia sẻ về việc phi hành đoàn đã được ăn ớt tươi trong bánh Taco. 

Theo ông Romeyn, ớt trồng trong không gian rất cay. Ông nói: “Điều này không nằm ngoài dự đoán của tác động mà vi trọng lực có thể gây ra đối với nồng độ cay của ớt". 

Cơ quan này cho biết, sau thành công của thí nghiệm PH-04, dự định loài thực vật tiếp theo mà nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy trồng trên vũ trụ sẽ là cà chua lùn và các loại rau lá xanh mới. 

Ớt trồng trong không gian của NASA phá vỡ hai kỷ lục thế giới -0
 Phi hành gia Raja Chari cầm một chiếc bánh Taco làm từ ớt tươi mới thu hoạch được trồng tại Trạm vũ trụ quốc tế. Ảnh: NASA.

Ông Romeyn cho biết: “Chúng tôi đã tham gia thử nghiệm này và biết rằng sẽ không dễ dàng để trồng ớt trong môi trường không trọng lực, nhưng thử nghiệm này là một minh chứng thành công rực rỡ rằng chúng tôi đang đi đúng hướng trong sản xuất cây trồng trên vũ trụ".

Ông nói thêm, mục tiêu của những thí nghiệm này là tạo ra sản lượng cây trồng bền vững và khả thi cho các sứ mệnh dài hạn lên mặt trăng và cuối cùng là sao Hỏa trong tương lai. 

Ớt trồng trong không gian của NASA phá vỡ hai kỷ lục thế giới -0
Hình ảnh các loài cây đã được NASA trồng trong không gian. (Ảnh: NASA).