Phát hiện hai lỗ đen lớn gấp 10 tỷ lần Mặt trời

Thứ Ba, 06/12/2011, 09:09:00
 Font Size:     |        Print

Hai lỗ đen “siêu lớn” tại trung tâm của hai thiên hà cạnh nhau
NDĐT - Một nhóm nghiên cứu người Mỹ, vừa phát hiện được hai lỗ đen “siêu lớn”, nằm tại trung tâm của hai thiên hà cạnh nhau, và có kích thước lớn gấp khoảng 10 tỷ lần so với Mặt trời của chúng ta.

Nhóm nghiên cứu từ trường ĐH California đã phát hiện được hai lỗ đen này nhờ sử dụng các dữ liệu thiên văn mà họ thu được từ các kính viễn vọng trên mặt đất và trong vũ trụ. Từ trước tới nay, các nhà khoa học vẫn tin vào sự tồn tại của những lỗ đen có kích thước lớn như vậy. Tuy nhiên, cho đến nay, lỗ đen có kích thước lớn nhất mà các nhà thiên văn học phát hiện được chỉ có độ lớn gấp khoảng 6,3 tỷ lần so với Mặt trời.

Hầu hết các thiên hà siêu lớn, trong đó bao gồm cả dải Ngân Hà của chúng ta, đều có chứa một lỗ đen cực lớn ở trung tâm. Tuy nhiên, những lỗ đen mà các nhà khoa học vừa khám phá ra có kích thước lớn hơn nhiều so với những dự đoán trước đó, được đưa ra khi suy luận từ việc quan sát các thiên hà chứa chúng.

Điều này đã đưa đến những phỏng đoán rằng các yếu tố chi phối sự phát triển của những thiên hà lớn nhất và những lỗ đen của chúng khác với những yếu tố chi phối tới những thiên hà nhỏ hơn. Trong bản báo cáo công bố ngày 5-11 trên tạp chí Nature, các nhà khoa học phỏng đoán rằng những lỗ đen này có thể là phần còn lại của các chuẩn tinh, vốn xuất hiện rất nhiều trong thời kỳ vũ trụ mới hình thành.

Các lỗ đen siêu lớn mà các nhà khoa học vừa khám phá ra được thuộc hai thiên hà nằm cạnh nhau có tên lần lượt là NGC 3842 và NGC 4889. Ông Nicholas J McConnell, một nhà khoa học tham gia nhóm nghiên cứu cho biết một lỗ đen có kích thước khoảng 9,7 tỷ lần Mặt trời nằm tại trung tâm tại thiên hà NGC 3842 và một lỗ đen có kích thước tương đương hoặc lớn hơn tại thiên hà NGC 4889.

Các lỗ đen là những vật thể có trường hấp dẫn lớn tới mức không có một thứ gì, kể cả ánh sáng có thể thoát ra khỏi sức hút của nó. Một số lỗ đen được hình thành từ sự sụp đổ của những ngôi sao có kích thước siêu lớn. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa khám phá được nguồn gốc của hai lỗ đen vừa được phát hiện. Ông Nicholas McConnel cho rằng, để có thể đạt được độ lớn như vậy, hai lỗ đen này đã tăng kích thước một cách đáng kể từ khi chúng hình thành.

THẢO NGUYÊN