Khai mạc Olympics Athens 2004

Khai mạc Olympics Athens 2004

Thế vận hội Olympics lần thứ 28 đã chính thức bắt đầu sau lễ khai mạc hoành tráng và lộng lẫy tại thủ đô Athens của Hy Lạp.

Lễ khai mạc được tổ chức trên Sân vận động Olympics trước sự chứng khiến của 72.000 khán giả có mặt trên sân và khoảng bốn tỷ người qua màn hình vô tuyến.

Tổng thống Hy Lạp Konstandinos Stefanopoulos tuyên bố khai mạc thế vận hội sau màn trình diễn nghệ thuật độc đáo và lễ diễu hành của các vận động viên.

Buổi lễ đã đánh dấu sự kết thúc bảy năm xây dựng và chuẩn bị đầy gian nan của nước chủ nhà Hy Lạp và sự bắt đầu của 16 ngày tranh tài của các vận động viên đến từ 202 quốc gia trên thế giới.

Trước khi đề nghị Tổng thống Stefanopoulos tuyên bố khai mạc thế vận hội, Chủ tịch Ủy ban Olympics quốc tế Jacques Rogge đã kêu gọi các vận động viên thi đấu trung thực.

Ông nói: “Hãy từ chối chất kích thích (doping) và tôn trọng tinh thần chơi đẹp (fair play). Hãy thể hiện tinh thần thể thao đoàn kết bằng cách vượt qua những khác biệt về dân tộc, chính trị, tôn giáo và ngôn ngữ”.

Ông Rogge nói tiếp: “Chúc cho thế vận hội diễn ra trong hòa bình và trong tinh thần thể thao đích thực của Olympics”.

Lễ khai mạc bắt đầu bằng việc đốt sáng năm vòng lửa - biểu tượng của Olympics - trên một khoảng đất bị ngập nước và kết thúc bằng việc thắp sáng ngọn lửa Olympics của vận động viên nước chủ nhà Nikolaos Kaklamanakis, huy chương vàng môn lướt ván buồm tại thế vận hội 1996.