Trả lại tiền cho “hộ nghèo mà không biết mình nghèo”

NDO -

NDĐT – UBND huyện Ngọc Hồi đã yêu cầu tất cả các tổ dân phố trên địa bàn huyện và các xã phải niêm yết danh sách hộ nghèo cho dân biết, đồng thời rà soát lại các chế độ cho hộ nghèo để chi trả dứt điểm.

Nhiều hộ dân tổ 5 thị trấn Plây Cần được nhận tiền trợ cấp nhưng vẫn lo vì chưa có giấy chứng nhận hộ nghèo.
Nhiều hộ dân tổ 5 thị trấn Plây Cần được nhận tiền trợ cấp nhưng vẫn lo vì chưa có giấy chứng nhận hộ nghèo.

Liên quan việc hàng chục hộ nghèo ở tổ dân phố 5 thị trấn Plây Cần huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) suốt ba năm liền, từ năm 2011 đến năm 2013 nằm trong danh sách hộ nghèo mà không biết mình là hộ nghèo (báo Nhân Dân Điện tử đưa tin ngày 28-11-2013), sau khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, chiều 23-12, theo chỉ đạo của UBND huyện Ngọc Hồi, UBND thị trấn Plây Cần đã tạm ứng ngân sách huyện cấp phát tiền điện cho 36 hộ dân nghèo ở đây với tổng số tiền là hơn 17.670.000 đồng. Đây là tiền hỗ trợ cho hộ nghèo nhưng suốt ba năm qua nhiều hộ dân ở tổ dân phố 5 không hề hay biết. Theo đó, hộ ít nhất được nhận tiền hỗ trợ là sáu tháng, nhiều nhất là 30 tháng. Trong số 36 hộ dân được nhận lại tiền hỗ trợ tiền điện thắp sáng theo chủ trương của Chính phủ lần này có nhiều hộ đã thoát nghèo từ năm 2012.

Đa phần các hộ nhận được tiền nhưng tâm trạng đều không vui. Ông Nguyễn Ngọc Lan (SN 1951) đã thoát nghèo năm 2012 nói: giá như số tiền này được cấp phát đúng thời điểm thì có ý nghĩa hơn rất nhiều vì “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Một số hộ gia đình khác lại tỏ ra lo lắng cho rằng, nhận tiền trợ cấp hộ nghèo nhưng lại không có giấy chứng nhận hộ nghèo nên rất lo. Ông Nguyễn Hoài Xử (tổ 5 thị trấn Plây Cần) là một trong số các hộ không nhận tiền hỗ trợ cấp phát lần này cho biết: “Hiện gia đình chưa có giấy chứng nhận hộ nghèo, nhận được giấy mời lên lĩnh tiền nhưng tôi không dám nhận vì sợ một mai chính quyền rà soát lại mình không phải là hộ nghèo thì lấy tiền đâu trả lại?”

Các hộ dân khác như Nguyễn Thị Cúc; Nguyễn Ngọc An; Phạm Văn Trường; Trần Thị Trang…. cũng đều có chung tâm trạng cho rằng, không chỉ thiệt thòi về vật chất là mấy chục nghìn đồng tiền điện một tháng mà về quyền lợi hộ nghèo họ bị thiệt thòi rất nhiều. Đề nghị chính quyền các cấp, sau khi phát lại tiền điện cho dân phải làm sáng tỏ vấn đề vì sao các hộ nghèo lại không biết mình nằm trong danh sách hộ nghèo, lỗi do tổ dân phố, do thị trấn hay do đâu?

Ông Nguyễn Văn Tôn, Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND huyện Ngọc Hồi cho biết: “Sau sự việc xảy ra tại tổ dân phố 5 thị trấn Plây Cần, UBND huyện Ngọc Hồi đã yêu cầu tất cả các tổ dân phố trên địa bàn huyện và các xã phải niêm yết danh sách hộ nghèo để dân biết, đồng thời yêu cầu các địa phương rà soát các chế độ hộ nghèo, khoản nào chưa chi trả cho dân phải chi trả dứt điểm. Huyện Ngọc Hồi cũng đã thành lập đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra việc thực hiện các chế độ chính sách, việc thu chi các loại quỹ tại tổ dân phố 5 thị trấn Plây Cần”.